Các đại học quốc gia, đại học vùng ký kết tuyên bố chung hội nghị 2022

06:06 11/09/2022     829

Hoạt động Hội, Đội   Theo đó, các đơn vị thống nhất thành lập Cổng thông tin điện tử Tuổi trẻ Đại học Quốc gia, Đại học Vùng; xác lập hệ thống chỉ tiêu thực hiện tới kỳ hội nghị tiếp theo... tại Hội nghị Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên các Đại học Quốc gia, Đại học Vùng mở rộng năm 2022.

Ngày 10/9, phiên trọng thể Hội nghị Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên các Đại học Quốc gia, Đại học Vùng mở rộng năm 2022 đã diễn ra với sự tham dự của anh Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn; PGS. TS Vũ Hải Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học quốc gia TPHCM.

Hội nghị còn có sự tham dự của hơn 200 đại biểu là cán bộ Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên chủ chốt của 5 Đại học Quốc gia (ĐHQG), Đại học Vùng, gồm: ĐHQG Hà Nội, ĐHQG TPHCM, Đại học Thái Nguyên, Đại học Huế, Đại học Đà Nẵng và 2 trường đại học khách mời là Đại học Tây Nguyên và Đại học Cần Thơ.

Các đại học quốc gia, đại học vùng ký kết tuyên bố chung hội nghị 2022 ảnh 1

Đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn và đồng chí Hồ Hồng Nguyên, Quyền Trưởng ban Thanh niên trường học T.Ư Đoàn dự phiên trọng thể hội nghị. Ảnh: Ngô Tùng


Tại phiên trọng thể của hội nghị, đại diện Đoàn Thanh niên các ĐHQG, Đại học Vùng tiến hành ký kết tuyên bố chung của hội nghị năm 2022 với các nội dung: Tiếp tục hoàn thiện các mô hình, cách làm, ý tưởng, giải pháp gắn với chủ đề “Đoàn Thanh niên trong bối cảnh chuyển đổi số”; thống nhất tổ chức luân phiên Hội nghị Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên các ĐHQG, Đại học Vùng giữa các đại học hai năm một lần; thống nhất thành lập Cổng thông tin điện tử Tuổi trẻ ĐHQG, Đại học Vùng; xác lập hệ thống chỉ tiêu thực hiện tới kỳ hội nghị tiếp theo.

Các đại học quốc gia, đại học vùng ký kết tuyên bố chung hội nghị 2022 ảnh 2

Đại diện các ĐHQG, ĐH Vùng ký kết tuyên bố chung của hội nghị.

Các đại học quốc gia, đại học vùng ký kết tuyên bố chung hội nghị 2022 ảnh 3

Thay mặt đoàn chủ nhà ĐHQG TPHCM, chị Phùng Thị Diệu Hương - Bí thư Ban Cán sự Đoàn ĐHQG TPHCM tặng quà lưu niệm cho các trường đại học bạn.

Các đại học quốc gia, đại học vùng ký kết tuyên bố chung hội nghị 2022 ảnh 4

Dịp này, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy trao phần hỗ trợ công trình thanh niên cho hội nghị trị giá 150 triệu đồng.


Đây cũng là năm đầu tiên Hội nghị Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên các ĐHQG, Đại học Vùng chính thức ra mắt công trình thanh niên Cổng thông tin điện tử Tuổi trẻ các ĐHQG, Đại học Vùng do Đoàn Thanh niên các đơn vị tham gia hội nghị dành tặng cho Ban Cán sự Đoàn ĐHQG TPHCM.

Kết thúc hội nghị, Ban Cán sự Đoàn ĐHQG TPHCM đã tiến hành nghi thức trao cờ luân phiên tổ chức cho Đoàn Thanh niên Đại học Thái Nguyên đăng cai Hội nghị Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên các ĐHQG, Đại học Vùng năm 2024.

Các đại học quốc gia, đại học vùng ký kết tuyên bố chung hội nghị 2022 ảnh 5

Kết thúc hội nghị, Ban Cán sự Đoàn ĐHQG TPHCM trao cờ đăng cai hội nghị lần tiếp theo cho đại diện Đoàn Đại học Thái Nguyên.

Các đại học quốc gia, đại học vùng ký kết tuyên bố chung hội nghị 2022 ảnh 6
Bạn trẻ các ĐHQG - ĐH Vùng dự hội nghị.


Chia sẻ bên lề hội nghị, chị Lê Thị Phương Huyền (đại biểu đoàn ĐHQG TPHCM) cho biết, hội nghị lần này đã mang đến cho chị và các bạn đoàn viên, hội viên nhiều kinh nghiệm bổ ích, đặc biệt là trong vấn đề chuyển đổi số để thích ứng với sự phát triển toàn cầu hiện nay.

“Chúng mình cũng đã tiếp thu, ghi nhận các cách làm mới, sáng tạo từ các đại biểu ở các trường khác, từ đó sẽ cải tiến phương pháp hoạt động để áp dụng và thích nghi với tình hình thực tế tại tổ chức, đơn vị”, Phương Huyền bày tỏ.

Các đại học quốc gia, đại học vùng ký kết tuyên bố chung hội nghị 2022 ảnh 7
Các đại học quốc gia, đại học vùng ký kết tuyên bố chung hội nghị 2022 ảnh 8

Các cán bộ Đoàn - Hội chụp ảnh lưu niệm cùng Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy và Giám đốc ĐHQG TPHCM Vũ Hải Quân.

Các đại học quốc gia, đại học vùng ký kết tuyên bố chung hội nghị 2022 ảnh 9

Thời gian đào tạo đại học có nhất thiết phải liên tục 4 năm?

Phát biểu tại hội nghị, dẫn chủ đề hội nghị năm nay bàn về chuyển đổi số, PGS.TS Vũ Hải Quân - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc ĐHQG TPHCM cho rằng có rất nhiều yêu cầu trong quá trình thực hiện chuyển đổi số, trong số đó có một vấn đề quan trọng, nhất là đối với những người trẻ tuổi - đó là tư duy đổi mới.

 

PGS.TS Vũ Hải Quân đặt ra hai vấn đề đáng suy ngẫm về tư duy đổi mới đối với các sinh viên: Liệu rằng thời điểm bắt đầu và kết thúc quá trình học đại học của hầu hết tất cả sinh viên có nhất thiết phải nằm trong độ tuổi từ 18 – 22 và thời gian đào tạo có nhất thiết phải liên tục suốt 4 năm học cho tất cả sinh viên hay không?

Theo PGS.TS Vũ Hải Quân, tài nguyên rồi sẽ cạn, nhân công rồi sẽ già, chỉ có nguồn lực trí tuệ là bền vững. Vận mệnh của quốc gia, của dân tộc nằm ở giáo dục. Tương lai lâu dài của một đất nước chính là giáo dục. “Giáo dục là nền tảng của quá trình trẻ hóa, thúc đẩy tiến bộ xã hội; là giải pháp cơ bản để nâng cao chất lượng và phát triển toàn diện con người; mang lại hy vọng cho hàng triệu gia đình về một cuộc sống tốt đẹp hơn”, Giám đốc ĐHQG TPHCM nhấn mạnh.

Nguồn TPO