Cán bộ trẻ ĐHSP Hà Nội với đổi mới giáo dục và cách mạng 4.0

10:02 24/05/2018     935

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Hội thảo Khoa học cán bộ trẻ do Đoàn Thanh niên Trường ĐHSP Hà Nội tổ chức là một hoạt động học thuật dành cho cán bộ trẻ; đồng thời là dịp để cán bộ trẻ công bố những nghiên cứu của mình trong thời gian qua.
Sáng ngày 23/5, tại Hội trường K1, Đoàn Thanh niên trường Đại học Sư phạm (ĐHSP) Hà Nội đã tổ chức Hội thảo khoa học cán bộ trẻ lần thứ IX năm 2018 với chủ đề “Cán bộ trẻ với đổi mới giáo dục và cách mạng 4.0”. Đây là năm thứ 9 được tổ chức trong bối cảnh cách mạng công nghệ 4.0 và hội nhập trong môi trường giáo dục.


f
Phần trình bày báo cáo của các cán bộ trẻ tại hội thảo


Phát biểu khai mạc Hội thảo, GS.TS Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng Nhà trường  cho biết, Nhà trường luôn tạo điều kiện, môi trường để cán bộ trẻ phát huy năng lực nghiên cứu khoa học và đội ngũ cán bộ trẻ trường Đại học Sư phạm Hà Nội là những người khẳng định vị thế Nhà trường thông qua năng lực đào tạo và nghiên cứu.

GS.TS Nguyễn Văn Minh nhấn mạnh: “Khoa học là sân chơi trí tuệ dành cho những người thông minh, đam mê và quả cảm. Khoa học không có điểm cuối và là cuộc chơi dành cho những ai mạo hiểm và những hạnh phúc bất ngờ sẽ đến”.

“Tôi muốn dành sự cảm phục đối với các bạn, vì các bạn đã dành tuổi thanh xuân cho những việc có ý nghĩa và các bạn sẽ bồi đắp giá trị cho mái trường này bằng các hoạt động thiết thực. Chúc cho ngọn lửa đam mê sẽ bừng cháy mãi trong con tim các bạn, chúc cho trí tuệ của các bạn thăng hoa để có những thành quả tốt hơn trong nghiên cứu để phụng sự đất nước”, GS.TS Nguyễn Văn Minh nói.

Theo Ban tổ chức Hội thảo Khoa học cán bộ trẻ, đã nhận được 76 bài báo khoa học, trong đó bài báo Tiếng Anh chiếm (28%), bài báo Tiếng Việt chiếm (72%). Các bài báo được đầu tư với nhiều chuyên ngành của Trường ĐHSP Hà Nội, như: Khoa học Tự nhiên (10%), Khoa học Xã hội (34%) và (56%) dành cho Khoa học Giáo dục.


h
Các ý kiến trao đổi của các cán bộ trẻ

Kết quả, Tạp chí khoa học đã lựa chọn 20 bài báo khoa học đăng tạp chí khoa học số Tiếng Anh và 45 bài báo đăng tạp chí khoa học số Tiếng Việt. Trong số hai cuốn tạp chí lần này đã có sự xuất hiện phong phú của các vấn đề lý thuyết, khoa học cơ bản, và ứng dụng lý thuyết vào nghiên cứu khoa học giáo dục.

Với mong muốn tạo ra một môi trường trao đổi học thuật mang tính chất liên ngành giữa các đồng chí cán bộ trẻ của các khoa trong toàn trường ĐHSP, Ban Tổ chức đã lựa chọn những bài báo khoa học tiêu biểu được phản biện đánh giá cao thuộc nhiều lĩnh vực: chuyên ngành khoa học sâu, phương pháp, khoa học giáo dục, ứng dụng lý thuyết, áp dụng công nghệ… để cán bộ trẻ hiểu thêm về nghiên cứu khoa học của các chuyên ngành bạn có mối liên hệ tương ứng ở nhiều mặt với chuyên ngành sâu của mình.

Tại hội thảo, lần lượt 6 báo cáo đã được các cán bộ trình bày hoàn toàn bằng tiếng Anh, như báo cáo “Read Share – mô hình ứng dụng Facebook trong dạy học ngoại ngữ ở trường Đại học Việt Nam” của tác giả Lê Thị Minh Nguyệt (Khoa tiếng Anh), hay báo cáo của tác giải Tạ Hoàng Mai Anh (khoa Nghệ Thuật) trao đổi về “Phương thức chuyển thủ pháp mô phỏng giai điệu âm nhạc sang dạng hàm số toán học”... đã đón nhận được nhiều ý kiến phát biểu, chia sẻ kinh nghiệm của nhiều nhà khoa học và các đồng chí cán bộ trẻ trong trường tại phiên thảo luận cũng như những trao đổi bên lề. Điều này đã làm nên sự đa dạng và góp phần vào thành công chung của hoạt động chuyên môn quan trọng của cán bộ trẻ trong toàn trường.

Nhấn mạnh những điểm quan trọng mà các cán bộ trẻ đã trao đổi, thảo luận tại diễn đàn, thay mặt Đoàn chủ tịch, GS.TS Đỗ Việt Hùng – Phó Hiệu trưởng nhà trường đã đánh giá cao những nghiên cứu và nỗ lực mà các báo cáo viên trẻ đã trình bày và mong muốn trong thời gian tới các cán bộ trẻ sẽ có thêm nhiều nghiên cứu đạt kết quả cao trong tương lai.