Trung ương Đoàn tổ chức Hội nghị thông tin đối ngoại Quý III năm 2023

17:26 07/09/2023     62555

Hội nhập Quốc tế   ĐTN: Chiều ngày 7/9. tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị thông tin tuyên truyền đối ngoại Quý III/2023. Đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn tham dự hội nghị.

Hội nghị được tổ chức nhằm cung cấp thông tin và nâng cao kiến thức đối ngoại dành cho cán bộ cơ quan Trung ương Đoàn và các tỉnh, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc; thiết thực tổ chức chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm lãnh tụ Cuba Fidel Castro đến thăm vùng giải phóng miền nam Việt Nam, kỷ niệm 60 năm thành lập Ủy ban Cuba đoàn kết với miền Nam Việt Nam.

 

Đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn tặng hoa cho PGS.TS. Nguyễn Viết Thảo 

 

Cuba là nước Mỹ Latinh đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (2/12/1960), là nước đầu tiên trên thế giới công nhận Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam và chấp thuận Phái đoàn Đại diện thường trú của Mặt trận (7/1962), thành lập Ủy ban Đoàn kết với Miền Nam Việt Nam (25/9/1963), công nhận về mặt ngoại giao Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam (20/12/1965);…

Mặc dù cách xa nhau về mặt địa lý song trong lịch sử thế giới đương đại, hiếm có mối quan hệ nào đặc biệt như quan hệ giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Cuba, mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Fidel Castro đặt nền móng, được nhiều thế hệ Lãnh đạo và Nhân dân hai nước dày công vun đắp, đã không ngừng phát triển tốt đẹp. Hai nước đã sát cánh, ủng hộ nhau trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc. Cuba ủng hộ rất tích cực cho Việt Nam trong đấu tranh giải phóng miền Nam và thống nhất đất nước. Bên cạnh đó, Việt Nam và Cuba chia sẻ nhiều nét tương đồng trong tiến trình lịch sử dựng nước, giữ nước và khát vọng, lý tưởng cách mạng, cùng truyền thống hào hùng đấu tranh vì độc lập, tự do, vì chủ quyền và quyền tự quyết dân tộc. Có lẽ chính điều đó đã kết nối trái tim người dân hai nước, tạo nên nền tảng vững chắc cho quan hệ nghĩa tình sắt son đặc biệt Việt Nam - Cuba.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Việt Nam và Cuba cách xa nhau hàng vạn dặm nhưng lòng dân hai nước gần gũi như anh em một nhà”. Thực hiện di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các thế hệ lãnh đạo và nhân dân Việt Nam luôn khẳng định: “Đoàn kết, ủng hộ Cuba là lương tâm và trách nhiệm của những người cộng sản và toàn thể nhân dân Việt Nam!”. Đây đạo lý, truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt Nam thủy chung với đồng chí, bạn bè.

 

 

Tại hội nghị, PGS.TS. Nguyễn Viết Thảo trao đổi với các đại biểu chuyên đề: “Mối quan hệ đoàn kết đặc biệt, mẫu mực giữa Việt Nam và Cuba; Kỷ niệm 50 năm lãnh tụ Cuba Fidel Castro đến thăm vùng giải phóng miền nam Việt Nam, kỷ niệm 60 năm thành lập Ủy ban Cuba đoàn kết với miền Nam Việt Nam”; đồng thời trao đổi những thông tin cơ bản và cập nhật về mối quan hệ của Việt Nam với một số nước có quan hệ năm tròn, năm chẵn với Việt Nam trong năm 2023.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn trân trọng cảm ơn PGS.TS. Nguyễn Viết Thảo đã quan tâm dành thời gian chia sẻ với lãnh đạo, cán bộ của T.Ư Đoàn về mối quan hệ đoàn kết đặc biệt, mẫu mực giữa Việt Nam và Cuba; 

 

 

Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương cũng cho biết: Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Đoàn TNCS Cu Ba đã ký kết thỏa thuận giai đoạn 2023-2028 tiếp tục tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống đặc biệt; vì vậy, thông qua hội nghị chuyên đề hôm nay, đồng chí Ngô Văn Cương mong muốn cán bộ, công nhân viên cơ quan Trung ương Đoàn thấm nhuần thêm tình hữu nghị, đoàn kết keo sơn giữa Việt Nam và Cu Ba. 


 

Bảo Anh