Vĩnh Long: Tuyên truyền kỷ niệm 60 ngày thiết lập quan hệ VIệt Nam - Cuba

15:31 12/11/2020     1052

Hội nhập Quốc tế   Web.ĐTN: Ngày 11/11, tại trường Đại học Cửu Long, Tỉnh đoàn và Hội Sinh viên tỉnh Vĩnh Long tổ chức hội nghị tuyên truyền kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ Việt Nam – Cuba cho hơn 300 cán bộ Đoàn – Hội, đoàn viên thanh niên, sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng trong tỉnh.

Tại chương trình, đồng chí Nguyễn Thụy Yến Phương - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh đã truyền tải những thông tin về mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba như: Lịch sử mối quan hệ ngoại giao gắn bó giữa hai nước; các điều ước, thỏa thuận hợp tác mà hai nước Việt Nam và Cuba đã ký kết và đang triển khai; những kết quả nổi bật trong quan hệ hợp tác giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực: nông nghiệp, công nghiệp, dầu khí, xây dựng, văn hóa, giáo dục, khoa học - kỹ thuật,…

 

Tuyên truyền kỷ niệm 60 ngày thiết lập quan hệ VIệt Nam – Cuba 

 

Trong những năm tháng chiến tranh, Cuba đã giúp Việt Nam hàng vạn tấn đường và bán số đường đó lấy ngoại tệ để gửi cho Mặt trận giải phóng miền Nam Việt Nam. Cuba là nước Mỹ Latinh đầu tiên trên thế giới công nhận Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam (năm 1962) và thành lập Ủy ban toàn quốc đoàn kết với nhân dân miền Nam Việt Nam (năm 1963); cũng là một trong những nước đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam. Sự tin cậy cao giữa Việt Nam - Cuba đã tạo đà cho hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước phát triển. Tình cảm giữa hai quốc gia càng thắm chặt hơn nữa khi vừa qua, Cuba đã tặng hàng nghìn lọ thuốc sản sinh kháng thể chống virus SARS-CoV-2 cho Việt Nam và cử chuyên gia vào Quảng Nam, Đà Nẵng hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19.

Thông qua hoạt động, nhằm tuyên truyền cho các cán bộ Đoàn – Hội, đoàn viên, hội viên, sinh viên trong tỉnh được hiểu thêm về mối quan hệ hữu nghị, tình cảm tốt đẹp của Việt Nam và Cuba đã được dày công vun đắp, giữ gìn, bảo vệ và truyền tiếp cho các thế hệ hôm nay. Từ đó động viên, khích lệ đoàn viên, thanh niên có những hành động cụ thể, thiết thực, vun đắp tình cảm hữu nghị giữa hai nước nói chung, giữa thế hệ trẻ Việt Nam và thế hệ trẻ Cuba nói riêng.

Cùng ngày 11/11/2020, Tỉnh Đoàn, Hội Sỉnh viên tỉnh phối hợp cùng Sở Công Thương tỉnh tổ chức hội thi Olympic Tiếng anh tỉnh Vĩnh Long lần thứ IV, năm 2020 với sự tham gia của 05 đội với hơn 350 thí sinh đến từ 05 trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh. Tại Hội thi năm nay, các đội dự thi phải trải qua 5 phần thi gồm: Tự tin giới thiệu – The Confident Introduction; Bản lĩnh hội nhập – The Active Integration; Hiểu ý đồng đội - The Understand teammates; Khám phá tri thức - Discover Knowledge và Kỹ năng thuyết trình – Presentation Skills.

 

Hội thi Olympic Tiếng anh tỉnh Vĩnh Long lần thứ IV, năm 2020 với sự tham gia của 05 đội với hơn 350 thí sinh đến từ 05 trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh.

 

Nội dung xoay quanh các kiến thức cơ bản về kinh tế, chính trị, văn hóa,  xã hội của tỉnh, trong nước, khu vực và quốc tế; Kiến thức cơ bản về Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, cộng đồng Asean; Kiến thức về Hội nhập kinh tế quốc tế, hiệp định thương mại tự do (CPTPP, EVFTA); Lịch sử hình thành và phát triển truyền thống của Đảng Cộng sản Việt Nam, của Đoàn, của Hội Sinh viên Việt Nam; Các sự kiện tiêu biểu trong năm 2020.

Riêng phần thi thuyết trình các đội sẽ chọn cho mình 01 chủ đề mà Ban Tổ chức đưa ra, cụ thể như:  Giới thiệu quê hương, đất nước, con người, sự phát triển của Vĩnh Long trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế; Thành tựu nổi bật của Việt Nam trong cộng đồng Asean và các nước; Trình bày ước mơ, con đường thực hiện ước mơ, sự phấn đấu của bản thân với tư cách là cán bộ đoàn, ĐVTN, sinh viên khi đất nước đang trong quá trình hội nhập; Những mô hình mới, sáng kiến mới hiệu quả, tiêu biểu của công tác Đoàn, Hội SV địa phương, đơn vị; Những hoạt động của địa phương, đơn vị về hội nhập kinh tế quốc tế.

Kết thúc hội thi, Ban Tổ chức đã trao giải nhất cho đơn vị Đoàn trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long, 01 giải nhì, 01 giải ba, 02 giải khuyến khích và giải thí sinh thuyết trình xuất sắc nhất thuộc về bạn Nguyễn Minh Thức sinh viên trường Đại học Xây dựng Miền Tây

Thông qua hội thi, nhằm góp phần trao đổi kinh nghiệm học tập giữa sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng, đồng thời cổ vũ tinh thần học tập trao dồi ngoại ngữ cho sinh viên các trường; tiếp tục nâng cao nhận thức của sinh viên về tầm quan trọng của ngôn ngữ trong học tập. Đồng thời, góp phần giáo dục nâng cao ý thức tự học ngoại ngữ của lực lượng học sinh, sinh viên trong quá trình đất nước hội nhập.

 

Kim Cương – Tỉnh Đoàn Vĩnh Long