Việt Nam tham gia Trại Thanh niên liên tôn giáo – ASEAN Youth Interfaith Camp (AYIC)

07:54 28/09/2023     2019

Hội nhập Quốc tế   ĐTN: Nhận lời mời của Ban Thư ký ASEAN và Bộ Thanh niên – Thể thao Indonesia, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh - Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam đã cử đoàn 02 đại biểu thanh niên Việt Nam tham gia Chương trình Trại thanh niên liên tôn giáo ASEAN Youth Interfaith Camp (AYIC) 2023.

Chương trình diễn ra trong 5 ngày, từ ngày 22 – 26/09/2023 theo hình thức trực tiếp tại Thành phố Denpasar, tỉnh Bali, Indonesia với chủ đề: “Tăng cường tiếp cận và hợp tác liên tôn giáo thông qua nền tảng kỹ thuật số”.

 

 

Theo chương trình, các đại biểu từ các quốc gia Đông Nam Á quy tụ về thành phố Denpasar, tỉnh Bali, Indonesia dưới sự tiếp đón nồng nhiệt của các thành viên Ban tổ chức đến từ Indonesia.

 

 

Tại Lễ khai mạc sáng ngày 23/09/2023, Ngài Ekkaphab Phanthavong, Phó Tổng thư ký Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN và Ngài Drs. Raden Isnanta, M.Pd, Thứ trưởng về Phát triển Thanh niên của Bộ Thanh niên và Thể thao Indonesia đã có bài phát biểu đến toàn thể đại biểu tham dự AYIC 2023, qua đó bày tỏ sự hi vọng hướng đến một cộng đồng hòa hợp liên tôn giáo và gửi gắm niềm tin đến các đại biểu thanh niên tại AYIC 2023 sẽ góp phần giúp cho Cộng đồng ASEAN nhanh chóng đạt được mục tiêu này thông qua sự năng động và thích ứng với nền tảng kỹ thuật số.

 

 

Tại Hội nghị, các đại biểu tham gia AYIC 2023 được lắng nghe những chia sẻ, trải nghiệm quý giá của các diễn giả cũng như các cựu đại biểu AYIC.

Ngoài ra, 03 phiên thảo luận giữa các đại biểu cũng được diễn ra trong ngày 23/09/2023 nhằm trao đổi về “Tầm quan trọng của sự hòa hợp liên tôn giáo dẫn đến cộng đồng chung sống hòa bình và thịnh vượng”, “Tiềm năng của nền tảng kỹ thuật số trong việc hướng đến sự hòa hợp và thiện chí liên tôn giáo bắt đầu từ cấp độ cộng đồng” và trao đổi nhóm nhằm hoàn thiện thành quả nội dung kỹ thuật số cùng Logo chính thức của AYIC 2023 để thuyết trình vào ngày 04 của chương trình.

Ngày 24/09/2023, các đại biểu AYIC 2023 đã có chuyến thăm đến trường Đại học Primakara, trường Đại học Hindu Indonesia, Puja Mandala (khu vực phức hợp các công trình thờ cúng của các tôn giáo khác nhau tại Indonesia). Tại đây, đại biểu được nghe chia sẻ của những vị lãnh đạo các cơ sở này về việc hòa hợp liên tôn giáo và cách các cơ sở đã áp dụng vào thực tế.

 

 

Đặc biệt, trong khuôn viên trường Đại học Hindu Indonesia, các đại biểu AYIC 2023 đã tiến hành lễ trồng cây nhằm lưu niệm và biểu trưng cho sự thúc đẩy nhận thức về môi trường.

Ngày 25/09/2023 tại Hội nghị đã diễn ra bài thuyết trình đến từ 05 nhóm đại biểu về Nội dung kỹ thuật số và Logo dự kiến của AYIC 2023 do các nhóm đại biểu cùng nhau thảo luận, thiết kế.

Nội dung kỹ thuật số là sản phẩm thực tế của các nhóm đại biểu hướng đến việc hiện thực hóa mục tiêu của AYIC 2023: “Tăng cường tiếp cận và hợp tác liên tôn giáo thông qua nền tảng kỹ thuật số”. Thông qua các sản phẩm truyền đạt trên nền tảng kỹ thuật số, các đại biểu AYIC 2023 mong muốn nâng cao nhận thức của cộng đồng về sự đa dạng tôn giáo và tầm quan trọng của việc hòa hợp tôn giáo, dẫn đến cộng đồng chung sống thịnh vượng, tăng cường hợp tác liên tôn giáo bắt đầu từ cộng đồng các nước Đông Nam Á – khu vực có sự đa dạng tôn giáo của thế giới.

Tối cùng ngày diễn ra tiệc chia tay ấm cúng giữa các đại biểu tại khách sạn Atanaya, thành phố Denpasar, tỉnh Bali, Indonesia. Tại đây, các đại biểu đại diện cho quốc gia thể hiện màn trình diễn văn hóa đầy ấn tượng và tự hào, thể hiện cho sự đa dạng văn hóa khác biệt của cộng đồng ASEAN.

 

 

Trại Thanh niên liên tôn giáo ASEAN (AYIC) nhằm mục đích thúc đẩy sự khoan dung và hòa hợp đa tôn giáo thông qua đối thoại quốc tế ở khu vực ASEAN mà trung tâm của chương trình là Thanh niên ASEAN – lực lượng xã hội to lớn, xung kích, sáng tạo, đi đầu trong công cuộc đổi mới và thích ứng với thời đại kỹ thuật số.

Tại đây, các thanh niên tiêu biểu từ các quốc gia ASEAN có cơ hội tham gia thảo luận, đưa ra các ý tưởng, sáng kiến hướng đến hiện thực hóa mục tiêu của chương trình, củng cố Cộng đồng Văn hóa và Cộng đồng Chính trị - An ninh ASEAN đoàn kết hướng tới tương lai.

Tham gia hoạt động, các đại biểu Việt Nam cũng thể hiện vai trò trong việc hội nhập quốc tế của thanh niên Việt Nam.

 

TL