Phong trào Sinh viên 5 tốt thực sự là nhu cầu thiết thân của mỗi sinh viên

17:33 06/12/2018     10168

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Chiều ngày 7/12, tại Hà Nội, Báo Tiền Phong phối hợp với Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức buổi toạ đàm "Sinh viên Việt Nam: Bản lĩnh - Sáng tạo" chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X sẽ diễn ra tại Hà Nội từ ngày 9-11/12, với sự tham dự của 693 đại biểu là cán bộ, hội viên, sinh viên tiêu biểu.

Ban tổ chức chương trình tặng hoa các đại biểu tham gia giao lưu tại buổi tọa đàm
 

Toạ đàm là hoạt động nhằm cung cấp được nhiều thông tin về các phong trào, hoạt động của Hội Sinh viên Việt Nam và Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X đến đông đảo sinh viên trên khắp mọi miền Tổ quốc và ở nước ngoài. Đồng thời, ghi nhận được nhiều ý kiến, đề xuất của các bạn sinh viên, cán bộ Hội đến tổ chức Hội và Đại hội.

Đồng chí Nguyễn Minh Triết - Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng Ban Thanh niên trường học Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam phát biểu tại Tọa đàm đã cho biết, Toạ đàm "Sinh viên Việt Nam: Bản lĩnh - Sáng tạo" là dịp để ban tổ chức Đại hội có kênh gặp gỡ đại biểu, gặp gỡ các bạn sinh viên, lắng nghe thêm tâm tư nguyện vọng, ý tưởng gửi tới Đại hội, đóng góp cho nhiệm kỳ 5 năm sắp tới.

Khẩu hiệu hành động “Sinh viên Việt Nam bản lĩnh, học tập, sáng tạo, tình nguyện, hội nhập, phát triển” của Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X có các thành tố xuất phát từ nhu cầu thực tiễn và mong muốn của Hội viên sinh viên trên cả nước được ghi nhận trong quá trình xây dựng dự thảo. Ban tổ chức đã cân nhắc để lựa chọn những thành tố mà sinh viên Việt Nam và tổ chức Hội cho rằng là thành tố quan trọng nhất.

Theo Phó Chủ tịch thường trực Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, trong Báo cáo và phương hướng nhiệm vụ của tổ chức Hội trong thời gian tới đều xoay quanh những thành tố bản lĩnh, học tập, sáng tạo, tình nguyện, hội nhập, phát triển. Chúng tôi xem đây là sự phản ánh ngắn gọn nguyện vọng, mong muốn mà hội viên và tổ chức Hội đưa đến Đại hội để tập trung triển khai, quyết tâm thực hiện thành công mục tiêu đề ra.

 

Đồng chí Nguyễn Minh Triết - Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng Ban Thanh niên trường học Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam phát biểu tại Tọa đàm

 

Bên cạnh đó, phong trào “Sinh viên 5 tốt” tiếp tục đẩy mạnh triển khai theo hướng sâu rộng; đồng hành, trang bị hành trang kỹ năng đầy đủ cho sinh viên tốt nghiệp đã hoàn thành việc học tập chuyên môn để thích nghi với thị trường lao động, có việc làm như ý, có điều kiện khởi nghiệp sáng tạo.

"Chúng tôi muốn phát triển phong trào “Sinh viên 5 tốt” thực sự là nhu cầu thiết thân của mỗi sinh viên. Không phải vì Hội phát động phong trào này mà sinh viên mới thực hiện mà các bạn cần phấn đấu theo những tiêu chí này để hoàn thiện bản thân. Đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” chỉ là một trong những giải pháp triển khai phong trào, các bạn cán bộ Hội cần có sự đầu tư nghiên cứu thiết kế hoạt động phù hợp cho sinh viên của trường, đơn vị mình", đồng chí Triết nhấn mạnh.

Đồng chí Nguyễn Minh Triết cho biết, Hội Sinh viên cần xác định trong nhiệm kỳ tới sẽ đẩy mạnh phát triển tổ chức để các bạn sinh viên có mái nhà chung sinh hoạt, tổ chức các hoạt động và bày tỏ các nguyện vọng, mong muốn. Tại Đại hội, việc xây dựng tổ chức Hội tách thành chương trình riêng. "Đây là kỳ đại hội chúng ta mạnh dạn đưa chương trình tổ chức xây dựng Hội thành nội dung riêng để các cấp bộ Hội tâp trung triển khai trong nhiệm kỳ tới", đồng chí Triết nói.

Bên cạnh đó, công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ Hội được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng. “Nếu cán bộ là các giảng viên, giáo viên, cán bộ làm công tác Hội thì có nhiều điều kiện thuận lợi. Nhưng sinh viên làm cán bộ Hội có những khó khăn khi nhiệm vụ chính là học tập, việc thực hiện nhiệm vụ tổ chức các phong trào mang tính chất là tham gia hoạt động tình nguyện. Các bạn có nhiều áp lực về thời gian học tập, làm thêm... do đó việc đào tạo, bồi dưỡng, cung cấp kỹ năng là bài toán khó”, Phó chủ tịch Thường trực Hội Nguyễn Minh Triết nói.

"Chúng tôi đặt ra nhiệm vụ trong Đại hội X là xây dựng cán bộ Hội đầy đủ kỹ năng kiến thức, điều kiện để thực hiện công tác của mình nhưng không ảnh hưởng nhiệm vụ học tập. Chúng tôi cũng mong muốn nhiệm kỳ tới tập trung nghiên cứu giải pháp, ứng dụng thêm công nghệ và các hình thức đào tạo bồi dưỡng hiện đại để các lớp cán bộ Hội có tính kế thừa, sẵn sàng nhận vai trò thủ lĩnh sinh viên. Nếu công tác cán bộ Hội và tổ chức xây dựng Hội chưa tốt thì chắc chắn việc triển khai phong trào, các hoạt động tạo môi trường cho “Sinh viên 5 tốt”, danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” chắc chắn gặp nhiều khó khăn”, đồng chí Nguyễn Minh Triết trao đổi thêm.

Tại buổi tọa đàm, các cán bộ Hội, sinh viên tiêu biểu đến từ nhiều trường Đại học trên ả nước đã có những trao đổi, chia sẻ về phong trào “Sinh viên 5 tốt”; sinh viên với cuộc cách mạng 4.0; kinh nghiệm vừa học tốt vừa tham gia tốt các hoạt động của Hội; làm thế nào để có những cán bộ Hội tốt...

Đẩy mạnh tuyên truyền “Sinh viên 5 tốt”

Chia sẻ về phong trào "Sinh viên 5 tốt" tại Trường Học viện Tài chính, Lê Thị Hồng Nhung (Ủy viên Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam khóa IX, Chủ tịch Hội Sinh viên Học viện Tài chính) cho biết: Với Học viện Tài chính, bước đầu tạo được sự yêu thích với các bạn sinh viên.

Tuyên truyền phong trào "Sinh viên 5 tốt" thông qua chính các hoạt động của Đoàn thanh niên, Hội sinh viên trường đề ra. Từ những con số "Sinh viên 5 tốt" gia tăng qua các năm và chất lượng hồ sơ xét duyệt sinh viên chứng tỏ sức hút của phong trào, ý thức mà các sinh viên đã nhận thức được vai trò, ý nghĩa của phong trào này.

Do đó, số lượng sinh viên của Học viện Tài chính cấp thành phố năm 2017:  9 sinh viên và Cấp trung ương là 1 sinh viên.

Đinh Vũ Khánh Định (bên phải) - Chủ tịch Hội sinh viên trường Đại học Luật Hà Nội

 

Còn theo Đinh Vũ Khánh Định (Chủ tịch Hội sinh viên trường, Hội sinh viên trường Đại học Luật Hà Nội) cũng cho rằng, phong trào "Sinh viên 5 tốt" tại Đại học Luật được tăng cường tốt. Năm qua, có một bạn đạt "Sinh viên 5 tốt" cấp Trung ương. Chính chi hội có bạn sinh viên đó cũng được bằng khen Tập thể 5 tốt cấp Trung ương. Qua đó, các bạn sinh viên ngày càng hiểu hơn về phong trào “Sinh viên 5 tốt”, cũng như nhận thấy ý nghĩa, lợi ích mà phong trào mang lại.
Với Tôn Nữ Ngọc Hân, Chủ tịch hội sinh viên Thái Lan, cho rằng phong trào “Sinh viên 5 tốt” đã thấy được bức tranh toàn diện về Sinh viên Việt Nam.

Để đạt được “sinh viên 5 tốt” thì Sinh viên Việt Nam ở nước ngoài có thể không đạt được nhưng các bạn du học sinh có thể hỗ trợ học bổng, thông tin trường/ viện đến các bạn sinh viên trong nước để các bạn có thể đạt được học bổng và sự hỗ trợ tốt nhất tại nước ngoài.

Với Nguyễn Mai Anh, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên trường ĐH Bách khoa Hà Nội, là đại diện trường kỹ thuật tôi gặp khá nhiều khó khăn trong việc triển khai phong trào “Sinh viên 5 tốt”. Thời gian qua số lượng sinh viên 5 tốt tăng lên đáng kể, phong trào phát triển rộng khắp cả trường. Số lượng sinh viên, hội viên lớn khoảng 30.000, để triển khai phong trào đến tất cả các bạn rất khó, phải thông qua các kênh truyền thông: Facebook và các cấp hội. Tỷ lệ sinh viên 5 tốt chưa được cao so với số lượng 30.000 sinh viên toàn trường. Tôi có tham vọng đưa phong trào “Sinh viên 5 tốt” cao hơn những năm tới.

Danh hiệu "Sinh viên 5 tốt" sẽ là mục tiêu phấn đấu của các bạn khi ra trường. Câu lạc bộ “Sinh viên 5 tốt’ được thành lập hơn 2 năm là cầu nối các chương trình sinh viên các cấp tới các bạn sinh viên trong trường, tạo điều kiện cho sinh viên rèn luyện. Hội sinh viên tạo ra chương trình cho các bạn rèn luyện còn phấn đấu như nào do các bạn tự thân cố gắng.

Sinh viên với 4.0

Nguyễn Mai Anh (Phó Chủ tịch Hội Sinh viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, là môt sinh viên trường kỹ thuật, hiểu được phần nào của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, với mỗi một bạn sinh viên sau quá trình học tập và rèn luyện tại trường luôn phải đáp ứng được yêu cầu của xã hội thì bản lĩnh và sáng tạo là hai yếu tố cần thiết trên con đường lập thân lập nghiệp sau này. Cá nhân tôi nghĩ, bản lĩnh là khi các bạn dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm.

Để có thể có đủ bản lĩnh và sáng tạo, đầu tiên các bạn phải tích lũy chắc các kiến thức, ngoài kiến thức chuyên ngành học trên nhà trường thì còn là kiến thức xã hội. Thứ hai, các bạn phải rèn luyện được kỹ năng mềm, rèn luyện được sự tự tin, kỹ năng quản lý và đưa ra quyết định…

Trao đổi câu hỏi, theo bạn, sinh viên cần những tố chất nào để bắt kịp xu thế phát triển của thế giới trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, Lê Thị Hồng Nhung (Ủy viên Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam khóa IX, Chủ tịch Hội Sinh viên Học viện Tài chính) cho biết đó là tốt chất về Khả năng ngoại ngữ. Kỹ năng mềm như: giao tiếp, làm việc nhóm, thuyết trình, quản lý thời gian,... Kinh nghiệm làm việc thực tế (để chinh phục nhà tuyển dụng). Khả năng ứng dụng KHCN vào thực tiễn để bước vào sân chơi toàn cầu hóa.

Là Đội trưởng đội robocon LH-GALAXY vô địch cuộc thi sáng tạo Robot khu vực Châu Á – Thái Bình Dương 2018 (ABU Robocon 2018), Trần Văn Hạnh (Sinh viên năm 4 Trường Đại học Lạc Hồng chia sẻ, khi tham gia đấu trường quốc tế, có thể thấy trình độ, bản lĩnh của sinh viên Việt Nam không thua kém gì bạn bè quốc tế. Có được điều ấy là nhờ vào sự nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu, học hỏi của sinh viên Việt Nam mặc dù môi trường tìm hiểu, cập nhật công nghệ mới của chúng ta vẫn còn chậm nhịp so với những nước như Trung Quốc và Nhật Bản.

Trong quá trình tham gia cuộc thi, sinh viên Việt Nam học hỏi được từ sinh viên các nước về những công nghệ tiên tiến hơn; đồng thời cũng trao đổi, giao lưu với các sinh viên nước bạn về những công nghệ hiện có của mình.

 

Các thủ lĩnh và sinh viên tiêu biểu đã có những chia sẻ và gửi những mong muốn tới Đại hội X Hội sinh viên Việt Nam

 

Giành thời gian cho Hội

Nguyễn Ngọc Uyên Vy (Ủy viên Ban thường vụ Đoàn trường, Uỷ viên Ban thư ký Hội sinh viên Việt Nam tỉnh Bình Dương, Phó chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam trường Đại học Bình Dương) cho biết, nếu biết cách sắp xếp thời gian hợp lý thì các hoạt động Đoàn Hội thật sự không tốn quá nhiều thời gian của các bạn. Hơn ai hết, Hội sinh viên luôn hiểu rằng học tập mới chính là nhiệm vụ quan trọng nhất của sinh viên nên các hoạt động tổ chức ra luôn rơi vào các ngày cuối tuần để các bạn thuận tiện tham gia.

Tôi nghĩ rằng khi tham gia bất kì hoạt động Đoàn, Hội nào bản thân chúng ta cũng đều học hỏi được rất nhiều điều bổ ích mà trên ghế nhà trường sẽ không có. Vì vậy các bạn sinh viên không nên chỉ chú tâm quá vào việc học mà không tham gia vào các hoạt động Đoàn, Hội để rèn luyện những kỹ năng mềm có ích trong tương lai.

Theo Uyên Vy, bí quyết để có thể sắp xếp thời gian vừa học vừa hoạt động của em đó là phân bổ lịch học chủ yếu vào 2 học kỳ chính trong năm. Còn học kì phụ (học kỳ hè) em sẽ dành cho các hoạt động Đoàn hội và tình nguyện. Trong năm học nếu có hoạt động, em sẽ chủ động chuyển lịch học của mình sang buổi khác nếu trùng vì học theo hệ thống tín chỉ nên việc sắp xếp lịch học trở nên linh hoạt và chủ động hơn. Bên cạnh đó, nếu trùng lịch học thì em sẽ chủ động liên hệ với giảng viên để xin giảng viên sắp xếp lịch học phù hợp. Tuy nhiên, muốn giảng viên đồng ý thì chính bản thân mình phải tạo niềm tin với thầy cô, để từ đó thầy cô mới đồng ý với kế hoạch học tập của mình.

Chia sẻ ở nội dung này, Lê Thị Hồng Nhung (Ủy viên Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam khóa IX, Chủ tịch Hội Sinh viên Học viện Tài chính) cho hay, việc sắp xếp thời gian là 1 rào cản lớn đối với sinh viên nếu muốn đảm bảo vừa hoạt động Đoàn, Hội tốt, vừa học tập tốt.

Đối với mình, xác định việc học là ưu tiên hàng đầu, và sẽ phải nghỉ một số buổi học trên giảng đường để tham gia hoạt động. Do đó, lời khuyên cho các bạn đó là: tạo thiện cảm với giảng viên, bạn trong lớp; tích lũy kiến thức ngay trong các buổi học bằng cách trên giảng đường mình thường ngồi bàn đầu để nghe giảng, tích cực phát biểu và làm đề cương ôn thi luôn sau mỗi chương học. Tránh để tình trạng nước đến chân mới nhảy, lúc đó sẽ không có thời gian để nạp một lượng kiến thức lớn trước khi thi.

 

Đông Hà