An Giang: Tọa đàm “Nâng cao chất lượng Cuộc vận động “Chi Đoàn bốn chủ động”

07:55 05/04/2012     4571

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Nhằm nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn vững mạnh và đánh giá kết quả Cuộc vận động Chi Đoàn “bốn chủ động”, tối ngày 3/4/2012 Ban thường vụ Tỉnh Đoàn An Giang đã tổ chức Tọa đàm “Nâng cao chất lượng Cuộc vận động Chi Đoàn bốn chủ động” với sự tham gia của đại diện BTV các huyện, thị, thành Đoàn và 156 xã, phường, thị trấn Đoàn trong toàn tỉnh.
Cuộc vận động Chi Đoàn bốn chủ động được triển khai từ năm 2004 đến nay đã tạo nên một phong trào thi đua tích cực, lan tỏa đến tận các Chi Đoàn khóm ấp, được sự đồng thuận ủng hộ của các cấp ủy Đảng, đặc biệt là đã giúp đội ngũ cán bộ Đoàn khóm, ấp xác định được một cách cụ thể các nội dung thực hiện. Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ngày càng đi vào nề nếp, các phong trào hành động cách mạng ngày càng đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa trong cộng đồng.

a
Đ/c Huỳnh Quốc Thái (giữa), Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn phát biểu tại buổi Tọa đàm

Qua quá trình triển khai thực hiện cuộc vận động, hàng năm số lượng Chi Đoàn vững mạnh ngày một tăng lên, số lượng Chi Đoàn yếu kém giảm đi đáng kể, góp phần tích cực trong nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn ở địa bàn dân cư.

Tuy nhiên, việc thực hiện Cuộc vận động Chi Đoàn bốn chủ động thời gian qua vẫn còn nhiều hạn chế, gặp không ít khó khăn, nhiều Chi Đoàn không đảm bảo các tiêu chuẩn của Cuộc vận động. Vì vậy, rất cần những giải pháp để việc thực hiện Cuộc vận động Chi Đoàn bốn chủ động trong thời gian tới đạt hiệu quả cao hơn.

Tham gia Tọa đàm, đại diện các cơ sở Đoàn đã nêu lên những vấn đề thực tế tại cơ sở trong thời gian qua và đề xuất những giải pháp nhằm thu hút đông đảo ĐVTN trên địa bàn dân cư tích cực tham gia, qua đó nâng cao chất lượng công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Nhiều ý kiến cũng cho rằng, để nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn cần phải đa dạng hóa các hình thức tập hợp ĐVTN phù hợp với từng đối tượng ở các lĩnh vực khác nhau; cần nâng cao tính chủ động của các cơ sở Đoàn mà cụ thể là những thủ lĩnh thanh niên tại cơ sở trong tham mưu với cấp ủy, gần gũi nắm tâm tư nguyện vọng, hiểu rõ hoàn cảnh gia đình của thanh niên tại địa phương để có những phương pháp tiếp cận linh hoạt, phù hợp.

Những vấn đề được các đại biểu đặt ra như: hiện nay đa số thanh niên tham gia các hoạt động của Đoàn đều là thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, tham gia tổ chức Đoàn với mong muốn được quan tâm, đáp ứng nhu cầu nghề nghiệp việc làm, vậy thì làm sao để tập hợp được thanh niên có điều kiện kinh tế khá giả tham gia vào các hoạt động của Đoàn; vai trò của Chi hội trưởng thanh niên cũng cần phải được nâng lên vì “Hội có rộng thì Đoàn mới mạnh”…

Phát biểu kết luận Tọa đàm, đồng chí Huỳnh Quốc Thái, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn, Trưởng Ban chỉ đạo Cuộc vận động ghi nhận những ý kiến phát biểu đầy tâm huyết, trách nhiệm của các đồng chí cán bộ Đoàn trong tỉnh, đặc biệt là sự nỗ lực ra sức khắc phục khó khăn của các Bí thư Đoàn cơ sở để đóng góp vào thành tích chung của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh. Đồng chí đề nghị, Ban chỉ đạo Cuộc vận động tiếp thu ý kiến phát biểu của các đại biểu để nghiên cứu xây dựng các tiêu chuẩn của Cuộc vận động trong thời gian tới cho phù hợp với thực tế công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong thời kỳ mới.

Thông qua buổi Tọa đàm đã đánh giá thực trạng và đề ra những giải pháp để Cuộc vận động ngày càng đi vào chiều sâu, góp phần xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh.