Hội nghị giao ban trực tuyến hội sinh viên, thanh niên Việt Nam ở nước ngoài

21:11 30/11/2022     1124

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Ban Bí thư T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam, T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam luôn quan tâm và khích lệ phong trào thanh niên, sinh viên ở ngoài nước, coi đây là một bộ phận quan trọng trong công tác Đoàn, Hội và phong trào thanh niên, sinh viên.

Chiều 30/11, Ban Bí thư T.Ư Đoàn tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến với Hội Sinh viên Việt Nam, Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam, Ban Cán sự Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ở nước ngoài lần thứ III năm 2022 với 29 điểm cầu.

 

Dự và chủ trì hội nghị có đồng chí Nguyễn Minh Triết - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam; đồng chí Nguyễn Hải Minh - Phó Chủ tịch thường trực Hội LHTN Việt Nam; đồng chí Mai Phan Dũng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài.

 

Cùng dự hội nghị có đại diện Đảng ủy Bộ Ngoại giao, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, đại diện T.Ư Hội LHTN Việt Nam, đại diện Đảng ủy Đại sứ quán Việt Nam ở các nước; đại diện 13 Hội Sinh viên Việt Nam ở nước ngoài (Anh, Pháp, Đức, Bỉ, Hà Lan, Áo, Hungary, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, Australia, Italia, New Zealand); 5 Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam ở nước ngoài (Nhật Bản, Séc, Ba Lan, Tây Ban Nha, Rumani); 4 Ban cán sự Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ở nước ngoài (Cuba, Lào, Nga, Trung Quốc).

 

Hội nghị giao ban trực tuyến với Hội Sinh viên Việt Nam, Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam, Ban Cán sự Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ở nước ngoài lần thứ III năm 2022 với 29 đầu cầu.

 

Trong năm 2022, các tổ chức Đoàn, Hội tại các nước nhận được sự quan tâm chỉ đạo, đồng hành cùng Đảng ủy, Đại sứ quán, Hội người Việt Nam ở nước ngoài tại nước sở tại trong định hướng, phối hợp tổ chức các hoạt động cho đoàn viên, thanh niên, sinh viên. Công tác phối hợp hoạt động giữa Hội Sinh viên Việt Nam ở nước ngoài với Hội Sinh viên các tỉnh, thành phố có nhiều chuyển biến tích cực, 12/13 đơn vị đều có hoạt động phối hợp tổ chức hoạt động.

Các hoạt động giáo dục đoàn viên, thanh niên, hội viên, sinh viên được các tổ chức Đoàn, Hội ngoài nước quan tâm triển khai thường xuyên; nội dung, phương thức tổ chức các hoạt động từng bước được điều chỉnh phù hợp với tình hình mới và điều kiện đặc thù của mỗi đơn vị.

Các phong trào hành động cách mạng được các cấp bộ Đoàn, Hội ngoài nước tích cực triển khai với nhiều hình thức, có sự đổi mới, linh hoạt trong phương thức tổ chức, có sự phát triển về quy mô, hiệu quả. Tiêu biểu, Hội Sinh viên Việt Nam tại Anh phát động chương trình gây quỹ Sinh viên yêu thương xây dựng lớp học tại tiểu học Long Bình B (An Giang) với tổng chi phí xây dựng 180 triệu đồng; Hội Sinh viên Việt Nam tại Hà Lan tổ chức chiến dịch gây quỹ quyên góp hỗ trợ y bác sĩ tuyến đầu chống dịch với số tiền 50 triệu đồng; Hội Sinh viên Việt Nam tại Pháp triển khai các buổi nói chuyện, triển lãm về Hoàng Sa - Trường Sa; Hội Thanh niên sinh viên tại Séc tham gia phát triển Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam tại châu Âu VINEU.

Trong năm 2022, các chương trình đồng hành với đoàn viên, thanh niên, sinh viên được đẩy mạnh triển khai với nhiều hoạt động thiết thực, chăm lo đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu, lợi ích chính đáng trong học tập và đời sống của đoàn viên, thanh niên, sinh viên. Công tác cán bộ Đoàn, Hội được thường xuyên rà soát, kiện toàn. Số lượng đoàn viên ưu tú được các tổ chức Đoàn, Hội ngoài nước giới thiệu kết nạp đảng có xu hướng tăng, như Ban Cán sự Đoàn tại Nga giới thiệu 325 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp; Ban cán sự Đoàn tại Lào giới thiệu 10 đoàn viên được kết nạp Đảng...

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Minh Triết - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam cho biết:  Hội nghị giao ban trực tuyến với Hội Sinh viên Việt Nam, Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam, Ban Cán sự Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ở nước ngoài là hoạt động diễn ra thường niên hàng năm. Đây là diễn đàn quan trọng để các tổ chức Đoàn, Hội ngoài nước và Hội Sinh viên các tỉnh, thành phố chia sẻ các mô hình hay, cách làm hiệu quả, tìm kiếm các cơ hội trao đổi, phối hợp trong công tác.

 

Bí thư TƯ Đoàn, Chủ tịch TƯ Hội sinh viên Việt Nam, Nguyễn Minh Triết phát biểu tại Hội nghị

 

Đây cũng là dịp để Ban Bí thư T.Ư Đoàn, Đoàn Chủ tịch Ủy ban T.Ư Hội LHTN Việt Nam, Ban Thư ký T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam và các cơ quan chức năng nắm bắt thông tin, lắng nghe tâm tư nguyện vọng và đề ra các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn trong quá trình hoạt động của các tổ chức Đoàn, Hội ngoài nước.

Đồng chí Nguyễn Minh Triết cũng cho biết: Ban Bí thư T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam, T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam luôn quan tâm và khích lệ phong trào thanh niên, sinh viên ở ngoài nước, coi đây là một bộ phận quan trọng trong công tác Đoàn, Hội và phong trào thanh niên, sinh viên.

Việt Nam đang có gần 200 nghìn học sinh, sinh viên và lưu học sinh nghiên cứu tại 49 quốc gia trên toàn thế giới, trong đó số lượng đoàn viên, thanh niên, hội viên, sinh viên khoảng 35 nghìn. Hiện có 13 tổ chức Hội Sinh viên Việt Nam ở nước ngoài trực thuộc T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam, 5 tổ chức Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam ở nước ngoài trực thuộc T.Ư Hội LHTN Việt Nam và 4 Ban Cán sự Đoàn ở các nước.

Trong quá trình hoạt động, các tổ chức Hội Sinh viên Việt Nam, Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam, Ban cán sự Đoàn ở nước ngoài đã không ngừng lớn mạnh và có đóng góp tích cực cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và nhiệm vụ ngoại giao nhân dân.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung trao đổi về các giải pháp đột phá, phương hướng hoạt động năm 2023, tình hình tư tưởng đoàn viên, thanh niên, sinh viên, hội viên tại đơn vị, những đề xuất kiến nghị với T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam, T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam để triển khai thực hiện hiệu quả công tác Đoàn, Hội tại đơn vị. Bên cạnh đó, các đại biểu đã gửi gắm, kỳ vọng của tổ chức Đoàn, Hội, đoàn viên, thanh niên, sinh viên của đơn vị gửi tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII; trao đổi các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các đơn vị trong thời gian tới.

 

 

Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc Trần Thiện Quang cho biết, hiện số lượng du học sinh tại Hàn Quốc tăng lên nhanh chóng. Theo đó, tỉ lệ sinh viên muốn xin việc tăng theo. Để đáp ứng nguyện vọng này, Hội Sinh viên Hội Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc đã tổ chức các hoạt động kết nối doanh nghiệp, tạo cơ hội tìm kiếm việc làm cho các bạn trẻ.

“Dù đã có gắng nhưng con số chúng tôi đạt được vẫn rất khiêm tốn. Bên cạnh đó, một số bạn lưu học sinh có suy nghĩ không phù hợp trong tìm kiếm việc làm. Vì vậy, chúng ta phải tổ chức nhiều hoạt động tư vấn, định hướng, hướng nghiệp cho du học sinh. Mặt khác, tổ chức Đoàn, Hội đẩy mạnh hơn chương trình học học bổng; Xây dựng kênh thông tin truyền thông để quản lý mang đến nội dung phù hợp cho du học sinh”, anh Trần Thiện Quang đề xuất.

Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Australia Nguyễn Đức Minh cũng kiến nghị, cần có thêm sự kết nối doanh nghiệp để không chỉ hỗ trợ sinh viên, thanh niên trong nghề nghiệp việc làm mà còn tổ chức các hoạt động có quy mô lớn.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Minh Triết, Bí thư TƯ Đoàn ghi nhận và đánh giá cao các hoạt động của hội thanh niên - sinh viên Việt Nam ở nước ngoài trong thời gian qua; sự kết nối giữa các đơn vị ngoài nước với nhau, giữa ngoài nước và trong nước ngày càng mở rộng; công tác nhân sự được quan tâm, có sự kế thừa; thanh niên sinh viên Việt Nam ở ngoài nước đóng góp nhiều hơn, có hình ảnh xuất hiện tốt hơn trong các kỳ cuộc ngoại giao các cấp của Đảng và Nhà nước; đồng thời ghi nhận công tác kết nối giữa các đơn vị ngoài nước với nhau, giữa ngoài nước và trong nước ngày càng mở rộng

 

 

"Các hoạt động của tổ chức hội sinh viên, thanh niên ở nước ngoài ngày càng đi vào quy củ như Tết người Việt, tổ chức dạy tiếng Việt cho con em Việt kiều, các hội thảo về chủ quyền trên biển và đất liền, các hoạt động tình nguyện ở nước sở tại và hướng về trong nước... Đây là điều rất đáng tự hào. Mong các bạn tiếp tục nâng chất, có những hoạt động sâu rộng hơn nữa đối với tổ chức của thanh niên Việt Nam ngoài nước", đồng chí Nguyễn Minh Triết nói.

Đồng chí Nguyễn Minh Triết lưu ý trong thời gian tới cần tiếp tục quan tâm nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên, sinh viên Việt Nam ở ngoài nước; quan tâm tuyên truyền Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhất là những chủ trương mới và tính hành động của Đại hội; bám sát các phong trào, hoạt động của Hội Sinh viên Việt Nam, Hội LHTN Việt Nam; triển khai các nội dung ký kết giữa các hội sinh viên trong nước và ở ngoài nước với các sản phẩm, hoạt động cụ thể...

"Ngay sau Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, chúng ta có ngày thanh niên cùng hành động. Mong các đồng chí ở các điểm cầu nghiên cứu các hoạt động phù hợp với địa bàn và mong muốn của lực lượng của mình để triển khai chào mừng thành công Đại hội bằng những việc làm thiết thực", đồng chí Nguyễn Minh Triết nói.
 

 

Bảo Anh