Kỷ niệm 20 năm Chương trình Tiếp sức mùa thi

13:18 05/11/2021     2044

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Ngày 5.11 tại Hà Nội, TƯ  Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, TƯ Hội Sinh viên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Báo Thanh niên, Tập đoàn Thiên Long long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm Chương trình Tiếp sức mùa thi.

 

Tham dự có đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH TƯ Đảng, Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn; đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết BCH TƯ Đảng, Bí thư thường trực TƯ Đoàn, Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam; đồng chí Hoàng Bình Quân, Nguyên Ủy viên BCH TƯ Đảng, Nguyên Trưởng ban Đối ngoại TƯ cùng các đồng chí trong Ban Bí thư TƯ Đoàn; đại diện lãnh đạo các Bộ, Ban ngành, đoàn thể.

Qua 20 năm triển khai Chương trình Tiếp sức mùa thi, nhiều thành quả to lớn đã được các cấp bộ Đoàn, Hội cùng hàng triệu thanh niên, sinh viên tình nguyện góp sức thực hiện. Trên cả nước đã có hàng triệu thí sinh, người nhà thí sinh được hỗ trợ trong giai đoạn tổ chức các kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng, kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia. Bước sang năm 2021, trải qua 20 năm phát triển, Chương trình đã được tổ chức với sự lớn mạnh về quy mô, nâng cao chất lượng các hoạt động, nhân rộng nhiều mô hình, cá nhân điển hình và nhận được sự quan tâm của toàn xã hội.

 

 

Chương trình Tiếp sức mùa thi đã không ngừng làm mới chính mình qua từng năm trong chặng đường phát triển, vượt qua khó khăn chung của cả đất nước trong những năm đầu, đương đầu cùng với bối cảnh khó khăn của đại dịch lúc bấy giờ. Những ngày đầu khi kỳ thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng tổ chức tập trung tại các thành phố lớn, những đội hình tình nguyện đầu tiên tập trung tại các bến xe, bến tàu, nhà ga để hướng dẫn cho thí sinh và người nhà thí sinh về giao thông trong thành phố, địa điểm thi, chỗ ăn, chỗ nghỉ, đưa đón thí sinh miễn phí. Tiêu biểu với các mô hình “Em tôi đi thi”, “Cùng bạn đi thi”, “Xe ôm miễn phí”… 

Qua 20 năm triển khai, Chương trình Tiếp sức mùa thi đã thu hút sự tham gia của hơn 1 triệu sinh viên tình nguyện triển khai trên cả nước; các hoạt động trong Chương trình đã hỗ trợ, giúp đỡ hơn 18 triệu thí sinh và người nhà thí sinh trong các kỳ thi hàng năm. Có thể thấy rằng, trong 20 năm qua Chương trình Tiếp sức mùa thi đã được triển khai linh hoạt, bắt kịp xu thế mới, thích ứng với tình hình bối cảnh chung của công tác tuyển sinh và tình hình đất nước theo từng giai đoạn.

 

Qua 20 năm triển khai sâu rộng trên quy mô toàn quốc, Chương trình Tiếp sức mùa thi đã ghi dấu ấn tốt đẹp trong lòng xã hội với giá trị sâu sắc:

Lan tỏa tinh thần tương tương ái của toàn xã hội. Các tổ chức xã hôi, các doanh nghiệp, là các cá nhân, tập thể như lực lượng thanh niên, sinh viên, là cô bác chủ nhà, là bác xe ôm...đã chung tay góp sức để tạo nên thành công của chương trình. Tiếp sức mùa thi là đại diện chương trình xã hội mang giá trị nhân văn sâu sắc. 

Tiếp sức mùa thi đã góp phần thay đổi phương thức tuyển sinh qua nhiều thời kì, giúp thí sinh có một kì thi nhẹ nhàng, thoải mái nhất và hiệu quả hơn. Theo đó, Tiếp sức mùa thi đã thích nghi với sự thay đổi về hình thức tổ chức của kỳ thi Đại học – Cao đẳng hằng năm đến kỳ thi Trung học Phổ thông Quốc gia hiện tại, hỗ trợ thiết thực giảm áp lực cho thí sinh, phụ huynh.

Thúc đẩy sự phát triển của thế hệ Thanh niên Việt Nam, tạo ra một hoạt động bổ ích để người trẻ đóng góp sức và chia sẻ với cộng đồng, từ đó lực lượng nòng cốt này ngày càng trưởng thành và sống có ý nghĩa hơn với tuổi thanh niên tươi đẹp.

 

Trong không khí 20 năm lịch sử, thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn, đồng chí Nguyễn Minh Triết, Bí thư TƯ Đoàn đã gửi lời cám ơn hàng triệu chiến sĩ thanh niên, sinh viên tình nguyện cả nước 20 năm qua đã không quản ngại khó khăn, gian khổ để làm nên một sức sống bền bỉ, sự phát triển mạnh mẽ của Chương trình Tiếp sức mùa thi. Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhiệt liệt biểu dương nhiều tập thể, cá nhân đã có đóng góp to lớn làm nên diện mạo 20 năm. 

 


Đồng chí Bí thư TƯ Đoàn cũng nhắn nhủ các bạn sinh viên: khi nào các bạn sỹ tử còn cần những tình nguyện viên tiếp sức thì lúc đó vẫn còn Chương trình Tiếp sức mùa thi; nếu ai chưa tham gia Tiếp sức mùa thi hãy thử một lần đến với Chương trình, các bạn hãy tham gia với phương châm “Tiếp sức mùa thi không chỉ tiếp sức cho thí sinh mà còn tiếp sức cho chính bản thân mình”, với tinh thần trải nghiệm để cống hiến và trưởng thành.

Tại chương trình, nhằm ghi nhận những thành tích của các tập thể, cá nhân trong Lễ kỷ niệm 20 năm Chương trình “Tiếp sức mùa thi”, Chủ tịch Nước đã quyết định trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho 01 tập thể, 02 cá nhân; Thủ tướng Chính phủ đã quyết định tặng bằng khen cho 02 tập thể, 02 cá nhân; Bộ Giáo dục & Đào tạo tặng Bằng khen cho 16 tập thể và 02 cá nhân; Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Bằng khen cho 36 tập thể và 11 cá nhân; Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam trao tặng Bằng khen cho 15 tập thể, 13 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong 20 năm chỉ đạo và tổ chức triển khai Chương trình “Tiếp sức mùa thi”.

 

 Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn, Nguyễn Anh Tuấn gắn Huân chương Lao động hạng Ba lên lá cờ của  Tập đoàn Thiên Long

 

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH TƯ Đảng, Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn, đồng chí Hoàng Bình Quân, Nguyên Ủy viên BCH TƯ Đảng, Nguyên Trưởng ban Đối ngoại TƯ trao Huân chương Lao động hạng Ba, tặng hoa chúc mừng tập thể Tập đoàn Thiên Long 

 

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH TƯ Đảng, Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn, đồng chí Hoàng Bình Quân, Nguyên Ủy viên BCH TƯ Đảng, Nguyên Trưởng ban Đối ngoại TƯ trao Huân chương Lao động hạng Ba cho ông  Võ Văn Ba - Trưởng ban Thanh niên – Giáo dục, Báo Thanh niên.

Đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết BCH TƯ Đảng, Bí thư thường trực TƯ Đoàn thừa ủy quyền trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể và cá nhân tại buổi lễ

 

 Các tập thể, cá nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục & Đào tạo tại buổi lễ

Các tập thể, cá nhận nhận Bằng khen của BCH TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và BCH TƯ Hội sinh viên Việt Nam tại buổi lễ

 

Kết quả 20 năm triển khai chương trình "Tiếp sức mùa thi”
Qua 20 năm triển khai, từ việc tập trung tại một số lượng tỉnh, thành phố nhất định, có đông các trường đại học, cao đẳng và thí sinh dự thi, chương trình đã được mở rộng quy mô, phạm vi trên khai tại 63/63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Chương trình đã thành lập được 58.618 đội hình, thu hút 1.018.231 tham gia. 

Với thông điệp “Hãy tự tin, chúng tôi đi cùng các bạn”, qua 20 năm triển khai Chương trình đã đạt được kết quả như sau:
•    Có 18.413.747 thí sinh và người nhà được hỗ trợ. Trong đó 12.889.622 người được tư vấn trực tiếp, 2.407.756 người được tư vấn qua số điện thoại đường dây nóng.
•    Có 1.076.658 thí sinh có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ.
•    Giới thiệu được 536.490 nhà trọ, chỗ ở miễn phí.
•    Hỗ trợ 4.098.878 suất ăn miễn phí.
•    Cung cấp miễn phí 3.670.863 bản đồ.
•    Cung cấp miễn phí 3.850.417 cẩm nang hỗ trợ mùa thi.
•    Hỗ trợ 6.101.882 chai nước miễn phí.
•    Hỗ trợ 736.308 vé xe bus miễn phí.
•    Có 318.534 lượt xe ôm miễn phí.
•    Hỗ trợ 1.053.228 khẩu trang miễn phí.
•    Hỗ trợ 591.606 chai nước khử khuẩn miễn phí.
•    Tổng nguồn lực huy động gần 200 tỷ đồng.

Bảo Anh