Khai mạc Triển lãm “Khát vọng Việt Nam”

07:49 15/09/2023     1194

Hội nhập Quốc tế   ĐTN: Trong khuôn khổ Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9, chiều 14.9 tại Hà Nội, Quốc hội Việt Nam và Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức khai mạc Triển lãm với chủ đề “Khát vọng Việt Nam”

Đây là sự kiện quan trọng nhằm quảng bá những sản phẩm đổi mới, sáng tạo mang đậm bản sắc và truyền thống văn hóa Việt Nam, những thành tựu khoa học công nghệ trong công cuộc chuyển đổi số của Việt Nam.

 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Chủ tịch IPU Duarte Pacheco; Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; Tổng Thư ký IPU Martin Chungong; Chủ tịch Diễn đàn Nghị sĩ trẻ toàn cầu Dan Carden; Đặc phái viên của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc về Thanh niên Jayathma Wickramanayake; Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bùi Quang Huy đã thực hiện nghi lễ khai mạc Triển lãm

 

Tham dự lễ khai mạc có đồng chí Vương Đình Huệ - Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam; đồng chí Trần Thanh Mẫn – Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9; đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên BCH TƯ Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên BCH TƯ Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Vũ Hải Hà, Ủy viên BCH TƯ Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại; đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên BCH TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Uỷ viên BCH TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh, Chủ tịch Nhóm đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam; đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết BCH TƯ Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn; đại diện lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội, các đồng chí trong Ban Bí thư Trung ương Đoàn và các ban, bộ, ngành Trung ương.

Đại biểu quốc tế có ông Duarte Pacheco, Chủ tịch Liên minh Nghị viện Thế giới; ông Martin Chungong, Tổng thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới; ông Dan Carden, Chủ tịch Diễn đàn Nghị sĩ trẻ toàn cầu; bà Jayathma Wickramanayake, Đặc phái viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc về Thanh niên.

 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu tham quan triển lãm

 

Phát biểu khai mạc, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà cho rằng, từ một nước nông nghiệp lạc hậu, chịu hậu quả nặng nề của chiến tranh, Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ từ khi thực hiện chính sách đổi mới. 

 

 

"Chúng tôi đã hoàn thành trước thời hạn các Mục tiêu Thiên niên kỷ (MDGs) và hiện đang tích cực thực hiện Chương trình Nghị sự 2030 về phát triển bền vững. Các Mục tiêu Phát triển bền vững (SDGs) đã được đưa vào và cụ thể hóa trong các chương trình và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam", đồng chí Vũ Hải Hà nhấn mạnh.

Khẳng định điều này, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại nêu rõ, trong bối cảnh phức tạp của tình hình thế giới cùng với nguy cơ không đạt được các SDGs theo đúng thời hạn và lộ trình đã đặt ra, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo chính là cơ hội cho tất cả chúng ta, nhất là các nước có trình độ phát triển thấp hơn.

 

Các đại biểu tham quan triển lãm

 

Nhấn mạnh Đảng và Nhà nước Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách thúc đẩy đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại mong muốn, qua Triển lãm sẽ giới thiệu với bạn bè quốc tế về thành quả trong lĩnh vực này, qua đó tạo sự lan tỏa, truyền cảm hứng cho các đại biểu quốc tế, các nghị sĩ trẻ toàn cầu để cùng trao đổi trong các phiên thảo luận tới đây của Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 về các biện pháp, chính sách, đặc biệt là vai trò của các nghị sĩ trong việc hoàn thiện các khuôn khổ pháp lý thúc đẩy thực hiện các SDGs thông qua chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và thúc đẩy sự tôn trọng đa dạng văn hóa của mỗi dân tộc trong quá trình phát triển.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại tin tưởng, Triển lãm sẽ là cầu nối hữu ích để các nghị sĩ trẻ có thể trao đổi kinh nghiệm về chuyển đổi số, các giải pháp thích ứng linh hoạt sau đại dịch và biến động thị trường, từ đó đề ra các chiến lược để tạo môi trường huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển, sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi về thể chế, môi trường, hạ tầng cho người dân, doanh nghiệp đầu tư phát triển; tiếp tục tái cấu trúc nền kinh tế nhằm nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của nền kinh tế.

 

 

Diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9, Ban Tổ chức đã lựa chọn ra các sản phẩm tiêu biểu, nhiều trong số đó là những sản phẩm mang thương hiệu "Make in Vietnam" đã vươn tầm thế giới. Có thể kể đến công nghệ Trí tuệ nhân tạo ứng dụng cho máy bay không người lái từ CT Group, hoặc thiết bị mạng 5G được cung cấp bởi Tập đoàn Viettel. 

Trang Vietnam.vn được sử dụng 7 ngôn ngữ bao gồm: Tiếng Việt, Anh, Pháp, Đức, Nga, Hàn Quốc và Nhật thông qua công cụ dịch tự động nâng cao của Google. Các ngôn ngữ này sẽ mặc định khi độc giả truy cập lần tiếp theo.  Hình ảnh đất nước Việt Nam sẽ được thể hiện thông qua 6 chuyên mục: Tin tức (News); Điểm đến (Destinations); Đa phương tiện (Multimedia); Triển lãm số (Vietnam 3D); Nhân vật (Figure); Góc nhìn (Views). 

 

 

Triển lãm trưng bày nhiều sản phẩm như: Trung tâm Điều hành thông minh VNPT IOC của Tập đoàn VNPT; Công tơ điện tử CPCEMEC và Trạm sạc nhanh cho xe ô tô điện (EVN EV Quick Charger) của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

 

 Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm OCOP của Việt Nam được giới thiệu như: Sữa Ba Vì, dầu gội, trà Hoa Vàng

 

Bảo Anh