Nhiều hoạt động ý nghĩa của tuổi trẻ tiếp tục vun đắp tình hữu nghị, đoàn kết Việt - Lào

10:03 26/05/2019     1268

Hội nhập Quốc tế   Web.ĐTN: Trong khuôn khổ Chương trình Gặp gỡ hữu nghị thanh niên Việt - Lào 2019, Trung ương Đoàn đã phối hợp với Tỉnh đoàn Hà Tĩnh tổ chức các hoạt động tại tỉnh Hà Tĩnh.

Tham gia các hoạt động có đồng chí Bi Ja Ja To Tu - Trưởng Ban phong trào thanh niên Trung ương Đoàn TNNDCM Lào; đồng chí Lê Thanh Tú - Phó Trưởng Ban Thanh niên Công nhân và Đô thị Trung ương Đoàn cùng 53 đại biểu thanh niên nước bạn Lào.

 

Toàn cảnh Tọa đàm“Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới và bảo vệ môi trường”  

 

Theo đó, chiều ngày 21/5, Đoàn đã tham gia buổi tọa đàm “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới và bảo vệ môi trường”. Tại buổi tọa đàm, đại biểu thanh niên nước bạn Lào và tuổi trẻ Hà Tĩnh đã cùng thảo luận, chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm phong trào tuổi trẻ chung tay xây dựng NTM và tham gia bảo vệ môi trường; giới thiệu những mô hình mới, cách làm hay nhằm đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả của phong trào tuổi trẻ xây dựng NTM. Hai bên cũng đã nêu cao vai trò của thanh niên đối với trong việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp đem lại giá trị cao. Đồng thời, đưa ra hiện trạng và những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến phát triển KT-XH, môi trường… một số mô hình của tuổi trẻ đối với cải thiện môi trường, chống biến đổi khí hậu.

 

Đoàn tham quan và tặng quà cô và trò Trường Mầm non IvyHSchool – Trường Đại học Hà Tĩnh

 

Hai bên cũng bày tỏ vui mừng trước những kết quả đạt được trong thời gian qua đối với phong trào tuổi trẻ chung tay xây dựng NTM và bảo vệ môi trường; đồng thời mong muốn đoàn thanh niên Hà Tĩnh và các tỉnh của Lào tiếp tục duy trì mối quan hệ đặc biệt; thường xuyên tổ chức các đoàn sang tham quan, học hỏi các mô hình thực tế của hai bên trên lĩnh vực xây dựng NTM nói riêng và nông nghiệp nói chung, các mô hình bảo vệ môi trường.

Trước đó, Đoàn đại biểu thanh niên nước Cộng hoà Dân chủ nhân dân Lào đã chào xã giao lãnh đạo Trường Đại học Hà Tĩnh, tham quan và tặng quà cô và trò Trường Mầm non IvyHSchool – Trường Đại học Hà Tĩnh. Tại buổi gặp gỡ, lãnh đạo trường Đại học Hà Tĩnh đã thông tin, trao đổi về quá trình hình thành và phát triển của nhà trường và thông báo kết quả học tập của sinh viên Lào đang theo học tại trường.

 

Đoàn dâng hương tại Khu Tưởng niệm Lý Tự Trọng

Trong sáng ngày 22/5, Đoàn đại biểu thanh niên của nước bạn Lào đã đến thăm Khu Tưởng niệm Lý Tự Trọng và Khu di tích TNXP Ngã ba Đồng Lộc. Tại đây, đoàn đã dâng hoa, dâng hương, thành kính làm lễ tưởng niệm, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với Người đoàn viên TNCS đầu tiên Lý Tự Trọng, 10 nữ thanh niên xung phong Ngã ba Đồng Lộc cũng như các Anh hùng liệt sĩ Thanh niên xung phong, những người đã dâng trọn tuổi thanh xuân, chiến đấu và anh dũng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc Việt Nam, vì sự tiến bộ hòa bình trên thế giới. Đoàn cũng đã được nghe giới thiệu về tiểu sử, quá trình cống hiến và hy sinh anh dũng của các anh hùng, liệt sỹ; quá trình xây dựng, phát huy giá trị của địa chỉ đỏ do Tỉnh đoàn quản lý, đồng thời trao đổi, chia sẽ kinh nghiệm trong công tác giáo dục truyền thống, cách mạng cho thế hệ trẻ.

Chiều cùng ngày, các đại biểu thanh niên nước bạn và tuổi trẻ Hà Tĩnh đã cùng nhau ra quân ra quân hưởng ứng phong trào "Thách thức để thay đổi" làm vệ sinh bãi biển, bảo vệ môi trường tại khu vực bãi tắm Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên; đồng thời tổ chức giao hữu bóng đá giữa thanh niên hai nước.

 

Các đại biểu tham gia vệ sinh môi trường biển

L

Lễ bế mạc Chương trình gặp gỡ diễn ra vào tối 22/9, tại thị xã Thiên Cầm, trong không khí đầm ấm, vui tươi với những lời ca, điệu nhảy của thanh niên hai nước như một lời chào tạm biệt đầy lưu luyến và lời hẹn gặp lại đầy nhớ nhung.

Sau 6 ngày thăm, gặp gỡ và làm việc, trao đổi kinh nghiệm, Chương trình Gặp gỡ hữu nghị thanh niên Việt Nam - Lào năm 2019 đã thành công tốt đẹp. Các hoạt động được diễn ra trong không khí thân ái, đoàn kết, tiếp tục giữ gìn, vun đắp và phát huy tình hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt - Lào, “Mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững” như Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Cay Xỏn Phom Vi hản đã dày công xây dựng và hằng mong muốn.

 

CTV Quốc Vũ – Tỉnh đoàn Hà Tĩnh (TN)