Chung khảo toàn quốc “Kinh tế lượng và ứng dụng” lần thứ VI

07:32 16/08/2021     708

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Ngày 15/8 tại Hà Nội, Trung ương Hội sinh viên Việt Nam và Học viện Tài chính phối hợp tổ chức Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc “Kinh tế lượng và ứng dụng” lần thứ VI

Hội thi được tổ chức nhằm đẩy mạnh việc ứng dụng các mô hình toán học, mô hình kinh tế lượng, các phần mềm tin học để góp phần nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học sinh viên trong các nhà trường.

 

Hội thi được thực hiện qua hình thức Zoom tới các điểm cầu của các trường.

 

Qua cuộc thi hằng năm đã có nhiều đề tài được hoàn thiện và công bố ở các Hội thảo quốc gia, quốc tế, được nhận đăng trên các tạp chí Khoa học chuyên ngành uy tín; Sinh viên trưởng thành từ Hội thi được các doanh nghiệp đánh giá cao sau khi tốt nghiệp ra trường; Kỹ năng và kết quả nghiên cứu định lượng từ Hội thi giúp tăng chất lượng hồ sơ học tập của sinh viên. Nhiều sinh viên đã được các chương trình thạc sĩ uy tín ở nước ngoài chấp nhận với mức học bổng cao và phát huy được năng lực nghiên cứu khoa học của mình.

Hội thi lần thứ VI tiếp tục diễn ra trong điều kiện dịch bệnh Covid - 19 diễn biến phức tạp trên cả nước, điều kiện và phương thức học tập, NCKH của sinh viên trong các nhà trường đều bị ảnh hưởng. Dù vậy, Hội thi vẫn thu hút 111 đề tài đến từ 26 trường đại học, học viện và cao đằng trên toàn quốc tham dự.

 

Hội thi được thực hiện qua hình thức Zoom tới các điểm cầu của các trường

 

Một điểm khác biệt của Hội thi năm nay đó là đối tượng dự thi không là sinh viên năm cuối. Bởi mục tiêu của Ban tổ chức là tạo sân chơi để định hướng sinh viên tham gia vào hoạt động khoa học ngay từ những năm đầu. Từ đó, có nhiều sinh viên năm thứ nhất, thứ hai tham gia với những chủ đề nghiên cứu đơn giản nhưng thể hiện được phương pháp và logic nghiên cứu khoa học. Các đề tài đã chú trọng nhiều hơn đến lựa chọn mô hình, xử lý dữ liệu, nhận diện và đối chứng kết quả với lý thuyết và thực tiễn. Nổi bật năm nay có nhiều đề tài lĩnh vực Data Mining và nhiều đề tài được đặt hàng từ doanh nghiệp

Từ 67 đề tài vào vòng sơ khảo, 8 đề tài được lựa chọn báo cáo tranh giải nhất của Hội thi gồm các đội thi: Trường ĐH Kinh tế Quốc dân; Trường ĐH Ngoại thương CS 2 TP HCM; Học viện Tài chính; Trường ĐH Kinh tế Luật - ĐHQGTP HCM; Trường ĐH Bách Khoa HN; Trường ĐH Kinh tế - Đà Nẵng; Trường ĐH Thương mại; Trường ĐH Quốc tế - ĐH Quốc gia TP HCM.

Với hình thức online, tại vòng chung khảo Hội thi, 8 đề tài các nhóm tác giả báo cáo kết quả nghiên cứu trước hội đồng giám khảo với sự tham gia, chứng kiến của các chuyên gia, các giảng viên, các sinh viên đến từ các trường đại học, học viện, cao đẳng trên toàn quốc và đông đảo sinh viên đến từ trường chủ nhà - Học viện Tài chính.

Theo đó, Ban tổ chức đã trao 05 Giải nhất cho đội thi Trường  Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng"; Học viện Tài chính" Đại học Kinh tế - Luật, ĐHQG TP HCM"; Đại học Quốc tế - ĐHQG TPHCM"; Đại học Kinh tế Quốc dân". Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 7 Giải nhì; 15 Giải ba và 40 Giải khuyến khích cho các đội thi./.

 

Bảo Anh