Thanh niên Việt Nam cam kết hành động mạnh mẽ ứng phó biến đổi khí hậu

09:11 18/04/2024     939

Hội nhập Quốc tế   Ngày 17.4 (theo giờ New York, Mỹ), trong khuôn khổ Diễn đàn Thanh niên - Hội đồng kinh tế và xã hội Liên Hiệp Quốc (ECOSOC) 2024, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã tham dự và có bài phát biểu quan trọng tại Phiên toàn thể với chủ đề "Thanh niên chung tay hành động ứng phó biến đổi khí hậu".

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương bày tỏ vui mừng cùng đoàn đại biểu thanh niên Việt Nam tham dự diễn đàn lần này của LHQ. Theo đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, đây là vấn đề quan trọng, có ý nghĩa toàn cầu, ngày càng ảnh hưởng sâu sắc, nặng nề, đòi hỏi nhận thức, chung tay hành động của toàn cầu để cùng nhau giải quyết, trong đó thanh niên đóng vai trò rất quan trọng góp phần phát triển bền vững cho tương lai.

 

Thanh niên Việt Nam cam kết chung tay ứng phó biến đổi khí hậu- Ảnh 1.

 

Nhiều mô hình độc đáo

Qua đó, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương nhấn mạnh: "Việt Nam đã cam kết đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050 tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của LHQ năm 2021 (COP26). Với vai trò, vị trí của mình, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam luôn xác định việc phát huy, tập hợp, vận động lực lượng to lớn của thanh niên, với thế mạnh về trí tuệ, sáng tạo và nhiệt huyết, là nhiệm vụ trọng tâm, chiến lược, cả trước mắt và lâu dài".

 

Anh Nguyễn Ngọc Lương phát biểu tại phiên toàn thể Diễn đàn Thanh niên ECOSOC 2024

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương phát biểu tại phiên toàn thể Diễn đàn Thanh niên ECOSOC 2024

 

"Chúng tôi đã nâng cao nhận thức cho người dân nói chung và thanh niên nói riêng thông qua các chiến dịch truyền thông, các lớp tập huấn, nổi bật trong đó là mô hình ngày Chủ nhật xanh được tổ chức đồng loạt. Chúng tôi đã thành lập các câu lạc bộ, đội hình, mạng lưới thanh niên bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu từ cơ sở đến trung ương; xây dựng, hình thành và áp dụng các mô hình, ý tưởng, công trình bảo vệ môi trường, trong đó "Nhà chống lũ" là một trong các mô hình tiêu biểu. Bên cạnh đó, chúng tôi tham gia tích cực vào việc trồng 1 tỉ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025", đồng chí Nguyễn Ngọc Lương khẳng định.

Kết thúc bài phát biểu, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tuyên bố: "Chúng tôi cam kết mạnh mẽ sẽ chung tay hành động quyết liệt, bằng những hành động cụ thể, hiệu quả để bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu; đồng thời mong muốn hợp tác, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau giữa các tổ chức, cá nhân bằng nguồn lực, công nghệ của mình, để cùng nhau xây dựng một thế giới phát triển bền vững trong tương lai".

Nền tảng quan trọng

Trước đó, phát biểu khai mạc diễn đàn vào ngày 16.4, Tổng thư ký LHQ António Guterres khẳng định: "Năng lượng và niềm tin của người trẻ có sức lan tỏa và quan trọng hơn bao giờ hết". Tổng thư ký LHQ cũng kêu gọi: "Những người trẻ tuổi đã đi đầu trong những hành động táo bạo vì khí hậu cùng nhau đưa ra giải pháp và tạo ra một thế giới hòa bình và thịnh vượng cho tất cả mọi người".

Diễn đàn Thanh niên ECOSOC 2024 đem đến nền tảng quan trọng cho các nhà lãnh đạo trẻ trên toàn cầu tham gia với các đại diện chính phủ, các nhà hoạch định chính sách và khu vực tư nhân…

Song hành chủ đề của ECOSOC và Diễn đàn chính trị cấp cao của LHQ về phát triển bền vững (HLPF) năm 2024 là: "Củng cố Chương trình nghị sự 2030 và xóa đói giảm nghèo trong thời kỳ nhiều cuộc khủng hoảng: cung cấp hiệu quả các giải pháp bền vững, kiên cường và đổi mới", Diễn đàn Thanh niên ECOSOC tập trung vào các mục tiêu phát triển bền vững (SDG) được xem xét trong năm nay: không nghèo đói; không nạn đói; hành động vì khí hậu; hòa bình, công lý và thể chế mạnh mẽ…

Trong đó, các phiên thảo luận nổi bật gồm có: Thanh niên và biến đổi khí hậu - Ứng phó với khủng hoảng khí hậu: Thu hút giới trẻ tham gia hành động vì khí hậu; Thanh niên và an ninh lương thực toàn cầu - Nuôi dưỡng tương lai: Thanh niên và hệ thống thực phẩm bền vững cho tất cả mọi người.

Diễn đàn tạo ra một nền tảng toàn cầu để đối thoại giữa các quốc gia thành viên LHQ và các nhà lãnh đạo trẻ từ khắp nơi trên thế giới về các giải pháp cho những thách thức ảnh hưởng đến phúc lợi của giới trẻ. Diễn đàn cũng quy tụ những người trẻ tuổi để chia sẻ các khuyến nghị và ý tưởng đổi mới trong các cuộc thảo luận tập trung vào khu vực và trong quá trình chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Tương lai dự kiến được tổ chức dưới sự bảo trợ của Đại hội đồng LHQ vào tháng 9.2024.

 

Thanh niên Việt Nam cam kết chung tay ứng phó biến đổi khí hậu- Ảnh 3.

Đoàn đại biểu T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tại Liên Hiệp Quốc

 

Diễn đàn Thanh niên ECOSOC 2024 diễn ra từ ngày 14 - 22.4 tại New York (Mỹ). Tham dự diễn đàn, T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cử đoàn 5 đại biểu gồm: Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, làm trưởng đoàn; nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn, Tổng biên tập Báo Thanh Niên; đồng chí Lư Thị Ngọc Anh, Ủy viên Ban Thường vụ, Bí thư Thành đoàn Cần Thơ; đồng chí Nguyễn Thanh Hân, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội thanh thiếu niên Việt Nam; và đồng chí Nguyễn Huỳnh Đăng Phúc, chuyên viên Ban Quốc tế T.Ư Đoàn.

Trong khuôn khổ Diễn đàn Thanh niên ECOSOC, đoàn đại biểu Việt Nam đã tham dự Phiên khai mạc và Phiên khu vực với chủ đề: Quan điểm của thanh niên về phát triển khu vực - Thách thức, Ưu tiên và hành động để thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững và thập kỷ hành động.

Dịp này, đoàn công tác đã có buổi gặp mặt, trao đổi với Hội Thanh niên - Sinh viên Việt Nam tại Mỹ. Tại buổi gặp, đoàn đã chia sẻ những chủ trương, định hướng công tác Đoàn và phong trào thanh niên; hướng dẫn triển khai công tác thanh niên ngoài nước; đồng thời lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến từ Hội Thanh niên - Sinh viên Việt Nam tại New York. Ngày 16.4, đoàn công tác đã thăm và làm việc với Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại LHQ.

 

theo TNO