Mở rộng hợp tác giao lưu giữa chính trị gia trẻ hai nước Việt Nam- Ô-xtrây-li-a

18:16 02/04/2023     217747

Hội nhập Quốc tế   ĐTN: Từ ngày 27/3 đến ngày 02/4/2023, đoàn 07 đại biểu T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh do đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư Đoàn dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại Ô-xtrây-li-a, trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu Chính trị với Hội đồng Giao lưu Chính trị Ô-xtrây-li-a (APEC).

 

Trong chương trình, đoàn đại biểu đã chào xã giao các lãnh đạo cấp cao của Ô-xtrây-li-a gồm: Chủ tịch Thượng viện Sue Lines; Chủ tịch Hạ viện Milton Dick; Thượng Nghị sĩ Don Farrell, Bộ trưởng đặc biệt phụ trách Hội đồng APEC; Chủ tịch Hội đồng Giao lưu Chính trị Ô-xtrây-li-a Craig Emerson.

 

 

Tại các buổi chào xã giao, đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn, Trưởng Đoàn đại biểu đã giới thiệu về Việt Nam, tình hình thanh thiếu nhi Việt Nam hiện nay, giới thiệu về tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các tổ chức thanh thiếu nhi Việt Nam. Đồng chí cũng bày tỏ sự trân trọng tới các lãnh đạo cấp cao của Ô-xtrây-li-a đã dành thời gian tiếp đoàn, sắp xếp chương trình làm việc cho đoàn trong thời gian đoàn ở Melbourne, Canberra và Sydney.

 

 

Đồng chí Ngô Văn Cương mong muốn trong năm kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước Việt Nam - Ô-xtrây-li-a cũng như những năm tới, lãnh đạo của Ô-xtrây-li-a sẽ tiếp tục quan tâm tới chương trình giao lưu chính trị giữa chính trị gia trẻ hai nước, mở rộng nội dung và quy mô hợp tác giữa thanh niên Việt Nam - Ô-xtrây-li-a, hỗ trợ cho cộng đồng người Việt Nam tại Ô-xtrây-li-a và dành nhiều học bổng, hỗ trợ để tạo điều kiện cho thanh niên, sinh viên Việt Nam có cơ hội được du học tại Ô-xtrây-li-a.

 

 

Đáp lại, các lãnh đạo cấp cao của Ô-xtrây-li-a đều dành những tình cảm tốt đẹp cho người dân, thanh niên Việt Nam và hy vọng trong thời gian tới, mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước sẽ ngày càng tốt đẹp, được nâng cấp và phát triển hơn nữa.

 

 

Trong chương trình, Đoàn đại biểu đã thăm và làm việc, tìm hiểu về hệ thống chính trị của Ô-xtrây-li-a, hệ thống bầu cử cũng như luật bầu cử Thượng viện và Hạ viện của Ô-xtrây-li-a thông qua việc đến thăm và làm việc với Ủy ban bầu cử Quốc gia Ô-xtrây-li-a. Đoàn đã được tìm hiểu về các Đảng phái chính trị lớn của Ô-xtrây-li-a như Công Đảng (Đảng cầm quyền hiện nay), Đảng Tự do, Đảng Quốc gia và Đảng Xanh, quan sát 02 phiên chất vấn trực tiếp của Thượng viện và Hạ viện Liên Bang Ô-xtrây-li-a; tiếp xúc với các Thượng Nghị sĩ, Hạ Nghị sĩ của Liên Bang và các Tiểu Bang Victoria, Vùng thủ đô ACT và New South Wales. Qua đó, đoàn đại biểu đã hiểu thêm về hệ thống chính trị, cách thức bầu cử của Liên Bang, các tiểu bang và các thành phố của Ô-xtrây-li-a.

Bên cạnh đó, thông qua các buổi làm việc, đồng chí Ngô Văn Cương, Trưởng đoàn đại biểu cùng các thành viên đoàn cũng đã có những trao đổi, giới thiệu về hệ thống chính trị, cách thức bầu cử của Việt Nam và giới thiệu về thanh thiếu niên Việt Nam tới các Đảng, các đối tác.

 

 

Đoàn cũng đã gặp một số Bộ trưởng, lãnh đạo các cơ quan, bộ ngành của Ô-xtrây-li-a là phụ trách các vấn đề mà đoàn quan tâm, trong đó có Bộ trưởng Bộ Thanh niên và Giáo dục mầm non, Bộ trưởng Bộ Y tế và chăm sóc người cao tuổi, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, trong đó đặc biệt là buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ thanh niên và Giáo dục mầm non Anne Aly. Bộ thanh niên và Giáo dục mầm non là một Bộ mới được thành lập từ tháng 5 năm 2022, kể từ khi Công Đảng thắng cử và thành lập Chính phủ mới.

Trao đổi với Ngài Anne Aly, đồng chí Ngô Văn Cương bày tỏ mong muốn được đẩy mạnh hợp tác giữa thanh niên hai nước Việt Nam và Ô-xtrây-li-a trong bối cảnh mối quan hệ hai nước đang ngày càng phát triển và có nhiều kết quả tốt đẹp. Ngài Bộ trưởng trân trọng ghi nhận đề nghị của đoàn đại biểu và sẽ có trao đổi với các cơ quan liên quan để triển khai đề nghị của đoàn đại biểu.

 

 

Cũng trong chuyến công tác, đoàn đã tới thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Ô-xtrây-li-a, làm việc với Hội Sinh viên Việt Nam toàn Úc tại Sydney, Hội Sinh viên Việt Nam tại Canberra, trường Đại học RMIT tại Melbourne.

Thông qua đó, đoàn đã ghi nhận các kiến nghị, đề xuất của Hội Sinh viên và trao kinh phí hỗ trợ cho Hội Sinh viên toàn Úc để tổ chức các hoạt động trong thời gian tới.
 

 

TL