Hoạt động tình nguyện phải được thực hiện đến cùng, tạo ra kết quả thực

01:18 11/12/2018     8803

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Chiều ngày 10/12, tại trường Đại học Thủy Lợi, các đại biểu Đại hội đã tham dự Trung tâm thảo luận số 4, với chủ đề “Sinh viên tình nguyện vì cộng đồng”.

 

 

Quan cảnh Diễn đàn thảo luận “Sinh viên tình nguyện vì cộng đồng”.

 

Tham dự chương trình có đồng Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn; cùng đại diện lãnh đạo các Ban đơn vị trực thuộc Trung ương Đoàn, đại diện Ban Giám hiệu trường Đại học Thủy Lợi và 120 đại biểu chính thức của Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X.

Trong thời gian qua, phong trào “Sinh viên tình nguyện tiếp tục trở thành phong trào thu hút đông đảo sinh viên Việt Nam trong và ngoài nước tham gia. Sức lan tỏa và hiệu quả của phong trào đối với xã hội ngày càng được khẳng định. Các chương trình, chiến dịch tình nguyện như “Tiếp sức mùa thi”, “Mùa hè xanh”, “Hiến máu tình nguyện”, “Xuân tình nguyện”, “Tình nguyện mùa đông”, cùng với các hoạt động tình nguyện thường xuyên đã góp phần nâng cao hiệu quả tập hợp và phát huy sinh viên.

Chính từ những hoạt động tình nguyện, sinh viên được tạo cơ hội và môi trường để rèn luyện nhân cách, đạo đức, nâng cao bản lĩnh, kỹ năng thực hành xã hội, thỏa khát vọng cống hiến của tuổi trẻ. Không chỉ mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, các hoạt động tình nguyện trong sinh viên đã đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn cho biết, Bên cạnh những mặt được, việc triển khai phong trào sinh viên tình nguyện vẫn còn những hạn chế như khả năng triển khai hoạt động tình nguyện, việc tổ chức lực lượng, kết nối, huy động nguồn lực của một số cấp bộ Hội chưa đáp ứng được yêu cầu. Công tác vận động nguồn lực xã hội còn gặp nhiều khó khăn. Một bộ phận sinh viên chưa nhận thức được ý nghĩa, giá trị của các hoạt động tình nguyện, ý thức tham gia hoạt động chưa cao. Chưa có nhiều hoạt động tình nguyện theo Đề án, có tính liên tục, dài hạn. Hoạt động truyền thông cho các chiến dịch, chương trình tình nguyện chưa được chú trọng đúng mức.

 

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn phát biểu tại buổi thảo luận

 

Đồng chí chia sẻ, thách thức của công tác hoạt động tình nguyện hiện nay chính là nhiều hoạt động chưa thực sự mang lại các giá trị thiết thực cho cộng đồng. Trong quá trình tổ chức các hoạt động tình nguyện, các đơn vị thường phải cân đối giữa 2 nhóm mục tiêu để các bạn sinh viên được trải nghiệm, sáng tạo  và để lại giá trị bền vững cho đối tượng thụ hưởng của hoạt động tình nguyện mang lại. Nhiều đơn vị tổ chức các hoạt động tình nguyện chỉ trú trọng về việc tạo môi trường để các bạn sinh viên trải nghiệm mà không trú trọng tới giá trị đích thực mà hoạt động tình nguyện mang lại cho cộng đồng.Trong khi đó, nhiều nhóm tình nguyện tự phát lại thực hiện được nhiều hoạt động rất ý nghĩa và phát triển rất tốt, đó chính là điều đáng để các tổ chức tình nguyện của các đơn vị phải học tập.

"Các hoạt động tình nguyện phải được thực hiện đến cùng, tạo ra kết quả thực, không mang tính phong trào, hình thức, khi hoạt động còn giang dở chưa có kết quả mà không thể thực hiện được tiếp thì phải kết hợp với thanh niên đơn vị, địa phương tiếp tục hỗ trợ để hoạt động đạt được giá trị đích thực cho cộng đồng", đồng chí Nguyễn Anh Tuấn nói.

Đồng chí nhấn mạnh, trong bối cảnh hiện nay, hoạt động tình nguyện không chỉ còn là công sức của các bạn tình nguyện viên góp lại mà còn phải trú trọng vào phương pháp hoạt động tình nguyện để từ đó lên phương án, kế hoach, khảo sát nhu cầu…để từ đó có những hoạt động thiết thực phù hợp với địa phương và đối tượng được thụ hưởng. Cần tăng cường nắm bắt kết nối giữa các đội hình tình nguyện, địa chỉ tình nguyện; tích cực chủ động đổi mới các phương thức tình nguyện để các phong trào tình nguyện gặt hái được nhiều giá trị mới.

 

Đại biểu Trần Trọng Nguyên – Phó Bí thư  Đoàn Thanh niên Bộ Công An nêu ý kiến tham luận tại chương trình

 

Để phong trào sinh viên tình nguyện tiếp tục phát triển, lan tỏa sâu rộng, góp phần xây dựng lớp sinh viên vừa hồng, vừa chuyên. Tại buổi thảo luận, các đại biểu đã tập trung thảo luận các vấn đề như: Giải pháp nâng cao hiệu quả các chiến dịch, chương trình tình nguyện:“Tiếp sức Mùa thi”, “Mùa hè xanh”, “Tình nguyện mùa đông”, “Xuân tình nguyện”; Giải pháp triển khai hiệu quả các hoạt động tình nguyện theo Đề án, hoạt động tình nguyện dài hạn gắn với  phát huy chuyên môn của các bạn sinh viên; Giải pháp đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng các hoạt động tình nguyện thường xuyên qua đó thực hiện tốt chỉ tiêu mỗi hội viên tham gia ít nhất 5 ngày tình nguyện trong mỗi năm học.

Đại biểu Nguyễn Quang Đông – Chủ tịch Hội Sinh viên Đại Học Thái Nguyên đã nêu lên giải pháp triển khai hiệu quả các hoạt động tình nguyện theo Đề án, hoạt động tình nguyện dài hạn gắn với   phát huy chuyên môn của các bạn sinh viên.

Theo đại biểu này, các hoạt động tình nguyện của các bạn sinh viên nên gắn với các chuyên ngành của trường để đạt được kết quả tốt nhất để vừa phát huy được khả năng chuyên môn, vừa đem lại các lợi ích cho xã hội. Ví dụ: các bạn sinh viên Đại học Y dược khám bệnh cấp phát thuốc cho người dân, các bạn sinh viên Đại học Sư phạm hoạt động tình nguyện dạy học… Bên cạnh đó, nên huy động nguồn lực tình nguyện bằng các hoạt động gắn với lĩnh vực chuyên môn vừa để khởi nghiệp vừa để gây quỹ cho các hoạt động tình nguyện.

Đồng thời, đại biểu Quang Đông bày tỏ mong muốn tổ chức Hội cần phát huy vai trò tình nguyện ngay tại chính đơn vị, địa bàn của mình để có thể tổ chức tốt hoạt động tình nguyện không chỉ diễn ra trong dịp hè mà có thể thực hiện được vào nhiều dịp thời gian khác…

Đại biểu Rahlan Koy - Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Đắk Lắk đã chia sẻ, Chiến dịch Mùa hè xanh của nhóm sinh viên Đại học CNTT – TP.Hồ Chí Minh, Đại học Khoa học Xã hội Nhân văn phối hợp với Hội Sinh viên thành phố đã số hoá hơn 14 nghìn thông tin bia mộ liệt sỹ. Đây là một công trình vô cùng ý nghĩa và thiết thực có thể truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ khác tìm tòi khám phá và tạo ra những công trình ý nghĩa thiết thực hơn. Vì vậy, đại biểu đề xuất khuyến khích tuyên truyền, quảng bá, những ý tưởng, sáng kiến hay cho đoàn viên, thanh niên trên cả nước học tập, noi theo.

Ngoài ra, cũng tại diễn đàn, các đại biểu còn tập trung thảo luận các nội dung như: phương pháp hiệu quả để ghi nhận sự tham gia, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, thúc đẩy việc tham gia các hoạt động tình nguyện của sinh viên; các nội dung cần trang bị cho sinh viên khi tham gia các hoạt động tình nguyện; phương pháp truyền thông hiệu quả đối với hoạt động tình nguyện của sinh viên; Giải pháp huy động các nguồn lực xã hội, kết nối các lực lượng cho hoạt động tình nguyện và Giải pháp tập hợp các đội nhóm sinh viên tình nguyện chưa thuộc tổ chức Hội Sinh viên.

Đại biểu Lê Công Hùng -  Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Thành phố Đà Nẵng cho biết, trong những năm qua Hội Sinh viên thành phố Đà Nẵng đã có nhiều hoạt động tình nguyện khá thành công một phần quan trọng là do việc tổ chức các hoạt động tình nguyện đều được khảo sát kỹ ngay từ ban đầu để từ đó lên kế hoạch, phương hướng hoạt động cụ thể…

Đặc biệt, Hội sinh viên thành phố đã làm tốt vai trò đầu tầu kết nối sinh viên các trường trên toàn thành phố, vùng xâu, vùng xa hải đảo… để các phong trào tình nguyện trong sinh viên phát triển vững mạnh.

Đại biểu Đào Xuân Hiếu đến từ Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội cho hay, với Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, ngoài các hoạt động tình nguyện ở những địa bàn xa , trường còn tập trung thực hiện các công tác tình nguyện ngay tại trường, như: thành lập trang thông tin kết nối việc làm thêm, nhà trọ, trao đổi đồ dùng trong sinh viên…là những hoạt động vô cùng thiết thực hỗ trợ cho các bạn sinh viên trong cuộc sống, nhất là các bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn..

Nêu ý kiến, đại biểu Phạm Hoài Tú – Đại học Nguyễn Tất Thành ,TP HCM cho rằng, cần nâng cao chất lượng hoạt động tình nguyện thường xuyên và các hoạt động tình nguyện nhỏ ở các chi, hội các trường thì trước hết các cán bộ Hội ở các chi, hội cần phát huy hiệu quả vai trò của người kết nối; hướng dẫn, tập huấn cho cán bộ cấp thấp hơn; nâng cao hơn nữa các kỹ năng mềm trong tổ chức các hoạt động tình nguyện…

Đồng thời, đại biểu Hoài Tú cũng đề nghị các tỉnh, thành đoàn …cần khẳng định hơn nữa vai trò kết nối với các tổ chức tình nguyện để hoạt động được thường xuyên, liên tục và mang lại hiệu quả hơn nữa.

 

 

Thanh Nga