Việt Nam - Ôt-xtrây-li-a tiếp tục thúc đẩy hợp tác trên lĩnh vực công tác thanh niên

13:52 18/11/2019     10590

Hội nhập Quốc tế   Web.ĐTN: Chiều 18/11, Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm thường trực UBQG về thanh niên Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương đã tiếp xã giao đoàn đại biểu Hội đồng giao lưu chính trị Ốt-Xtrây-li-a do bà Laura Fraser Hardy, Chánh văn phòng Bộ nghề nghiệp và doanh nghiệp nhỏ, Bộ Phát triển kỹ năng và Đào tạo Bang Queensland làm Trưởng đoàn.

 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm thường trực UBQG về thanh niên Việt Nam trao tặng biểu trưng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho bà Laura Fraser Hardy

 

Tham dự có đồng chí Nguyễn Hải Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Quốc tế Trung ương Đoàn, lãnh đạo Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam và Ban Đoàn kết tập hợp thanh niên.

Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương chào mừng bà Laura Fraser Hardy và các thành viên đoàn đại biểu Hội đồng giao lưu chính trị Ốt-xtrây-li-a đã tới thăm và làm việc tại Việt Nam.

Đây là đoàn đại biểu thứ 23 của Hội đồng giao lưu chính trị Ốt-xtrây-li-a thăm và làm việc tại Việt Nam. Trước đó, từ ngày 12 - 18/10/2019 đoàn đại biểu thứ 23 của Trung ương Đoàn cũng đã thăm và làm việc tại Ốt-xtrây-li-a. Chương trình trao đổi đoàn giữa hai tổ chức góp phần giúp chính trị gia trẻ ở mỗi nước tìm hiểu về hệ thống chính trị của nhau, tăng cường thúc đẩy quan hệ hợp tác chính trị, kinh tế, văn hóa giữa hai nước.

 

Toàn cảnh buổi tiếp xã giao đoàn đại biểu Hội đồng giao lưu chính trị Ốt-Xtrây-li-a

 

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương nhắc lại, trong chuyến thăm Việt Nam hồi tháng 8/2019, Thủ tướng Scott Morison và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cam kết thúc đẩy 3 nội dung trụ cột, đó là: tăng cường hợp tác về kinh tế; hợp tác sâu rộng về an ninh quốc phòng và quan hệ đối tác về tri thức và đổi mới. Những cam kết này là điều kiện rất thuận lợi cho hoạt động giao lưu chính trị gia hai nước.

"Chúng tôi cũng luôn ghi nhớ sự ủng hộ và giúp đỡ của Chính phủ Ôt-xtrây-li-a với Việt Nam với những công trình mang tính chất biểu tượng mang mối quan hệ của hai nước như cầu Mỹ Thuận, cầu Cao Lãnh. Đây là những công trình mà Ốt-xtrây-li-a đã hỗ trợ Việt Nam, thể hiện tình hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước", đồng chí Nguyễn Ngọc Lương nhấn mạnh.

Theo thống kê, Việt Nam hiện có trên 300.000 học sinh, sinh viên Việt Nam đang học tập tại Ốt-xtrây-li-a. Môi trường học tập và điều kiện tại Ốt-xtrây-li-a rất thuận lợi cho học sinh, sinh viên Việt Nam. Trong số sinh viên Việt Nam đã tốt nghiệp ở Ốt-xtrây-li-a, có khoảng 65.000 du học sinh đã trở về làm việc, cống hiến, đóng góp cho việc xây dựng quê hương đất nước Việt Nam. Hiện tại ở Việt Nam, có khoảng 2.500 người Ốt-xtrây-li-a gồm các nhà nghiên cứu, các chuyên gia, học sinh, khách du lịch trong độ tuổi thanh niên đang trực tiếp lao động, học tập, công tác, giao lưu đóng góp cho sự phát triển đất nước Việt Nam; việc giao thoa giữa học tập và giao lưu giữa hai nước hết sức quan trọng, góp phần tăng cường mối quan hệ giữa hai nước ngày càng tốt đẹp.

Thông tin về tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương cho biết, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh được Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện từ năm 1931. Qua 88 năm phát triển và trưởng thành, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức nhiều phong trào hành động, đóng góp nhiều thành tích trong quá trình giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước và quá trình xây dựng đất nước ngày nay.

Hiện nay, thanh niên Việt Nam với độ tuổi từ 16 đến 30 có khoảng trên 23 triệu người, chiếm khoảng 25% dân số. Số lượng đoàn viên trong tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là hơn 6,4 triệu người.

Trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tập trung triển khai 03 phong trào: Thanh niên tình nguyện, Tuổi trẻ sáng tạo, Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc và 03 chương trình: đồng hành với thanh niên trong học tập; đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; đồng hành với thanh thiếu niên phát triển kỹ năng xã hội, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần.

 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương mong muốn hai tổ chức sẽ tiếp tục có những nội dung hợp tác sâu rộng hơn nữa

 

"Năm 2019, là năm rất đặc biệt đối với đất nước chúng tôi, đó là kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh. Vấn đề đặt ra cho thế hệ trẻ là đánh giá lại quá trình 50 năm thực hiện Di chúc của Bác, tuổi trẻ Việt Nam đã đóng góp những gì, xác định những giải pháp trong thời gian tới. Đây là đợt sinh hoạt chính trị lớn của tuổi trẻ Việt Nam. Mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ, chúng tôi đều tổ chức những phong trào, chương trình hành động cách mạng để từ đó thu hút, tập hợp, phát huy, bồi dưỡng, khơi dậy tiềm năng của thanh niên đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc", đồng chí Nguyễn Ngọc Lương khẳng định.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương cũng thông tin thêm, ở Việt Nam hiện đang diễn ra kỳ họp Quốc hội lần thứ 8 khóa XIV, trong những ngày này Quốc hội đang thảo luận một trong những nội dung rất quan trọng đó là sửa đổi Luật Thanh niên. Luật Thanh niên ra đời từ năm 2005, sau 14 năm ban hành và triển khai, Luật cần được sửa đổi để tạo ra nhiều cơ chế, điều kiện chính sách, nhằm phát huy, chăm lo cho thanh niên có điều kiện phát triển tốt nhất.

Bày tỏ vui mừng trong những năm gần đây quan hệ Việt Nam - Ôt-xtrây-lia được tăng cường và đẩy mạnh trên nhiều lĩnh vực, trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương mong rằng hai tổ chức sẽ tiếp tục có những nội dung hợp tác sâu rộng hơn nữa, đóng góp vào sự phát triển và quan hệ ngày càng tốt đẹp giữa hai nước. Qua đó, khẳng định tầm quan trọng của việc thúc đẩy hợp tác thanh niên và trao đổi, giao lưu các đoàn chính trị gia trẻ, lãnh đạo trẻ.

 

Đoàn đại biểu Hội đồng giao lưu chính trị Ốt-Xtrây-li-a chụp hình lưu niệm cùng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

 

Cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, bà Laura Fraser Hardy - Trưởng đoàn đại biểu Hội đồng giao lưu chính trị Ốt-Xtrây-li-a hy vọng mối quan hệ giữa nhân dân và thanh niên hai nước sẽ ngày càng phát triển bền chặt; đồng thời, tăng cường hơn nữa trao đổi đoàn giữa Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với Hội đồng giao lưu chính trị Ôt-xtrây-li-a.

Tại buổi tiếp, bà Laura Fraser Hardy cũng trao đổi các vấn đề về chính sách thanh niên; vấn đề khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và các kỹ năng giúp thanh niên phát triển trong thời đại 4.0...

Trong thời gian 03 ngày đến Việt Nam, đoàn sẽ đi tham quan một số di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh tại Hà Nội và Quảng Ninh. Theo chương trình, đoàn sẽ làm việc với Ban Đối ngoại Trung ương, Ủy ban Đối ngoại Quốc hội, Bộ Truyền thông và Thông tin, Bộ Tài nguyên và Môi trường và một số các sở, ban ngành tại một số các thành phố lớn của Việt Nam./.

 

Trịnh Lý