Nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho các trí thức trẻ

08:40 20/10/2021     138664

Hội nhập Quốc tế   ĐTN: Ngày 17/10, Hội thảo trực tuyến “Nâng cao năng lực Hội nhập quốc tế cho các Trí thức trẻ trong bối cảnh Chuyển đổi số toàn cầu” đã chính thức diễn ra dưới sự phối hợp của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cùng Mạng lưới trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu (Global VYSA) khu vực Bắc Mỹ.

Hội thảo nằm trong chuỗi các sự kiện hướng đến Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ 4, sẽ diễn ra trong ngày 25 và 26/11/2021.

Hội thảo được chia làm hai phiên chính. Trong đó, các diễn giả phiên đầu tiên thảo luận các chủ đề chuyên ngành, những lĩnh vực có xu hướng phát triển mạnh ở khu vực Bắc Mỹ trong những năm gần đây như công nghệ, kỹ thuật, và y sinh học. Phiên hội thảo thứ hai bàn luận xoay quanh những sáng kiến để tận dụng tối đa nguồn lực trí thức trẻ được đào tạo trong và ngoài nước nhằm giúp Việt Nam đánh dấu vị thế trên nhiều lĩnh vực tại thị trường quốc tế trong tương lai.

Chia sẻ tại phiên hội thảo thứ nhất có các chuyên gia là: TS. Trương Thị Xuân Hiếu - Công ty hóa chất Dow, TS. Trịnh Công - Quản trị viên cao cấp ngành vật liệu ứng dụng, và ông Hồ Minh Nhật - Kỹ sư xây dựng, giám đốc công ty Civilitude. Các diễn giả đã lần lượt trình bày tham luận xoay quanh các chủ đề về khoa học vật liệu, sản xuất công nghệ cao, kĩ thuật xây dựng và phát triển đô thị. Trong phiên thảo luận, ba diễn giả đã đóng góp một số lời khuyên dành cho trí thức trẻ, như xác định phương hướng phát triển nghiên cứu, chủ động tìm kiếm các cơ hội, nguồn tài trợ, và không ngừng phát triển bản thân.

 

 

Phiên hội thảo thứ hai có sự tham gia và bàn luận sôi nổi của ba diễn giả là TS. Hoàng Khánh Hoà - Chuyên viên nghiên cứu cao cấp, Đại học Missouri, TS. Nguyễn Ngọc Kim Vy - NCS Đại học California, San Diego, và TS. Mai Đặng Hiền Quân - Giáo sư Đại học Rutgers. Xuyên suốt ba bản tham luận, các diễn giả đồng ý rằng các trí thức trẻ Việt Nam cần chủ động và tự tin để học hỏi cũng như kết nối với các chuyên gia để bồi đắp kiến thức chuyên môn của mình. Đặc biệt, các trí thức trẻ và các nhà khoa học trẻ cần rèn luyện khả năng sáng tạo và kĩ năng làm việc nhóm để thúc đẩy năng lực hội nhập, từ đó lan toả các giá trị nghiên cứu trên thị trường quốc tế.

 

Các đại biểu tham gia Hội thảo.

 

Trong phần thảo luận, các đại biểu và diễn giả đã bàn luận và tìm ra các từ khoá để nói về những năng lực, phẩm chất mà trí thức trẻ Việt Nam cần hướng tới để hướng tới hội nhập bền vững, nổi bật trong đó là sự dũng cảm, kiên trì, đam mê, và tinh thần tập thể.

Bà Kim Ngọc Thanh Nga, Trưởng ban Phát triển Hệ sinh thái, Đại diện Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia, phát biểu: “Chúng tôi mong muốn được tiếp tục lắng nghe, kết nối với các trí thức trẻ và chia sẻ định hướng trong các chương trình đổi mới sáng tạo của Việt Nam. Các bạn chính là những cánh tay nối dài của chính phủ trong việc triển khai các nghiên cứu khoa học, công nghệ tại khu vực Bắc Mỹ cũng như trên phạm vi toàn cầu.”

 

 

Hội thảo cũng đánh dấu sự ra mắt của Mạng lưới Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu khu vực Bắc Mỹ, với mục tiêu kết nối các nhà khoa học và chuyên gia Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại khu vực này, thúc đẩy quan hệ hợp tác - nghiên cứu trên nhiều lĩnh vực, và nâng cao năng lực hội nhập của mỗi cá nhân. Mạng lưới Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu khu vực Bắc Mỹ được kì vọng sẽ trở thành cầu nối hỗ trợ các trí thức trẻ Việt Nam thực hiện hoá các nghiên cứu của mình và triển khai trên thực tế trong tương lai tới đây.

Hội thảo nằm trong chuỗi sự kiện hướng tới Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu diễn ra vào tháng 11 tới đây. Khán giả có thể theo dõi thông tin về các hội thảo sắp tới và đăng ký tham dự thông qua link sau: trithuctrevietnam.vn./.

 

Bảo Anh