Tổ chức vui Tết Bunmipay cho sinh viên Lào tại Việt Nam

16:22 14/04/2021     3529

Hội nhập Quốc tế   ĐTN: Ngày 12/4/2021, tại Trường Cao đẳng Y Tế Quảng Trị đã diễn ra Chương trình “Tết cổ truyền các bộ tộc Lào năm 2021” dành cho 245 sinh viên Lào đang học tập tại Quảng Trị.

Chương trình được diễn ra với các hoạt động trang trọng, vui tươi theo phong tục tập quán của nước Lào như: Buộc chỉ tay; Đỗ nước cầu may; Giao lưu ẩm thực, văn hóa, văn nghệ mang ý nghĩa cầu mùa mưa, đem lại sức sống cho đất nước, mọi gia đình được đón một năm mới với nhiều may mắn, hạnh phúc. 

 

 

 

Tại chương trình, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã trao tặng quà Tết và 06 bình lọc nước vật lý phục vụ nhu cầu sinh hoạt của các bạn sinh viên Lào tại các khu ký túc xá. 

Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm thắt chặt tình đoàn kết giữa nhân dân 2 nước Việt Nam - Lào nói chung và tuổi trẻ Quảng Trị với tuổi trẻ Savannakhet, Salavan (Lào) nói riêng. Đồng thời, kịp thời chia sẻ, động viên, mang đến không khí ấm áp cho các bạn sinh viên Lào nhân dịp Tết cổ truyền, nhất là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 vẫn ảnh hưởng đến việc về quê ăn Tết của sinh viên Lào. 

Trước đó, sáng ngày 11/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN tỉnh - Hội Sinh viên tỉnh Nghệ An phối hợp với Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh tổ chức chương trình “Giao lưu hữu nghị thanh niên, sinh viên Việt - Lào” năm 2021 tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh.

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Chu Đức Thái - Phó Bí thư thường trực Tỉnh Đoàn Nghệ An khẳng định: "Chương trình Giao lưu hữu nghị chính là dịp để đoàn viên, thanh niên, sinh viên tỉnh Nghệ An được gặp gỡ, giao lưu, trao đổi với học sinh, sinh viên Lào đang học tập, công tác tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh. Từ đó góp phần tăng cường tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa Đảng, nhân dân và tuổi trẻ hai nước Việt Nam – Lào, khẳng định vai trò và trách nhiệm của tuổi trẻ quyết tâm xây đắp quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt Việt – Lào. Tuổi trẻ Nghệ An hy vọng rằng các bạn sinh viên hai nước Việt Nam – Lào sẽ là những đại sứ góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai đất nước, đồng thời tiếp tục truyền tải những tình cảm gắn bó keo sơn, khăng khít, bền chặt– tài sản vô giá của hai dân tộc.”

 

 

Nhân dịp tết cổ truyền Bunpimay, Ban Tổ chức đã gửi tặng lẵng hoa tươi thắm đến đại diện lưu học sinh Lào tại tỉnh Nghệ An; trao tặng 20 suất học bổng cho các bạn lưu học sinh Lào có nhiều thành tích tiêu biểu trong học tập và có nhiều đóng góp trong công tác phát triển tình hữu nghị Việt- Lào.

Trong những năm qua, thanh niên giữa tỉnh Nghệ An và các tỉnh Xiêng Khoảng, Hủa Phăn, Bôlykhămxay thường xuyên giao lưu, phối tổ chức các chuyến thăm sang để giao lưu và học hỏi kinh nghiệm công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, tham quan các di tích lịch sử, học tập các mô hình thanh niên phát triển kinh tế; tổ chức các đội hình hoạt động tình nguyện quốc tế tại nước bạn Lào với nhiều hoạt động ý nghĩa như: dạy tiếng Việt; thăm, tặng quà và giúp đỡ các gia đình, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; sửa chữa hệ thống điện sáng cho nhà dân; khám, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí; hướng dẫn bà con kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, xây dựng mô hình kinh tế VACR.

Đặc biệt, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Nghệ An đã quan tâm, chỉ đạo các Huyện đoàn có chung đường biên giới với nước bạn Lào như Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Anh Sơn, Quế Phong, Thanh Chương thành lập các đội thanh niên xung kích giữ yên biên giới, tổ chức các hoạt động giao lưu kết nghĩa các cặp bản có chung đường biên giới.

Những hoạt động trên đã để lại dấu ấn tốt đẹp, được lãnh đạo và nhân dân các địa phương ghi nhận, đánh giá cao, vun đắp mối quan hệ hữu nghị truyền thống vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện hai nước Việt – Lào, là mối quan hệ mẫu mực, thuỷ chung, trong sáng giữa Đảng và nhân dân hai nước đã được hình thành, củng cố và phát triển bằng công sức, xương máu của nhiều thế hệ cách mạng Việt Nam và Lào trải dài suốt bề dày lịch sử dựng nước và giữ nước, là tài sản vô giá của hai dân tộc.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, Ban Tổ chức và các bạn lưu học sinh Lào tổ chức nghi lễ quan trọng “Lễ buộc chỉ cổ tay”  cho các đại biểu kèm theo những lời chúc bình an, may mắn cho mọi người xung quanh và bạn bè quốc tế.

 

CTV TĐ Quảng Trị