Thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị tuổi trẻ ba tỉnh Chăm Pa Sắc, Khăm Muộn và Quảng Ngãi

14:34 28/09/2023     134644

Hội nhập Quốc tế   ĐTN: Từ ngày 26 đến ngày 27/9, đoàn công tác Tỉnh đoàn Chăm Pa Sắc và Tỉnh đoàn Khăm Muộn (Lào) gồm 30 thành viên do đồng chí Khamdeang Divixay, Quyền Bí thư Tỉnh đoàn Chăm Pa Sắc và đồng chí Sải Khăm Phaxay Xit Thi Đệt, Bí thư Tỉnh đoàn Khăm Muộn làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Ngãi.

Chào xã giao lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi

Trong khuôn khổ chương trình làm việc, sáng 26/9, đoàn công tác của Tỉnh đoàn Chăm Pa Sắc và Tỉnh đoàn Khăm Muộn (Lào) đã đến thăm và chào xã giao lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi. Tiếp đoàn có Phó Bí thư Tỉnh ủy Đinh Thị Hồng Minh, lãnh đạo Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Sở Ngoại vụ và Tỉnh đoàn Quảng Ngãi.
Thay mặt đoàn công tác của Tỉnh đoàn Chăm Pa Sắc và Khăm Muộn, Bí thư Tỉnh đoàn Khăm Muộn Sải Khăm Phaxay Xit Thi Đệt cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của lãnh đạo tỉnh.

 

Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Đinh Thị Hồng Minh tặng quà lưu niệm đến đại diện Tỉnh đoàn Cham Pa Sắc và Tỉnh đoàn Khăm Muộn.

 

Tỉnh đoàn hai tỉnh của Lào mong muốn trao đổi kinh nghiệm về công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Đồng thời tiếp tục nhận được sự hỗ trợ lẫn nhau trong công tác an sinh xã hội. Lãnh đạo Tỉnh đoàn Khăm Muộn và Chăm Pa Sắc chúc lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi sức khỏe, chúc cho mối quan hệ hợp tác giữa tuổi trẻ Quảng Ngãi và 2 tỉnh Chăm Pa Sắc và Khăm Muộn cùng nhau phát triển sâu sắc và bền vững.

 

Bí thư Tỉnh đoàn Khăm Muộn Sải Khăm Phaxay Xit Thi Đệt phát biểu tại buổi gặp mặt.

 

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Đinh Thị Hồng Minh vui mừng được đón tiếp đoàn công tác của Tỉnh đoàn Chăm Pa Sắc và Tỉnh đoàn Khăm Muộn. Phó Bí thư Tỉnh ủy thông tin tóm tắt về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Trong những năm qua, lãnh đạo tỉnh đã ký kết nhiều biên bản ghi nhớ và chương trình hợp tác hữu nghị với các tỉnh của Lào. Quảng Ngãi mong muốn tiếp tục đón tiếp các đoàn của Lào đến thăm và làm việc với Quảng Ngãi.

Phó Bí thư Tỉnh ủy chúc đoàn công tác nhiều sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc cho tình hữu nghị đặc biệt Việt - Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững. Chúc mối quan hệ giữa Quảng Ngãi và các tỉnh của Lào ngày càng phát triển tốt đẹp hơn nữa. Mong muốn có thêm nhiều hơn lưu học sinh Lào đến học tập tại Quảng Ngãi.

 

Đồng chí Lê Văn Vin- Phó Bí thư tỉnh đoàn Quảng Ngãi phát biểu tại buổi làm việc

 

Phó Bí thư Tỉnh ủy Đinh Thị Hồng Minh và đoàn công tác của Tỉnh đoàn Chăm Pa Sắc và Tỉnh đoàn Khăm Muộn đã trao quà lưu niệm, khẳng định mối quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện giữa hai đảng, hai nhà nước nói chung và mối quan hệ đoàn kết đặc biệt giữa Tỉnh đoàn Quảng Ngãi với Tỉnh đoàn Chăm Pa Sắc và Tỉnh đoàn Khăm Muộn luôn son sắt và bền chặt.

Ký kết thỏa thuận hợp tác công tác đoàn

Sau buổi thăm và chào xã giao lãnh đạo Tỉnh uỷ Quảng Ngãi, ba đơn vị đã có buổi hội đàm hữu nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động đoàn và ký kết Bản ghi nhớ về công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi giai đoạn 2023 - 2027.

 

Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi Cao Lê Tùng Nghĩa và Phó Bí thư Tỉnh đoàn Cham Pa Sắc ký kết thỏa thuận hợp tác.

 

Tại đây, lãnh đạo Tỉnh đoàn Quảng Ngãi đã thông tin đến Tỉnh đoàn Chăm Pa Sắc, Tỉnh đoàn Khăm Muộn những kết quả nổi bật trong công tác đoàn. Trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai gần 3.400 công trình, phần việc thanh niên các cấp với tổng kinh phí khoảng 58 tỉ đồng.

Tỉnh đoàn Quảng Ngãi cũng đã trao đổi kinh nghiệm công tác đoàn với Tỉnh đoàn Chăm Pa Sắc và Khăm Muộn. Những năm qua, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Quảng Ngãi đã có những bước tiến vượt bậc. Tạo điều kiện thuận lợi để đoàn viên thanh niên có cơ hội học tập, khởi nghiệp, lập nghiệp. Các hoạt động tình nguyện cao điểm như: Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, Chương trình Xuân tình nguyện, Chương trình Tình nguyện mùa đông có sức lan tỏa sâu rộng.

Tại buổi tọa đàm, Tỉnh đoàn Chăm Pa Sắc và Tỉnh đoàn Khăm Muộn cũng đã trao đổi kinh nghiệm công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong thời gian qua, trong đó tập trung chia sẻ những mô hình hay, cách làm mới có hiệu quả, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia.

Dịp này, Tỉnh đoàn Quảng Ngãi và Tỉnh đoàn Chăm Pa Sắc cùng Tỉnh đoàn Khăm Muộn đã thống nhất và ký kết thoả thuận hợp tác giai đoạn 2023 - 2027.

Theo đó, các đơn vị thống nhất sẽ tập trung đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục, nâng cao nhận thức của nhân dân và thanh thiếu nhi về quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa hai đảng, nhà nước và nhân dân hai nước Lào - Việt Nam nói chung, mối quan hệ đoàn kết đặc biệt giữa tuổi trẻ Quảng Ngãi với tuổi trẻ Chăm Pa Sắc và Khăm Muộn nói riêng. Tích cực, chủ động trao đổi thông tin, kinh nghiệm trong công tác vận động, giáo dục thanh niên. Triển khai công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trên kênh truyền thông của các bên. Thúc đẩy quy mô, chất lượng các hoạt động giao lưu, hữu nghị, trao đổi đoàn. Thúc đẩy hợp tác đi vào chiều sâu các nội dung như kinh nghiệm xây dựng và thực hiện chính sách phát triển thanh niên, thanh niên khởi nghiệp, thanh niên tình nguyện, nông thôn mới, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, du lịch sinh thái. Đẩy mạnh việc ủng hộ, hỗ trợ lẫn nhau trong hợp tác song phương và đa phương. Tổ chức các hoạt động gặp gỡ, giao lưu văn hóa, thể thao, các hoạt động tìm hiểu lịch sử, văn hóa, xã hội của Việt Nam và Lào cho lưu học sinh tại mỗi địa phương.

Giao lưu văn hóa giữa sinh viên Quảng Ngãi và sinh viên Lào

Chiều cùng ngày, đoàn đã đến tham dự chương trình giao lưu văn hoá do Tỉnh đoàn Quảng Ngãi phối hợp với Trường Đại học Phạm Văn Đồng tổ chức cùng 300 sinh viên Quảng Ngãi và sinh viên Lào đang theo học tại trường.

 

Sinh viên hai nước Việt Nam, Lào giao lưu văn nghệ.

 

Chương trình trong khuôn khổ chương trình giao lưu hữu nghị thanh niên Việt Nam và thanh niên Lào, mục đích tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích; tạo điều kiện cho các bạn sinh viên Quảng Ngãi và các bạn sinh viên Lào đang theo học tại Trường đại học Phạm Văn Đồng có dịp được giao lưu, tìm hiểu văn hóa của nhau. Qua đó, giáo dục cho sinh viên hai nước về ý nghĩa lịch sử, về tầm quan trọng của mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện của hai dân tộc.

Tham quan các danh lam thắng cảnh và địa chỉ đỏ tại tỉnh Quảng Ngãi

Trong thời gian thăm và làm việc tại Quảng Ngãi, đoàn công tác Tỉnh đoàn Chăm Pa Sắc và Tỉnh đoàn Khăm Muộn cũng đã đến đặt vòng hoa, viếng hương và tìm hiểu cuộc đời sự nghiệp Nguyên Quyền Chủ tịch nước Huỳnh Thúc Kháng tại núi Thiên Ấn, Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng tại Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm văn Đồng, Khu chứng tích Sơn Mỹ; tham quan Nhà máy Bia Sài Gòn - Quảng Ngãi, Ngân hàng Vietcombank Chi nhánh Quảng Ngãi, Khu phức hợp Công nghiệp - Đô thị và Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi.

 

Đặt vòng hoa và viếng hương tại mộ Nguyên Quyền Chủ tịch nước Huỳnh Thúc Kháng tại núi Thiên Ấn (TP.Quảng Ngãi).

 

Nhân chuyến sang thăm và làm việc, các thành viên đoàn công tác Tỉnh đoàn Chăm Pa Sắc và Tỉnh đoàn Khăm Muộn đã được Bệnh viện Đa khoa tư nhân Phúc Hưng trao tặng gói khám sức khỏe miễn phí bao gồm: Xét nghiệm các công thức máu cơ bản, chụp X-quang tim, phổi, siêu âm tổng quát, khám nội tổng quát, tư vấn kết quả và cấp phát thuốc để điều trị.

 

Khám bệnh và tư vấn sức khỏe.

 

Tại đây, 30 thành viên của Tỉnh đoàn Chăm Pa Sắc và Tỉnh đoàn Khăm Muộn được thực hiện các dịch vụ khám sức khỏe miễn phí gồm: Xét nghiệm các công thức máu cơ bản, chụp X tim - phổi, siêu âm tổng quát, khám nội tổng quát, tư vấn và cấp thuốc.

 

Dương Thành Tuyên