Nâng cao năng lực tiếng anh cho các tình nguyện viên tham gia tình nguyện hè

08:07 07/07/2022     1283

Hội nhập Quốc tế   ĐTN: Sáng ngày 06/7, Trung ương Đoàn tổ chức Khai mạc Chương trình Huấn luyện các huấn luyện viên dạy tiếng Anh cấp Trung ương năm 2022 (English training for trainers 2022) với sự tham gia của hơn 90 tình nguyện viên đến từ các Tỉnh, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc.

Tổ chức các đội hình tình nguyện dạy tiếng Anh theo nhu cầu thực tiễn của địa phương, đơn vị

Với mục tiêu giúp các Tỉnh, Thành đoàn, Đoàn trực thuộc chủ động trong việc tổ chức các đội hình tình nguyện dạy tiếng Anh theo điều kiện và nhu cầu thực tiễn của địa phương, đơn vị, Chương trình sẽ huấn luyện cho các tình nguyện viên cấp Trung ương về phương pháp tiếp cận, cách thức truyền đạt ngôn ngữ cũng như cung cấp bộ học liệu, giáo cụ trực quan để các tình nguyện viên này có thể tiếp tục huấn luyện cho các tình nguyện viên khác ở đơn vị; giúp xây dựng và phát triển ngày càng nhiều các đội hình tình nguyện dạy tiếng Anh trong Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2022.

 

Các tình nguyện viên tham gia tập huấn theo hình thức trực tuyến

 

Trong khuôn khổ Chương trình tập huấn, hơn 90 tình nguyện viên do các Tỉnh, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc giới thiệu đã được các giảng viên của Hệ thống Anh ngữ Quốc tế AMES hướng dẫn về cách thức xây dựng bài giảng, giáo án và phương pháp giảng dạy, hướng dẫn học sinh. Từ bộ học liệu, giáo cụ trực quan được cung cấp, các tình nguyện viên được chia thành 10 nhóm đã trực tiếp thảo luận trong 90 phút để xây dựng slide bài giảng theo các chủ đề khác nhau. Các nhóm đã thảo luận, trao đổi về phương pháp, cách thức và kinh nghiệm truyền tải kiến thức cho học sinh, cử đại diện trình bày slide trước các giảng viên và Ban Tổ chức Chương trình tập huấn thông qua phần mềm Zoom.

Chương trình gồm 03 giai đoạn, trong đó, giai đoạn 1 là Chương trình huấn luyện các huấn luyện viên tiếng Anh cấp Trung ương do Trung ương Đoàn chủ trì tổ chức. Giai đoạn 2 là Chương trình Huấn luyện các tình nguyện viên dạy tiếng Anh do các tỉnh, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc và các tình nguyện viên cấp Trung ương chủ trì tổ chức. Giai đoạn 3 là giai đoạn các tỉnh, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc chủ động tổ chức các đội hình tình nguyện dạy tiếng Anh, với sự hỗ trợ giảng dạy, học liệu của các tình nguyện viên.

Đông đảo thanh thiếu nhi trên toàn quốc sẽ được hưởng lợi từ Chương trình

Phát biểu khai mạc Chương trình, đồng chí Trần Hoài Minh, Ủy viên Ban Chấp hành, Phó Trưởng Ban Quốc tế Trung ương Đoàn chia sẻ: “Trung ương Đoàn hy vọng kết thúc Giai đoạn 1 - Chương trình huấn luyện các huấn luyện viên tiếng Anh cấp Trung ương, các tỉnh, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc sẽ tiếp tục chủ động, sáng tạo trong cách thức triển khai, tận dụng nguồn tài liệu và hỗ trợ mà Trung ương Đoàn đã cung cấp, để giúp cho đông đảo thanh thiếu nhi trên toàn quốc được hưởng lợi từ Chương trình, nâng cao tinh thần xung kích, tiên phong của đội ngũ cán bộ, đoàn viên, tình nguyên viên dạy tiếng Anh đã được qua huấn luyện, đào tạo”.

 

Đại diện Trung ương Đoàn, Hệ thống Anh ngữ Quốc tế AMES tham dự Chương trình tập huấn tại điểm cầu Trung ương

 

Ông Nguyễn Mạnh Hào, Tổng Giám đốc Hệ thống Anh ngữ Quốc tế AMES khẳng định: “Với vai trò là đơn vị đồng hành với nhiều hoạt động trong khuôn khổ Đề án nâng cao năng lực tiếng Anh cho thanh thiếu niên Việt Nam giai đoạn 2018 - 2022 nói chung và Chương trình Huấn luyện các huấn luyện viên dạy tiếng Anh cấp Trung ương nói riêng, Hệ thống Anh ngữ Quốc tế AMES cam kết sẽ phân công đội ngũ giảng viên lâu năm, giàu kinh nghiệm tham gia huấn luyện xuyên suốt Chương trình, đồng thời cung cấp bộ học liệu và giáo trình giảng dạy để các tình nguyện viên có thể chủ động triển khai các nhiệm vụ do Trung ương Đoàn giao cho một cách hiệu quả, giúp cho ngày càng nhiều thanh thiếu nhi Việt Nam được tiếp cận tiếng Anh với phương pháp học tập phù hợp với từng đối tượng”.

 

Các giảng viên tham gia giảng dạy tại lớp tập huấn

 

Kết thúc lớp tập huấn, mỗi tình nguyện viên đã chủ động tiếp cận học liệu và kiến thức để xây dựng các bài giảng thu hút, sáng tạo; đồng thời chia sẻ lẫn nhau về kinh nghiệm thực tiễn trong triển khai đội hình tình nguyện chuyên dạy tiếng Anh.

Các tình nguyện viên đánh giá cao cách thức tập huấn thông qua làm việc nhóm, phát huy tối đa tính chủ động và tương tác giữa các tình nguyện viên. Đồng thời trong quá trình thảo luận, xây dựng bài giảng chung của từng nhóm, mỗi người đã chia sẻ các kinh nghiệm, tình huống thực tế, làm phong phú thêm vốn trải nghiệm để các tình nguyện viên tự tin truyền tải kiến thức và thành lập các đội hình chuyên dạy tiếng Anh, nhằm mục đích hỗ trợ, tạo môi trường giúp cho đông đảo thanh thiếu nhi địa phương và trên toàn quốc có cơ hội tiếp cận với tiếng Anh, yêu thích tiếng Anh, từ đó khuyến khích tinh thần tự học tập nâng cao trình độ tiếng Anh của bản thân.

 

Trịnh Lý