Trao đổi kinh nghiệm xây dựng và thực thi chính sách phát triển thanh niên Việt Nam - Pháp

15:49 24/08/2023     126245

Hội nhập Quốc tế   ĐTN: Trong khuôn khổ tham dự Hội trại thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Châu Âu, chiều 23/8, Đoàn công tác của Trung ương Đoàn do đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam dẫn đầu đã thăm và làm việc với Cục Thanh thiếu niên, giáo dục và đời sống, Bộ Giáo dục và Thanh thiếu niên quốc gia Pháp.

 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam trao tặng biểu trưng lưu niệm cho ông Tristan Reilly, Phó Trưởng phòng phụ trách thanh thiếu niên, Cục Thanh thiếu niên, giáo dục và đời sống cộng đồng, Bộ Giáo dục và thanh thiếu niên quốc gia Pháp

 

Tại buổi làm việc, ông Tristan Reilly, Phó Trưởng phòng phụ trách thanh thiếu niên, Cục Thanh thiếu niên, giáo dục và đời sống cộng đồng, Bộ Giáo dục và thanh thiếu niên quốc gia Pháp nhấn mạnh: Bộ Giáo dục và Thanh thiếu niên quốc gia Pháp là cơ quan chịu trách nhiệm tham mưu và thực hiện chính sách của Chính phủ liên quan đến thanh thiếu niên trong và ngoài môi trường giáo dục học đường, tạo điều kiện để thanh thiếu niên tiếp cận kiến thức cũng như phát triển giáo dục mầm non, tiểu học và trung học. Đồng thời Bộ thực hiện một số chức năng chính: Phát triển giáo dục nghệ thuật, văn hóa và thể thao cho thanh thiếu nhi trong quá trình đào tạo; tham mưu và thực hiện các chính sách phát triển thanh niên và các hiệp hội thanh thiếu niên, như việc khuyến khích thanh thiếu niên phát huy vai trò công dân của mình, để chuẩn bị cho sự thành lập của chương trình Nghĩa vụ Chung Quốc gia; Chính sách của chính phủ đối về việc phổ biến sử dụng công nghệ kỹ thuật số và chuyển đổi số trong xã hội...

 

Quang cảnh buổi làm việc với Cục Thanh thiếu niên, giáo dục và đời sống, Bộ Giáo dục và Thanh thiếu niên quốc gia Pháp

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam trân trọng cảm ơn đại diện Bộ Giáo dục và thanh thiếu niên quốc gia Pháp đã dành thời gian đón tiếp và trao đổi thông tin với Đoàn.

 

Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm tại Cục Thanh thiếu niên, giáo dục và đời sống, Bộ Giáo dục và Thanh thiếu niên quốc gia Pháp

 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương giới thiệu về khái quát về thanh niên và các tổ chức thanh niên Việt Nam; các phong trào, chương trình, hoạt động lớn của tổ chức Đoàn, Hội, Đội. Đồng thời hy vọng trong thời gian tới, hai cơ quan sẽ tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm  xây dựng và thực thi chính sách phát triển thanh niên và triển khai các mô hình, hoạt động hiệu quả nhằm phát huy vai trò của thanh niên đóp góp vào công cuộc phát triển kinh tế, xã hội mỗi nước.

* Cũng trong chiều 23/8/2023, Đoàn công tác đã thăm và làm việc với Phong trào Thanh niên Cộng sản Pháp. Đón tiếp đoàn công tác có đồng chí Assan Lakehou, Tổng Thư ký Phong trào Thanh niên Cộng sản Pháp.

 

Bí thư Thường trực BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương trao biểu trưng lưu niệm cho đồng chí Assan Lakehou, Tổng Thư ký Phong trào Thanh niên Cộng sản Pháp

 

Phong trào Thanh niên Cộng sản Pháp (MJCF), còn được gọi là Thanh niên Cộng sản (JC), là một tổ chức chính trị của thanh niên được thành lập vào ngày 01/11/1920, đến nay có hơn 15.000 thành viên trên khắp nước Pháp.

MJCF là tổ chức của thanh niên, vì thanh niên và hoạt động với thanh niên như một cửa ngõ để bước vào con đường hoạt động chính trị. MJCF là một tổ chức chính trị độc lập, có thể tự đào tạo các thành viên của mình. Đồng thời, MJCF cũng hoạt động trên cơ sở bổ sung cho Đảng Cộng sản Pháp trong việc theo đuổi các mục tiêu riêng và sự độc lập của mình.

 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương trao tặng quà cho các thành viên Phong trào Thanh niên Cộng sản Pháp

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam trao đổi về các phong trào, chương trình của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các tổ chức thanh niên Việt Nam đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên Việt Nam rèn luyện và trưởng thành; các hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên và sứ mệnh lịch sử của tổ chức Đoàn và thế hệ trẻ trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Đồng chí hy vọng tổ chức thanh niên tiếp tục ủng hộ lẫn nhau, tăng cường các hoạt động giao lưu, hợp tác giữa những người cộng sản trẻ tuổi của 2 nước để cùng nhau phát triển.

 

Bá Cát (gửi về từ Pháp)