Ấn tượng chương trình nghệ thuật tại Đại hội XI Hội Sinh viên Việt Nam

09:55 19/12/2023     924

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Với chủ đề “Sinh viên Việt Nam Vững bản sắc, xây khát vọng, tự hào tiến bước”, chương trình nghệ thuật mở màn phiên trọng thể Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI đã tái hiện lịch sử hào hùng của những phong trào sinh viên yêu nước và khát khao được học tập, cống hiến cho đất nước, làm rạng danh dân tộc của sinh viên Việt Nam.

Chương trình được thiết kế thành 03 chương dựa trên lời phát biểu nổi tiếng của Hồ Chủ tịch tại Đại hội Đại biểu Toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ II: “Thanh niên bây giờ là một thế hệ vẻ vang… Thời đại bây giờ là thời đại vệ tinh nhân tạo, nghĩa là thời đại của khoa học phát triển rất mạnh, thời đại xã hội chủ nghĩa, thời đại anh hùng (không phải là anh hùng cá nhân). Vậy mong các cháu làm người anh hùng trong thời đại anh hùng.” 

 

 

Chương 1 là bản hùng ca tái hiện lịch sử hào hùng của những phong trào sinh viên yêu nước quyết tâm xếp bút nghiên lên đường chiến đấu “quyết tử cho tổ quốc quyết sinh”.

Mở màn chương trình là ca khúc mới được sáng tác dành riêng cho Đại hội Đại biểu Toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI - Tiếng Tổ quốc gọi ta sẵn sàng (Nguyễn Hữu Vượng & Cao Trung Hiếu) với những giai điệu hào hùng, đong đầy niềm tự hào của lớp trẻ, luôn sẵn lòng phục vụ Tổ quốc.

 

 

Tiếp đó là bản hùng ca bất hủ Dậy mà đi cùng ca khúc Sáng mãi ngọn lửa Trần Văn Ơn, thể hiện hình ảnh xuống đường đầy hào khí của sinh viên xưa, nhắc lại sự kiện Trần Văn Ơn hi sinh ngày 09/01/1950 - một ngày lịch sử đã được chọn làm ngày truyền thống học sinh - sinh viên Việt Nam.

Nhạc sĩ Trần Xuân Tiến xuất hiện và chia sẻ đầy cảm xúc về phong trào văn nghệ sinh viên “Hát cho đồng bào tôi nghe” mà ông từng tham gia sáng tác nhiều bài hát, ngay sau đó là những giai điệu du dương của liên khúc Chim hòa bình - Tin tưởng ca, gợi nên không khí tự do như cánh chim bồ câu tung bay giữa đất trời xanh biếc, khơi gợi niềm niềm tin vào một tương lai tươi sáng, thanh bình, cùng “tự hào tiến bước”. 

 

 

Chương 2 truyền tải thông điệp về một thế hệ sinh viên mới, giữ gìn bản sắc dân tộc bằng việc xây dựng tác phong, lối sống chuẩn mực tạo nên “bản sắc” của mỗi sinh viên Việt Nam trong thời đại mới.

Bắt đầu với hình ảnh non nước Việt Nam bao la, hùng vĩ, cùng “dạo khắp Một vòng Việt Nam” tuyệt đẹp, gặp gỡ những con người “da nâu, mắt đen”, những người đồng bào dân tộc trên khắp đất nước, tuy mang nhiều nét văn hóa khác nhau nhưng đều có chung một bản sắc của người Việt Nam.

 

 

Chương này cũng nhìn lại khoảng thời gian khó khăn của đất nước - giai đoạn cả nước căng thẳng chống đại dịch Covid19, nơi mà ở đó ta đã chứng kiến những hành động tương trợ tử tế, đong đầy tình yêu đất nước, con người, đặc biệt là công tác tình nguyện của các sinh viên. Bài hát Việt Nam tử tế vang lên đầy cảm xúc cùng hình ảnh 54 dân tộc anh em đoàn kết với nhau.

Chương 3 với chủ đề "Khát vọng", thể hiện khát khao của sinh viên Việt Nam được học tập và cống hiến cho đất nước, phát triển bản thân để làm rạng danh dân tộc, nhiều khát khao nhỏ cùng hướng đến một giấc mơ lớn - mang Việt Nam vươn ra thế giới.

 

 

Chương trình kết thúc trong giai điệu Khát vọng sinh viên Việt Nam (Mai Trâm) đầy hào khí - ca khúc chủ đề của Đại hội Hội Sinh Viên Việt Nam lần thứ XI. Cùng xây nên những khát vọng đẹp nhất cho tương lai của đất nước và của lớp trẻ Việt Nam.

 

 

Với những khẩu hiệu đầy ý nghĩa của Hội Sinh Viên Việt Nam, chương trình là sự kết hợp giữa yếu tố truyền thống và hiện đại nhằm mang đến một bức tranh toàn cảnh về những mục tiêu phấn đấu của Sinh viên Việt Nam trong thời đại mới hôm nay.

Chương trình có sự tham gia của các nghệ sĩ: Hà Anh Tuấn, Dương Hoàng Yến, Ngô Lan Hương, Hoàng Dũng, Hà An Huy, Lâm Phúc, Pia Linh, Hà Anh Tuấn và Vũ đoàn Hồng Phong./.

 

Kiều Anh - Bảo Anh