Các sáng kiến khả thi trong dạy và học đều có thể tham gia “Tri thức trẻ vì giáo dục”

17:09 31/08/2018     916

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Sáng 31/8, tại Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội đã diễn ra hội thảo triển khai Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2018 thu hút đông đảo thanh niên, sinh viên tham gia.
Tại chương trình, các đại biểu đã cùng lắng nghe những chia sẻ từ nhóm tác giả đạt giải chương trình Tri thức trẻ vì giáo dục năm 2016 và năm 2017. Bên cạnh đó, các đại biểu đã trao đổi những vấn đề được quan tâm xoay quanh các nội dung như công tác hỗ trợ phát triển các sáng kiến sau khi đạt giải; đăng kí tác quyền và bảo vệ quyền tác giả cho các sáng kiến, ...


Quang cảnh chương trình
Quang cảnh chương trình

Đại biểu Nguyễn Thị Phương Thảo – Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, chương trình Tri thức trẻ vì giáo dục là một sân chơi rất bổ ích, dựa trên các tiêu chí đánh giá của chương trình thì các mô hình là lợi thế của các sinh viên khối trường tự nhiên, còn với các sinh viên khối xã hội vẫn chưa được tiếp cận nhiều và nội dung chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” có nội dung gần giống với các cuộc thi Sáng tạo Khoa học kỹ thuật. Ngoài ra, có nhiều khối đối tượng dự thi như học sinh, sinh viên, giảng viên, vậy làm thế nào để đảm bảo tính công bằng cho quyền lợi của mỗi đối tượng?
Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội cũng đề nghị, chương trình nên có các tiêu chí cụ thể dành riêng cho các sinh viên khối xã hội để đa dạng đối tượng và lan toả sâu rộng hơn cuộc thi trong cộng đồng sinh viên.


Các đại biểu chia sẻ ý kiến tại hội thảo
Các đại biểu chia sẻ ý kiến tại hội thảo

Băn khoăn về tính mới của các sáng kiến, đại biểu Chu Hồng Vinh – Uỷ viên BCH Đoàn trường Đại học Giáo dục hỏi: Các công trình sáng kiến đã đạt giải cấp trường, cấp tỉnh khi tham gia chương trình Tri thức trẻ vì giáo thì có vi phạm tính mới của chương trình không. Ngoài ra, tiêu chí được coi là quan trọng nhất trong một tác phẩm dự thi được xác định như thế nào? Và có những công trình chưa hoàn thiện, chưa tạo ra sản phẩm cụ thể thì có được tham gia chương trình không?
Đồng tình với đại biểu Hồng Vinh, đại biểu Nguyễn Đình Hoàng – Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội trăn trở, nếu các tác giả tham gia chương trình không biết đến tra cứu thông tin đăng kí sở hữu trí tuệ thì rất khó để biết ý tưởng của mình có tính mới hay không. Ban tổ chức đã có hỗ trợ, giải thích tính mới cho tác giả như thế nào; cũng như có cơ chế gì để bảo vệ cho các tác phẩm không bị đánh cắp ý tưởng. Ngoài ra, sau khi kết thúc chương trình, để phát triển ý tưởng này, sẽ có hỗ trợ và kết nối giữa tác giả với doanh nghiệp, nhà đầu tư quan tâm, giám sát để công trình đạt đến sản phẩm cuối cùng không?


Đồng chí giải đáp các kiến nghị của các đại biểu
Đồng chí Nguyễn Minh Triết – Uỷ viên BTV, Trưởng ban Thanh niên trường học Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Hội SVVN giải đáp các kiến nghị của các đại biểu

Giải đáp thắc mắc của các đại biểu, đồng chí Nguyễn Minh Triết – Uỷ viên BTV, Trưởng ban Thanh niên trường học Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Hội SVVN cho biết: Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục”có nội dung hẹp hơn với các cuộc thi về sáng tạo khoa học kỹ thuật, Ban tổ chức mong muốn hướng các tác giả tập trung quan tâm vào đổi mới phương pháp dạy và học. Ban tổ chức cũng quan tâm tới tất cả các khối đối tượng sinh viên, nếu các bạn sinh viên khối xã hội có ý tưởng thực sự khả thi góp phần đổi mới công tác dạy và học đều có thể đăng kí tham gia chương trình, Ban tổ chức sẽ mời các chuyên gia phù hợp trong lĩnh vực này để thẩm định kỹ lưỡng.
Thực tế hiện nay, đã có nhiều tác giả học sinh nhỏ tuổi nhưng tác phẩm dự thi đã lọt được vào vòng chung khảo, ban giảm khảo làm việc khách quan, công bằng để đảm bảo quyền lợi công bằng cho các thí sinh. Với những ý tưởng chưa hoàn thiện, chưa ra được sản phẩm cuối cùng nhưng nếu tác giả cam kết và khẳng định tính khả thi của sáng kiến thì được đều có thể tham gia dự thi.
Những công trình ý tưởng các cấp đáp ứng được tiêu chí sáng chế của tác giả chưa đăng kí bảo hộ, chưa được công bố rộng rãi thì đều có thể tham gia dự thi. Về đảm bảo độ bảo mật cho ý tưởng, Ban tổ chức sẽ chỉ tóm tắt các ý tưởng để công bố bình chọn trực tuyến, không thông tin cụ thể sáng kiến để đảm bảo quyền tác giả cho các thí sinh dự thi. Sau khi chương kết thúc, bên cạnh đầu tư nguồn lực, Ban tổ chức sẽ hỗ trợ kết nối, tư vấn kỹ thuật, tư vấn về truyền thông để hoàn thiện các ý tưởng thành sản phẩm cụ thể, có thể áp dụng rộng rãi để từ đó có thêm cơ hội phát triển từ các nhà đầu tư. 
Đồng chí Nguyễn Minh Triết cũng kì vọng, chương trình năm 2018 sẽ là mũi nhọn, tiên phong trong việc tham gia đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo của Đoàn, với nhiều công trình, sáng kiến có tính chất đột phá, áp dụng rộng rãi hơn, mang lại hiệu quả học tập, nghiên cứu cao hơn cho người học, giáo viên.

Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long và Báo Tuổi Trẻ triển khai trong giai đoạn 2016 - 2020 nhằm tổ chức các hoạt động tạo môi trường để thanh niên, trí thức trẻ thực hiện, đề xuất các công trình, sáng kiến góp phần đổi mới giáo dục và đào tạo.
Tiếp nối những thành công, Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2018 được tổ chức với hai điểm mới ở giải thưởng: giải thưởng bình chọn hàng tháng và giải thưởng dành cho tỉnh, thành đoàn có số lượng hồ sơ gửi tham gia chương trình nhiều nhất.
Chương trình tiếp tục tìm kiếm các công trình, sáng kiến thuộc 3 nhóm nội dung: Đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập; Sáng chế công cụ phục vụ giảng dạy và học tập, nghiên cứu; Công trình nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học giáo dục.
Các công trình, sáng kiến sẽ được lựa chọn dựa trên tính mới và tính khả thi bởi hội đồng các giám khảo có uy tín trong các lĩnh vực giảng dạy, quản lý giáo dục, phản biện xã hội.