Thanh niên Việt Nam cần tăng cường trình độ ngoại ngữ trong quá trình tham gia hội nhập

08:21 12/06/2020     8862

Hội nhập Quốc tế   Web.ĐTN: Chiều 11/6, Trung ương Đoàn - Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam tổ chức Talkshow “Thanh niên Việt Nam với ASEAN 2020”.

Diễn giả, khách mời tham gia TalkShow


Chương trình nhằm thông tin rộng rãi tới toàn thể cán bộ Đoàn, Hội, Đội, thanh thiếu nhi toàn quốc về ASEAN, Cộng đồng ASEAN và năm Việt Nam đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN 2020; cũng như thông tin về các ưu tiên hợp tác thanh niên ASEAN, ASEAN+ và các sáng kiến, chương trình Trung ương Đoàn, Ủy ban thanh niên đang chủ trì hoặc tham gia trong cơ chế hợp tác thanh niên ASEAN, ASEAN+.

Diễn giả, khách mời của Talkshow là các chuyên gia, đại diên của các Bộ, Ban ngành liên quan trực tiếp đến việc điều phối các hoạt động của ASEAN tại Việt Nam, gồm: Tiến sĩ Trần Việt Thái, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Malaysia; Tiến sĩ Hà Minh Đức, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và đồng chí Nguyễn Hải Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Quốc tế Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam.

Năm 2020 là một năm đặc biệt không chỉ với ASEAN mà còn đối với Việt Nam. Đối với ASEAN, năm 2020 đánh dấu mốc hoàn tất triển khai một loạt kế hoạch hành động giữa ASEAN với đối tác, đánh dấu 5 năm cộng đồng ASEAN được chính thức hiện thực hóa và đánh dấu một nửa chặng đường tiến tới tầm nhìn ASEAN 2025. Đối với Việt Nam, năm 2020 là năm nước ta đảm nhận vai trò Chủ tịch luân phiên của ASEAN, là năm kỷ niệm 25 năm Việt Nam chính thức trở thành thành viên của ASEAN.

 

Tại chương trình, các diễn giả, khách mời đã giải đáp nhiều vấn đề thiết thực của thanh niên khi hội nhập quốc tế


Đánh giá quá trình tham gia của Việt Nam vào ASEAN và vị trí của Việt Nam hiện nay trong ASEAN, Tiến sĩ Trần Việt Thái, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Malaysia cho biết, Việt Nam đã tham gia vào ASEAN cả 3 lĩnh vực trụ cột gồm: kinh tế, văn hóa, xã hội, trong đó thanh niên là lực lượng đã tham gia tốt nhất trong quá trình hội nhập ASEAN hiện nay, nếu như trước đây chúng ta xếp vào nhóm ASEAN 4, thì bây giờ chúng ta đã tách top vươn lên. Cả về mặt phát triển kinh tế cũng như trong công việc đói giảm nghèo hay các vấn đề khác của xã hội; chúng ta tham gia tích cực chủ động bắt đầu dẫn dắt “cuộc chơi”; trong tất cả các lĩnh vực đều có sáng kiến và đã hội nhập sâu rộng, đi nhanh hơn khá nhiều nước trong khu vực.

Bên cạnh những thuận lợi, Tiến sĩ Hà Minh Đức, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cũng chỉ ra những cơ hội cũng như thách thức mà Việt Nam nói riêng và thanh niên Việt Nam nói chung phải đối mặt khi phải cạnh tranh về năng lực cũng như trình độ với thanh niên trong khu vực, trong lao động, cơ hội việc làm. Theo đó, thanh niên Việt Nam đang phải đối mặt với sự cạnh tranh cực lớn về trình độ người lao động. Trình độ lao động bậc cao của Việt Nam vẫn ở vị trí thấp; người lao động không được đào tạo đầy đủ kỹ năng, đạo đức nghề nghiệp và văn hóa làm việc... Đặc biệt, trình độ ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh phổ thông rất thấp trong khu vực.

Để trang bị những kỹ năng, kiến thức để có thể nâng cao năng lực hội nhập với thanh niên các nước trong khu vực và trên thế giới, đặc việt trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đồng chí Nguyễn Hải Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Quốc tế Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam chỉ ra, thanh niên Việt Nam cần phải chăm chỉ học tập, làm việc, sống yêu thương, có trách nhiệm hơn với Tổ quốc, đặc biệt phải nâng cao trình độ ngoại ngữ của mình mới có thể tham gia hội nhập tốt đồng thời nâng cao vị thế dân tộc.

Trao đổi về những sáng kiến, hoạt động nổi bật của Trung ương Đoàn- Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam trong năm 2020 và trong thời gian tới nhằm đẩy mạnh hợp tác thanh niên trong khu vực, qua đó đóng góp cho sự phát triển hơn nữa của cộng đồng ASEAN, đồng chí Nguyễn Hải Minh cho biết: Ngoài việc tiếp tục tổ chức Diễn dàn doanh nhân trẻ ASEAN và Diễn đàn nhà khoa học trẻ ASEAN, sẽ có các diễn đàn Thanh niên tình nguyện ASEAN, lần đầu tiên tổ chức mời các nước sang chia sẻ kinh nghiệm.

Talkshow “Thanh niên Việt Nam với ASEAN 2020” được tổ chức đồng thời dưới hình thức trực tiếp tại trụ sở Trung ương Đoàn và phát trực tuyến (livestream) trên Fanpage Quốc tế Thanh niên và Thanh niên Online.

 

Trịnh Lý