140 sinh viên nhận học bổng Nâng bước thủ khoa năm 2022

09:02 01/12/2022     1304

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Ngày 01/12, Báo Tiền Phong và Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam tổ chức chương trình vinh danh và trao học bổng “Nâng bước thủ khoa 2022” đồng thời tại hai đầu cầu Hà Nội và TP HCM.

Tham dự buổi lễ có đồng chí Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn; Bí thư T.Ư Đoàn TNCS HCM, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết; Nhà báo Lê Xuân Sơn -  TBT Báo Tiền Phong, Giám đốc Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức chương trình “Nâng bước thủ khoa 2022”; đại diện lãnh đạo bộ, ban ngành; lãnh đạo các trường đại học, các nhà tài trợ cùng các sinh viên thủ khoa nhận học bổng.

 


Nhà báo Lê Xuân Sơn -  TBT Báo Tiền Phong, Giám đốc Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam cho biết: Chương trình “Nâng bước thủ khoa” do báo Tiền Phong sáng kiến tổ chức đã trở thành một hoạt động thường niên có ý nghĩa. Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động phối hợp giữa báo Tiền Phong và Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam của T.Ư Đoàn TNCS HCM (do báo Tiền Phong làm Thường trực) nhằm chăm sóc động viên các tài năng trẻ. 
 


Năm 2022, Ban Tổ chức chương trình Nâng bước thủ khoa nhận được hơn 300 hồ sơ ứng viên; trong đó đa phần là các em có hoàn cảnh khó khăn là hộ nghèo, cận nghèo, dân tộc thiểu số, khuyết tật…

 


Sau khi xét chọn, Ban Tổ chức chương trình đã quyết định trao học bổng “Nâng bước thủ khoa năm 2022” cho 140 tân sinh viên là thủ khoa và sinh viên có thành tích xuất sắc đầu vào các trường đại học trên cả nước, có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó có 70 sinh viên các trường đại học khu vực phía Bắc (từ Quảng Trị trở ra) và 70 sinh viên các trường đại học khu vực phía Nam.

 


Thống kê cho thấy trong số 140 sinh viên được nhận học bổng năm nay có 42 em là người dân tộc thiểu số, chiếm 30%. 66 Học viện, trường Đại học có sinh viên được nhận học bổng năm nay.

Qua hồ sơ xét chọn, Ban Tổ chức đã hoàn toàn bị thuyết phục bởi ý chí vươn lên, thành tích học tập các em, đặc biệt là những ước mơ và khát vọng tân sinh viên thể hiện thông qua những bức tâm thư. Trong số đó, Nguyễn Xuân Bách (quê Thạch Thất, Hà Nội), thủ khoa đầu vào của Trường ĐH Xây dựng Hà Nội có hoàn cảnh rất đặc biệt. Từ năm lớp 4, Bách được chẩn đoán mắc bệnh động kinh. Những cơn co giật thi thoảng lại đến, khi thì chỉ vài giây nhưng có lúc kéo dài đến vài phút. “Những lúc như vậy, tâm trí em như “đăng xuất” khỏi cơ thể, mọi thứ chỉ còn lại một khoảng trống vô tận”, Bách chia sẻ.

 


Hay như nữ sinh xứ dừa Bến Tre Phạm Thị Tú Nguyên đã nhiều đêm mất ngủ và khóc hết nước mắt sau khi biết kết quả trúng tuyển vào Trường ĐH Tài chính – Marketing TPHCM vì lo không có tiền đóng học phí. Nhà nghèo, ba mẹ lớn tuổi nên thường xuyên đau ốm, lại có anh trai tật nguyền nên nỗi lo học phí luôn là vấn đề nan giải với Nguyên. “Dù khó khăn nhưng ba mẹ luôn động viên em cố gắng học, chỉ có học mới giúp con không giống với ba mẹ. Nghe lời, em đã cố gắng học nên suốt 12 năm phổ thông em đều đạt học sinh giỏi, nhiều giải thưởng cấp huyện, cấp tỉnh…”, Nguyên tâm sự.  
 

 

Với thành tích học giỏi, Nguyên đã dùng điểm phổ thông của mình để xét tuyển và trúng tuyển vào Trường ĐH Tài chính- Marketing với danh vị thủ khoa đầu vào.” Nguyên tâm sự và cho biết nhiều đêm sau khi biết kết quả đại học, em không tài nào ngủ được vì suy nghĩ rất nhiều. Vượt qua được đấu tranh tâm lý, Nguyên quyết định theo học đại học và được ba mẹ ủng hộ để thay đổi cuộc đời.

 

 

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Nguyễn Minh Triết - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam, bày tỏ tự hào và khâm phục trước nghị lực vượt khó vươn lên của các bạn sinh viên - nhân vật chính trong chương trình. Mỗi người một hoàn cảnh, điều kiện khác nhau, tuy nhiên đều có điểm chung là thành tích học tập tốt, rất đáng ghi nhận.

 


“Xuất hiện trên sâu khấu chương trình, các em kể về hoàn cảnh của mình, cảm ơn Ban tổ chức, các đơn vị đồng hành, các ‘mạnh thường quân’ giúp các em trên con đường học vấn. Chúng tôi hiểu rằng đó là lời hứa của các em trong quãng đường học tập của mình. Chúng tôi mong muốn các bạn là những thủ khoa đầu vào sẽ hoàn thành kết quả học tập tốt nhất, tiếp tục là thủ khoa đầu ra ở các trường đại học, cao đẳng", đồng chí Nguyễn Minh Triết nói.

Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Minh Triết ghi nhận và đánh giá cao sáng kiến tổ chức chương trình học bổng “Nâng bước Thủ khoa”, cùng những nỗ lực không ngừng của báo Tiền Phong và Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam để đồng hành, hỗ trợ nhiều nhất đối với những tấm gương vượt khó vươn lên.

Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước và tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Sinh viên Việt Nam luôn quan tâm, dành tình cảm đặc biệt đối với những mầm non, nhân tài của đất nước. Đồng thời, mong báo Tiền Phong, Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam tiếp tục cố gắng phấn đấu mở rộng sự hỗ trợ, sự bao phủ của quỹ để tạo điều kiện tốt nhất cho tấm gương, tài năng trẻ học tập và trưởng thành đóng góp cho đất nước.

 


Dịp này, Ban Tổ chức trao 10 suất học bổng cho các sinh viên tiêu biểu từng nhận học bổng Nâng bước thủ khoa năm trước, mỗi suất gồm 10 triệu đồng tiền mặt cùng với nhiều hiện vật giá trị lên tới vài chục triệu đồng.

 

Bảo Anh