Hãy phát huy thế mạnh của du học sinh thông qua những công trình nghiên cứu khoa học cụ thể

22:28 18/03/2018     1482

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Chiều ngày 17/3, tại TP. Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam (SVVN) tổ chức chương trình Giao ban trực tuyến với 9 Hội SVVN ở nước ngoài. Đồng chí Lê Quốc Phong - Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội SVVN đã đến dự chương trình .
Tham gia giao ban trực tuyến có 9 đầu cầu, bao gồm các anh chị là Chủ tịch, Phó chủ tịch sinh viên của các Hội Sinh viên Việt Nam ở nước ngoài, gồm: Anh, Pháp, Đức, Bỉ, Hà Lan, Hungary, Hàn Quốc, Thái Lan và Trung Quốc.


Tại chương trình giao ban, các đại biểu đã được thông tin về tình hình công tác Hội và phong trào sinh viên Việt Nam ở nước ngoài trong học kỳ I năm học 2017 - 2018; cùng tập trung trao đổi, đưa ra kiến nghị, đề xuất cũng như những định hướng, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của sinh viên Việt Nam ở nước ngoài...




Đại diện các Hội sinh viên ở nước ngoài giao lưu trực tuyến với thường trực Trung ương Hội SVVN
Đại diện các Hội sinh viên ở nước ngoài giao lưu trực tuyến với thường trực Trung ương Hội SVVN

Tại điểm cầu của Hội SVVN tại Vương Quốc Bỉ, anh Trịnh Hoàng Khải - Chủ tịch SiViBi đã thông tin một số hoạt động mà Hội đã triển khai trong học kỳ I năm học 2017 – 2018. Theo đó, Hội đã tổ chức chương trình "Chào đón tân sinh viên" học tập ở 8 thành phố thuộc Vương Quốc Bỉ; tổ chức Tết Nguyên Đán 2018 tại các thành phố, kết hợp giới thiệu văn hóa và ẩm thực Việt đến với bạn bè quốc tế; phát động và kêu gọi sự ủng hộ của lưu học sinh, bà con Việt kiều cũng như bạn bè quốc tế đồng hành cùng Chương trình "CCT – SIVIBI", để ủng hộ cho các cháu vùng cao đến trường. Hiện tại, sinh viên tại Ghent đã nhận được sự ủng hộ gần 200 Euro trong chương trình "Tết Sum Vầy" 2018.

Anh Trịnh Hoàng Khải cũng chia sẻ một số khó khăn của Hội SVVN tại Bỉ, như: Số lượng sinh viên phân tán ở 8 thành phố: Brussels, Leuven, Ghent, Antwerp, Hasselt, Liège, Namur và Mons nên rất khó tập trung. Hầu hết các hoạt động tập trung theo từng thành phố phù hợp với điều kiện mỗi nơi. Đối với lưu học sinh Việt Nam lại được đào tạo bằng tiếng Anh thì ngôn ngữ là rào cản khá lớn trong hoạt động của sinh viên theo học tại quốc gia này bởi Bỉ sử dụng 3 ngôn ngữ khác nhau theo từng vùng, bào gồm: tiếng Hà Lan, tiếng Pháp và tiếng Đức, do đó khi tổ chức các hoạt động mang tính lan tỏa cũng gặp khó khăn hơn.

Bày tỏ quan tâm về chương trình hành động để thu hút sinh viên hướng về tổ quốc, Hội SVVN tại Bỉ đề xuất với Trung ương Hội SVVN cần xây dựng đề án “Hỗ trợ nghiên cứu khoa học cho các nhà khoa học trẻ” đối với du học sinh khi về nước. “Hiện nay, có nhiều du học sinh sau khi tốt nghiệp về nước rất khó tìm được dự án để phát triển nghiên cứu khoa học. Điều này rất lãng phí, vì theo thời gian kiến thức khoa học của các bạn không được sử dụng, phát huy thì dần dần sẽ bị mai một hoặc khi các bạn chuyển sang làm việc ở một lĩnh vực trái ngành sẽ rất uổng phí cho quá trình được đào tạo chuyên môn ở nước ngoài”, Hoàng Khải - Chủ tịch Hội SVVN  tại Bỉ mong muốn.




Các đại diện từ các điểm cầu trao đổi tại hội nghị
Đại diện Hội SVVN tại điểm cầu Hungary

k
Đại diện Hội SVVN tại điểm cầu Thái Lan

Tại điểm cầu CHLB Đức, các đại biểu đã thông tin một số hoạt động trong năm học 2017 - 2018 mà BCH Hội SiViDuc sẽ tiếp tục đẩy mạnh, chủ yếu sẽ là các hoạt động hướng về quê hương đất nước, cũng như trực tiếp tham gia tổ chức các chương trình có tính chất học thuật. Cụ thể, chú trọng vào các Dự án: Hoàn thành Đầu sách SiViDuc – 05 năm một chặng đường; tổ chức Hội trại Thanh niên, Sinh viện tại CHLB Đức SiViDuc 2018; hướng về Biển đảo; tuần lễ Châu Á Thái Bình Dương Asia Parzific Week 2018 tại Berlin.


Dịp này, anh Nguyễn Việt Anh - Chủ tịch BCH SiViDuc đề xuất, Trung ương Hội SVVN kiến nghị với các cơ quan liên quan quan tâm đến Hội trại thường niên của thanh niên sinh viên Việt Nam tại châu Âu. Hội trại sẽ tổ chức các hoạt động, diễn đàn hoặc hội thảo để các bạn thanh niên sinh viên, các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học có thể trao đổi và kết nối. Bên cạnh đó, đề nghị Trung ương Hội đẩy mạnh các cuộc giao lưu trực tuyến với các chủ đề cụ thể, tùy theo điều kiện về thời gian, để các Hội SVVN trong và ngoài nước cùng thảo luận, trao đổi và tạo sự gắn kết.



Trao đổi với các đại biểu tham gia hội nghị, Hội SVVN tại Pháp (UEVF) đề xuất Trung ương Hội SVVN cần tiếp tục tạo điều kiện cho các Hội Sinh viên giao lưu qua các chương trình như Festival Thanh niên Sinh viên tại châu Âu, Festival Thanh niên - Sinh viên quốc tế, Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X, giao ban trực tuyến với Trung ương Đoàn… Tổ chức các buổi tập huấn cho ủy viên BCH Hội Sinh viên để có dịp được học hỏi thêm một số kinh nghiệm trong quản lý và công tác Hội; tăng cường quan tâm hỗ trợ đến đời sống du học sinh, có thể động viên bằng hình thức khen thưởng sinh viên suất sắc hằng năm nhằm tôn vinh các bạn có thành tích học tập nổi trội trong cộng đồng nước sở tại...



Ngoài ra, các đại biểu của các Hội SVVN tại các nước tham dự giao ban cũng thảo luận và kiến nghị một số vấn đề liên quan đến việc hỗ trợ kết nối với các cơ quan báo chí tại Việt Nam để hỗ trợ các Hội SVVN ở nước ngoài trong công tác truyền thông các hoạt động của Hội. Hỗ trợ giới thiệu các Hội SVVN tại nước ngoài đến các doanh nghiệp để tài trợ cho các hoạt động, sự kiện; tạo điều kiện để các Hội SVVN tại nước sở tại được tham gia các hoạt động từ thiện, các hoạt động tình nguyện ở trong nước...

Đồng chí Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội SVVN  trao đổi tại giao ban trực tuyến


Tiếp thu các kiến nghị của các đại biểu, đồng chí Lê Quốc Phong - Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội SVVN cho rằng, có rất nhiều đề xuất, kiến nghị của đại diện các Hội Sinh viên ở nước ngoài gửi gắm. Trung ương Hội SVVN ghi nhận để tìm cách hỗ trợ cho các bạn hoạt động tốt hơn về công việc của Hội.


Năm 2018, Trung ương Đoàn và Trung ương Hội SVVN chọn chủ đề “Tuổi trẻ sáng tạo”. Chính vì vậy, tôi mong rằng trong từng lĩnh vực chuyên môn được học tập, đào tạo, nghiên cứu khoa học của các bạn du học sinh hãy phát huy thế mạnh của mình thông qua những công trình nghiên cứu khoa học cụ thể đến từng vùng miền của Tổ quốc. Khi các bạn có những công trình sáng tạo, nghiên cứu khoa học hãy kết nối ngay với Trung ương Hội SVVN để chúng tôi có những hỗ trợ nhằm tiếp thêm nguồn lực giúp ước mơ, kỳ vọng, mong muốn của các bạn nhanh chóng được hiện thực hóa”,
đồng chí Lê Quốc Phong nhấn mạnh./.