Hội đàm giữa Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và T.Ư Đoàn TNCS Trung Quốc

16:09 22/06/2022     81432

Hội nhập Quốc tế   ĐTN: Trong chương trình Giao lưu Hữu nghị Thanh niên Việt Nam – Trung Quốc 2022, sáng 22/6, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Nguyễn Anh Tuấn đã có cuộc hội đàm với Uỷ viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn TNCS Trung Quốc Hạ Quân Khoa.

Cùng tham dự chương trình có đồng chí Nguyễn Minh Triết - Bí thư T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ tịch T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam; đồng chí Phó Chấn Bang, Bí thư Ban Bí thư T.Ư Đoàn TNCS Trung Quốc; đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị hai nước. Hội đàm được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

 

Điểm cầu tại Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

 

Tại buổi hội đàm, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Nguyễn Anh Tuấn cho biết, mặc dù do tác động nghiêm trọng của dịch bệnh Covid- 19, nhưng đoàn thanh niên hai nước vẫn tìm mọi phương thức phù hợp nhất để giữ liên lạc với nhau. Thanh niên hai nước, Đoàn thanh niên cộng sản hai nước đã tiếp tục làm tốt sứ mệnh của mình là kế thừa, phát triển mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa 2 nước Việt Nam - Trung Quốc.

Phát biểu tại buổi hội đàm, đồng chí Hạ Quân Khoa - Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Trung Quốc rất vui mừng khi thấy Đoàn TNCS Hồ Chí Minh dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam đã phát huy vai trò to lớn của mình trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Theo đồng chí Hạ Quân Khoa, đoàn thanh niên hai nước có mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt, nhiều hoạt động được tổ chức như Gặp gỡ thanh niên Trung - Việt, hay trong khuôn khổ hợp tác thanh niên Trung Quốc - ASEAN, có những hoạt động giao lưu, hợp tác phòng chống dịch bệnh COVID-19… Nhờ đó đã nâng cao chất lượng, nội hàm giao lưu giữa hai nước. Đồng chí Hạ Quân Khoa đề xuất hai bên cần tăng cường trao đổi, hợp tác hơn nữa trong một số lĩnh vực như: Công tác thanh niên, hợp tác kinh tế, hợp tác giáo dục, mở rộng giao lưu thanh niên giữa các tỉnh biên giới… thông qua qua tổ chức Đoàn hai nước góp phần thúc đẩy quan hệ thanh niên hai nước lên tầm cao mới và qua các hoạt động giao lưu thanh niên giáp biên có thể mang đến hạnh phúc cho nhân dân hai nước, góp phần mang đến hòa bình hai nước.

 

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn- Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tại buổi hội đàm

 

Đồng ý với các đề xuất của Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn TNCS Trung Quốc Hạ Quân Khoa trao đổi, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, thời gian qua hai nước đã duy trì hợp tác với nhau, chính nhờ sự duy trì đó đã góp phần xây dựng mối quan hệ hữu nghị hai nước, khu vực và thế giới hòa bình, ổn định, phát triển.

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn cũng chúc mừng những thành tựu quan trọng của Đoàn thanh niên cộng sản Trung Quốc thời gian qua, nhiều lĩnh vực Đoàn TNCS Trung Quốc làm rất tốt được Việt Nam học hỏi như hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, nâng cao năng lực khoa học công nghệ cho thanh niên, tham gia xây dựng nông thôn mới phát triển, tăng cường hỗ trợ việc làm cho thanh niên.

 

Điểm cầu trực tuyến hai nước

 

Thời gian tới, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn đề nghị hai nước nghiên cứu học tập mô hình của hai Đảng cộng sản để tổ chức hội thảo lý luận thường niên, nhằm trao đổi về công tác thanh vận trong thời kỳ mới trước bối cảnh hiện nay, với tình hình di biến động và sự thay đổi của thanh thiếu nhi thì nhiều vấn đề lý luận về công tác thanh vận, vận động thanh niên được làm sáng tỏ.

Trong quan hệ phát triển kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam- Trung Quốc thời gian qua rất phát triển, Trung Quốc là đối tác lớn nhất về thương mại của Việt Nam. Vì vậy, tổ chức Đoàn hai nước cần có hoạt động hợp tác, để thúc đẩy hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và tăng cường hợp tác doanh nhân trẻ. "Nếu chúng ta hợp tác tốt lĩnh vực này thì thị trường hai nước sẽ không chỉ là thị trường chung mà có thể là thị trường thế giới. Tôi cho rằng đây là hướng hợp tác cần thiết, hiệu quả để hợp tác thanh niên hai nước đi vào thực chất", đồng chí Nguyễn Anh Tuấn nói.

"Bên cạnh đó, hiện nay, tình hình thế giới đang diễn biến phức tạp, có nhiều nguy cơ tiềm ẩn khó lường, chúng ta cần siết chặt đoàn kết với nhau, cùng ủng hộ nhau vì một thế giới hòa bình, hữu nghị và phát triển. Muốn như vậy, thì việc giáo dục thanh thiếu nhi hai nước hiểu về mối quan hệ hữu nghị Việt nam - Trung quốc và vai trò quan trọng của mối quan hệ này trong sự phát triển của hai nước cũng như của khu vực và thế giới hết sức quan trọng", đồng chí Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh.

 

Trịnh Lý