Ký kết dự án hỗ trợ thanh niên lao động xuất khẩu bị ảnh hưởng bởi Covid-19

14:29 15/09/2021     2969

Hội nhập Quốc tế   ĐTN: Ngày 15/9, T.Ư Đoàn phối hợp với Quỹ Dân số Liên liệp quốc (UNFPA), Bộ Nội vụ tổ chức lễ ký kết trực tuyến hỗ trợ thanh niên lao động xuất khẩu bị ảnh hưởng COVID-19 tại các tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Trị.

Tham dự buổi lễ có đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư T.Ư Đoàn; bà Naomi Kitahara, Trưởng Đại diện Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc tại Việt Nam.

Quảng Trị, Nghệ An và Hà Tĩnh với đặc thù chung đều là những địa phương thường xuyên phải gánh chịu những trận bão lũ lớn, ảnh hưởng nặng nề đối với đời sống của người dân. Kinh tế khó khăn, số hộ kinh tế thuộc diện nghèo và cận nghèo cao… đây cũng chính là nguyên nhân ngày càng nhiều thanh niên muốn tham gia xuất khẩu lao động để phát triển kinh tế. Theo báo cáo khảo sát, có đến 33,4% số người xuất khẩu lao động thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo.

 

Các đơn vị ký kết bằng hình thức trực tuyến

 

Hàng năm, số lượng thanh niên xuất khẩu lao động có xu hướng tăng nhanh qua các năm nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh, số lượng bị giảm dần. Tại Quảng Trị, năm 2019, số thanh niên xuất khẩu lao động là 2.926 người; năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên số thanh niên đi lao động nước ngoài giảm, chỉ còn 1.290 người. Tương tự, tại Nghệ An, trung bình mỗi năm từ 2015 đến 2019 là 13.000 người; năm 2020 giảm xuống còn 11.000 người. Hà Tĩnh trung bình mỗi năm có khoảng 8.000 người xuất khẩu lao động; nhưng năm 2020 chỉ còn 6.900 người.

Theo thống kê, hiện tại, số thanh niên tham gia xuất khẩu lao động trở về và tạm hoãn bay do ảnh hưởng dịch COVID-19 của 3 tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị là 4.560 người. Điều này gây ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý và kinh tế của bản thân và gia đình.

Trước thực trạng đó, T.Ư Đoàn chỉ đạo Trung tâm Thanh thiếu niên T.Ư phối hợp với 3 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị triển khai Dự án hỗ trợ thanh niên lao động xuất khẩu bị ảnh hưởng COVID-19 – Chung tay đẩy lùi COVID-19.

Theo đó, Dự án hỗ trợ 29 sáng kiến về chuyển đổi việc làm tăng thu nhập; cung cấp kiến thức sức khỏe sinh sản/sức khỏe tình dục và kỹ năng sống cho thanh niên. Tổng kinh phí hỗ trợ của dự án khoảng 2 tỷ đồng, triển khai đến hết tháng 3/2022. Chương trình do Chính phủ Nhật Bản tài trợ, với sự hỗ trợ kỹ thuật của (UNFPA) tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư T.Ư Đoàn Ngô Văn Cương nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của sáng kiến hỗ trợ thanh niên lao động xuất khẩu nước ngoài, những người phải trở về địa phương do đại dịch COVID-19. Anh Cương cho biết, sẽ chỉ đạo các đơn vị của T.Ư Đoàn phối hợp chặt chẽ với Tỉnh Đoàn Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị tạo mọi điều kiện thuận lợi, khẩn trương, hỗ trợ các thanh niên triển khai về chuyển đổi việc làm nhằm giúp các bạn thanh niên giảm bớt khó khăn, tăng thu nhập, sớm ổn định cuộc sống.

 

Đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư TƯ Đoàn phát biểu tại buổi lễ

 

Cũng tại buổi lễ, bà Naomi Kitahara, Trưởng Đại diện Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc tại Việt Nam cho biết: Đại dịch Covid-19 đã gây ra nhiều thiệt hại về con người cũng như về kinh tế - xã hội, đồng thời làm trầm trọng thêm tình trạng bất bình đẳng đang tồn tại và ảnh hưởng một cách không đồng đều đến các nhóm dễ bị tổn thương. Và ở đây chúng ta không thể không nhắc đến nhóm vị thành niên và thanh niên, cùng là một trong những nhóm dễ bị tổn thương đó.

Dự án “Giảm nhẹ tác động của Covid-19 đến nhóm đối tượng dễ bị tổn thương – Đảm bảo tiến độ quốc gia đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững Tại Việt Nam” đã được thông qua với sự tài trợ của Chính phủ Nhật Bản. Dự án bao gồm một hợp phần về hỗ trợ thanh niên xuất khẩu lao động, những người phải trở về Việt Nam do tác động của đại dịch COVID-19. Với mục tiêu hỗ trợ trang bị cho thanh niên các kĩ năng sống bao gồm giáo dục giới tính và tình dục toàn diện; cung cấp hỗ trợ tư vấn để thanh niên tái hòa nhập thị trường lao động trong nước; hỗ trợ nghề nghiệp cho thanh niên và lập kế hoạch dài hạn.

 

Bà Naomi Kitahara, Trưởng Đại diện Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc tại Việt Nam phát biểu tại lễ ký kết

 

Bà Naomi Kitahara, Trưởng Đại diện Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc tại Việt Nam cảm ơn Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã phối hợp tổ chức các hoạt động hỗ trợ thanh niên xuất khẩu lao động. UNFPA tại Việt Nam cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh để không có thanh niên Việt Nam bị bỏ lại phía sau trong quá trình phát triển bền vững của đất nước./.

 

Bảo Anh