Phát huy nguồn lực thanh niên ngoài nước trong công cuộc xây dựng đất nước

11:59 26/07/2019     1061

Hội nhập Quốc tế   Web.ĐTN: Tại Hội nghị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong cho biết, trong những năm gần đây, T.Ư Đoàn đã đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, trao đổi giữa trí thức trẻ Việt Nam trong và ngoài nước, tạo cơ hội để trí thức trẻ đóng góp ý kiến xây dựng đất nước.

Chiều ngày 25/7, tại Hà Nội, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương và đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao đã đồng chủ trì Hội nghị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam và đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành có liên quan.

 

Hội nghị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài

 

Hội nghị được tổ chức nhằm thực hiện Chỉ thị số 45-CT/TW và Nghị quyết số 36-NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) trong tình hình mới và quán triệt quan điểm chỉ đạo về đối ngoại của Đại hội Đảng lần thứ XII.

Hội nghị thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Lãnh đạo cấp cao đối với công tác về NVNONN và là dịp để các cơ quan chức năng rà soát, trao đổi và thảo luận một số vấn đề cần tháo gỡ nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả của công tác này.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Trương Thị Mai đã đánh giá cao công tác thể chế hóa Nghị quyết số 36-NQ/TW và Chỉ thị số 45-CT/TW của Bộ Chính trị về công tác đối với NVNONN, đồng thời đánh giá cao sự vào cuộc của các Bộ, ngành có liên quan và các địa phương trong công tác này. Cộng đồng 4,5 triệu NVNONN ngày càng ổn định, hội nhập vào xã hội sở tại. Các hội đoàn NVNONN ngày càng được củng cố về mặt tổ chức, đóng vai trò quan trọng trong đoàn kết cộng đồng, giữ gìn và quảng bá bản sắc văn hóa dân tộc, là cầu nối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và các nước.

Hiện có khoảng 500 hội đoàn NVNONN trên toàn thế giới, bao gồm các hội đoàn người Việt, hội doanh nhân, trí thức, thanh niên - sinh viên, hội đồng hương, các hội theo ngành nghề... Cùng với việc vai trò, vị thế và kinh tế đất nước đi lên cũng như sự quan tâm của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, cộng đồng NVNONN đă thực sự trở thành một nguồn lực quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triền đất nước.

Tuy nhiên, đồng chí Trương Thị Mai cho rằng, cộng đồng NVNONN cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như: địa vị pháp lý chưa ổn định, công tác hội đoàn và chuyển giao thế hệ còn tồn tại nhiều vấn đề. Đồng thời, kiều bào cũng mong muốn Nhà nước tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa đề các thế hệ ngày càng gắn bó với quê hương.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lê Quốc Phong, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn đã thông tin về tình hình, các hoạt động nổi bật trong công tác tập hợp đoàn kết thanh niên Việt Nam ở nước ngoài của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các tổ chức thanh niên Việt Nam.

Đến năm 2019, Trung ương Đoàn đã thành lập được 03 Ban Cán sự Đoàn ngoài nước tại Nga, Cuba và Trung Quốc; 09 tổ chức Hội Sinh viên Việt Nam tại: Anh, Pháp, Đức, Bỉ, Hà Lan, Hungary, Thái Lan, Hàn Quốc và Singapore; 03 tổ chức Hội Thanh niên - Sinh viên Việt Nam tại Séc, Nhật Bản và Rumani; phối hợp tổ chức hoạt động cho thanh niên ngoài nước với Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại các nước có đông du học sinh Việt Nam.

 

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong phát biểu tại Hội nghị

 

Bên cạnh đó, Trung ương Đoàn, Trung ương Hội thường niên cử các đoàn công tác thăm, làm việc, nắm bắt và hỗ trợ hoạt động của các tổ chức thanh niên tại các nước; hàng năm, tổ chức giao lưu trực tuyến giữa lãnh đạo Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên, Trung ương Hội Sinh viên với thanh niên, sinh viên Việt Nam ở nước ngoài.

Trong 5 năm qua, có nhiều hoạt động phong trào lớn, có ý nghĩa thiết thực, thu hút được sự quan tâm của đông đảo thanh niên ngước và người dân nước sở tại. Tiêu biểu như Festival Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại châu Âu, Hội thảo tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm tại Pháp; Chương trình Thủ lĩnh Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tại Liên bang Nga; Chương trình Vòng tay nước Mỹ và chương Tôi Yêu Việt Nam tại; Hội thảo khoa học sinh viên thường niên của Hội Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc và Nhật Bản tổ chức. Đại biểu thanh niên ở nước ngoài đã được mời dự các hoạt động quan trọng trong nước như: Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đại hội Hội LHTN Việt Nam, Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam, Đại hội Tài năng trẻ, Liên hoan Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác.

Trong những năm gần đây, Trung ương Đoàn đã đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, trao đổi giữa trí thức trẻ Việt Nam trong và ngoài nước, tạo cơ hội để trí thức trẻ trong và ngoài nước đóng góp ý kiến xây dựng đất nước. Diễn đàn tri thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ nhất năm 2018 đã được tổ chức thành công, thu hút 70 trí thức trẻ Việt Nam ngoài nước tại 20 quốc gia tham dự trong tổng số hơn 200 đại biểu. Trung ương Đoàn dự kiến tiếp tục tổ chức Diễn đàn trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ 2 tại Hà Nội vào tháng 11/2019.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, công tác về NVNONN luôn nhận được sự quan tâm của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước cũng như sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đánh giá cao sự quan tâm, tham gia, phối hợp chặt chẽ của các Bộ, ngành, đặc biệt trong việc xây dựng các chính sách, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của kiều bào liên quan đến các vấn đề như: thường trú, xuất nhập cảnh, mua nhà, quốc tịch, đầu tư.

Thời gian tới, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đề nghị các Bộ, ngành quan tâm, giải quyết các vấn đề bà con kiều bào quan tâm, trong đó có việc rà soát, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách và pháp luật tạo hành lang pháp lý thuận lợi để NVNONN về đầu tư, sản xuất, kinh doanh, cống hiến tri thức, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Quỳnh Ngân - Ban Quốc tế T.Ư Đoàn (KA)