Góp ý xây dựng Bộ công cụ Vận động dành cho thanh thiếu nhi

11:29 22/03/2022     269123

Hội nhập Quốc tế   ĐTN: Triển khai thỏa thuận hợp tác giữa Trung ương Đoàn và Unesco, sáng 22/3, Trung ương Đoàn và Unesco tại Việt Nam tổ chức Hội thảo tham vấn Bộ công cụ Vận động dành cho thanh thiếu nhi trong khuôn khổ Chiến dịch “Vì bức tranh tương lai có trẻ em gái”. Đồng chí Trịnh Thị Mai Phương- UVBCH, Quyền Trưởng Ban Quốc tế Trung ương Đoàn chủ trì Hội nghị

Tham dự Hội thảo có đồng chí Nguyễn Hải Long- UVBTV, Trưởng Ban Công tác Thiếu nhi Trung ương Đoàn, đồng chí Nguyễn Thanh Hảo- Giám đốc Trung tâm Thanh thiếu nhi Trung ương, Văn phòng UNESCO tại Việt Nam, đại diện các Bộ, ban, ngành Trung ương và các địa phương, các tổ chức phi chính phủ, các nhóm chuyên môn, các chuyên gia.

 

Đồng chí Trịnh Thị Mai Phương- UVBCH, Quyền Trưởng Ban Quốc tế Trung ương Đoàn phát biểu khai mạc Hội thảo

 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Trịnh Thị Mai Phương - UVBCH, Quyền Trưởng Ban Quốc tế Trung ương Đoàn cho biết: Trong khuôn khổ Thỏa thuận hợp tác, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp Văn phòng UNESCO Việt Nam đã phối hợp xây dựng, điều chỉnh và hoàn thiện Bộ công cụ Vận động dành cho thanh thiếu nhi, đây là bộ công cụ nằm trong Chiến dịch truyền thông “Vì bức tranh tương lai có trẻ em gái”, một chiến dịch toàn cầu nhằm kêu gọi toàn thể cộng đồng chung tay bảo vệ tiến bộ đạt được trong giáo dục trẻ em gái, đảm bảo việc học tập liên tục của trẻ em gái trong thời gian đóng cửa trường học và thúc đẩy sự an toàn của trẻ em gái trở lại trường học sau khi trường mở cửa trở lại sau đại dịch COVID-19.

Nhằm điều chỉnh Bộ công cụ để phù hợp với điều kiện, tình hình thực tiễn của thanh thiếu nhi Việt Nam, Trung ương Đoàn đã phối hợp với UNESCO tại Việt Nam chủ trì tổ chức các cuộc họp kỹ thuật với các chuyên gia và các nhóm tư vấn, qua đó đã bước đầu xây dựng được dự thảo Bộ công cụ Vận động dành cho thanh niên, với những số liệu và minh chứng phù hợp với bối cảnh, tình hình thanh thiếu nhi ở Việt Nam.

 

Ông Christian Manhart - Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam phát biểu trực tuyến tại Hội thảo

 

Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam ông Christian Manhart thông tin: Chiến dịch “Vì bức tranh tương lai có trẻ em gái” được triển khai trên toàn cầu từ năm 2020, nhằm kêu gọi bảo vệ những tiến bộ đã đạt được trong giáo dục cho trẻ em gái, đảm bảo việc học tập không ngừng của trẻ em gái và thúc đẩy trẻ em gái trở lại trường một cách an toàn khi trường học mở cửa trở lại.

“Tại Việt Nam, UNESCO hợp tác với Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai chiến dịch với sự tham gia của hơn 10 nghìn học sinh tại 24 trường trung học cơ sở. Ngoài các hoạt động tại địa phương, năm ngoái, chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội đã tiếp cận tới 350 nghìn người. Sự phối hợp của Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh sẽ mang chiến dịch đi xa hơn, rộng hơn và tạo nên những tác động hiệu quả hơn nữa”. Ông Christian Manhart nói.

 

Điểm cầu trực tiếp tại Trụ sở Trung ương Đoàn

 

Tại Hội thảo, đại diện các Bộ, ban, ngành Trung ương và các địa phương, các tổ chức phi chính phủ, các nhóm chuyên môn, các chuyên gia cho rằng việc xây dựng, triển khai Bộ công cụ về vận động dành cho thanh thiếu nhi trong khuôn khổ Chiến dịch “Vì bức tranh tương lai có trẻ em gái” là vô cùng cần thiết, các đại biểu đã tham gia đóng góp ý kiến về kết cấu, các phần, danh mục cụ thể của Bộ công cụ; về bối cảnh, tình hình và các số liệu cụ thể của thanh thiếu nhi và tình hình học tập, những ảnh hưởng từ Covid-19 đến việc học tập của thanh thiếu nhi Việt Nam. Đây là một trong những phần được sửa đổi nhiều nhất từ Bộ công cụ gốc nhằm phù hợp với tình hình thanh thiếu nhi Việt Nam.

Bên cạnh đó, đại biểu dự Hội thảo cũng cho ý kiến về nội dung những kỹ năng mà Bộ công cụ muốn cung cấp khi tổ chức hoạt động vận động thanh thiếu nhi. Đồng thời, cho ý kiến về 05 kỹ năng: Kỹ năng vận động, Kỹ năng xây dựng và thực hiện kế hoạch vận động, Kỹ năng trả lời phỏng vấn, Kỹ năng nói trước đám đông, Kỹ năng thực hiện cuộc phỏng vấn cũng như sự phù hợp, tính khả thi khi triển khai bộ công cụ này tới thanh thiếu nhi toàn quốc nhằm hoàn thiện một cách toàn diện nhất Bộ công cụ trước khi ban hành chính thức, qua đó tổng hợp, chắt lọc, hướng đến việc ban hành Bộ công cụ chính thức trong năm 2022.

 

Đại biểu tham dự hội nghị theo hình thức trực tuyến

 

Đại dịch COVID-19 đã khiến cho các trường học đóng cửa và gây ra sự gián đoạn học tập lớn nhất trong lịch sử. Chỉ riêng tại Việt Nam, đại dịch đã ảnh hưởng tới việc học tập của khoảng 21 triệu trẻ em. Tác động này còn mạnh mẽ và tiêu cực hơn đối với một số trẻ em gái – khi việc học tập là chìa khóa duy nhất để mở cánh cửa tương lai tốt đẹp hơn cho các em. Trường học chính là nơi an trú cho trẻ em gái. Đại dịch đang đe dọa thành quả tiến bộ về bình đẳng giới trong nhiều thập kỷ và đẩy trẻ em gái nhiều nơi trên thế giới vào nguy cơ có thai ở tuổi vị thành niên, kết hôn sớm, kết hôn cưỡng bức, và bị bạo lực.

Trong thời gian qua, UNESCO tại Việt Nam, các tổ chức, cơ quan chuyên ngành nói riêng, và Cơ quan Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UN) nói chung đã có nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm hỗ trợ và đồng hành cùng thanh thiếu nhi Việt Nam, trong đó có nhiều hoạt động, dự án có sự phối hợp chặt chẽ với Trung ương Đoàn, các cấp bộ Đoàn và các tổ chức thanh thiếu nhi Việt Nam.

Trên cơ sở đó, tháng 12/2021, Trung ương Đoàn và UNESCO Việt Nam đã triển khai ký kết Thỏa thuận hợp tác liên quan đến thanh thiếu nhi giai đoạn 2021 – 2025 trên nhiều lĩnh vực, nội dung như bình đẳng giới, kỹ năng số, khoa học công nghệ, truyền thông, văn hóa… hứa hẹn sẽ đem lại nhiều cơ hội cho sự phát triển toàn diện của thanh thiếu nhi Việt Nam.

 

Trịnh Lý