Đoàn đại biểu Việt Nam hoàn thành chương trình "Đồng sáng tạo tri thức dành cho lãnh đạo trẻ" (KCCP)

10:02 11/03/2024     2974

Hội nhập Quốc tế   ĐTN: Ngày 08/3/2024 diễn ra lễ bế mạc chương trình “Đồng sáng tạo tri thức dành cho lãnh đạo trẻ” (KCCP) tại Nhật Bản.

Chương trình diễn ra với nội dung “Phát triển công nghiệp thông qua các nguồn lực địa phương” theo lời mời của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA).

 

Đoàn nghe báo cáo định hướng phát triển đạt 17 mục tiêu SDGS

 

Ngày 25/2, đoàn đại biểu thanh niên Việt Nam gồm 13 người do đồng chí Triệu Thị Ngọc Diễm, Đại biểu Quốc hội khóa 15, Uỷ viên BCH T.Ư Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn Sóc Trăng làm trưởng đoàn, đã có mặt tại Trung tâm JICA Kansai, tỉnh Hyogo, Nhật Bản tham dự chương trình “Đồng sáng tạo tri thức dành cho lãnh đạo trẻ” (KCCP).

Sau 14 ngày học tập và tham quan trải nghiệm với tinh thần trách nhiệm cao, toàn thể 13 thành viên của Đoàn đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của khoá học.


 

Đoàn chụp cùng các anh chị đại diện Uỷ ban hành chính tỉnh Hyogo


Tại chương trình, các học viên được nghe các nội dung về phát triển mạnh mẽ nền công nghiệp, dịch vụ dựa vào nguồn lực sẵn có của địa phương nhằm góp phần xây dựng vùng nông thôn trù phú, trở thành nơi đáng sống, thu hút được sự gắn bó của người dân địa phương với quê hương của mình.

Ngoài những kiến thức, kinh nghiệm được chia sẻ qua các bài giảng, đoàn còn được tận mắt trải nghiệm thực tế thông qua những buổi tham quan các vùng quê nông thôn Nhật Bản đã có sự chuyển biến mạnh mẽ trong quá trình phục hồi các làng nghề hay quá trình sản xuất các sản phẩm nông nghiệp đã bị suy thoái do ảnh hưởng của quá trình công nghiệp hoá. Những mô hình kinh doanh dựa vào nguồn lực địa phương, phát huy tối đa thế mạnh của vùng quê nông thôn để xây dựng thương hiệu đặc thù cho các sản phẩm như mô hình sản xuất gạo con cò, mô hình bảo tồn làng nghề ủ rượu sake, làng gốm Tamba, xưởng dệt Tamaki Niime… đã chứng minh được sự nỗ lực của Nhà nước, chính quyền địa phương và những người dân sống ở các vùng quê nông thôn Nhật Bản trong khát vọng phục hưng nông thôn của mình.

 

Đồng chí Triệu Thị Ngọc Diễm- Trưởng đoàn, tặng quà cho đại diện lãnh đạo Cục Xúc tiến Expo, Ban Kế hoạch tỉnh Hyogo

 

Bên cạnh đó, Đoàn còn có cơ hội được nhìn lại những khoảnh khắc lịch sử của trận động đất lớn ở thành phố Kobe năm 1995 và sự hồi sinh mạnh mẽ bằng nỗ lực không ngừng, tinh thần đoàn kết và vượt qua khó khăn của chính quyền và nhân dân thành phố Kobe. Những thước phim, hình ảnh tái hiện lại khoảng thời gian đó đã để lại trong mỗi thành viên đoàn nhiều cảm xúc khó tả.

 

 

Trong quá trình tham quan trải nghiệm, mỗi đại biểu đã có những tích luỹ cho riêng mình về những kiến thức, kỹ năng có thể ứng dụng được ở Việt Nam trong các ngành, lĩnh vực mình công tác.

Ngày 07/3/2024, mỗi đại biểu thực hiện một bài báo cáo về các ý tưởng kinh doanh, phục hồi ngành nghề truyền thống đối với các sản phẩm đặc trưng của địa phương thông qua những trải nghiệm thực tế ở Nhật Bản, một đất nước đang có những thành công lớn trong quá trình thực hiện chiến lược chấn hưng nông thôn, mang lại sự phát triển mạnh mẽ cho các vùng quê nông thôn nước này. Các bài báo cáo đều được ban tổ chức đánh giá cao về ý tưởng, nội dung và cách thức trình bày, chứng minh được sự nỗ lực của các thành viên trong đoàn khi tham gia học tập, trải nghiệm ở Nhật Bản.
 

Các thành viên được cấp chứng chỉ hoàn thành khoá học


Ngày 08/3/2024 diễn ra lễ bế mạc chương trình tập huấn, thay mặt đoàn đại biểu, đồng chí Triệu Thị Ngọc Diễm đánh giá cao công tác phối hợp, sự chuẩn bị và đặc biệt là chương trình học tập được thiết kế chặt chẽ, khoa học, gắn với thực tiễn cùng những giải pháp để xuất mang tính khả thi, có thể áp dụng tại các địa phương của Việt Nam trong bối cảnh hiện nay. Những bài học, trải nghiệm qua 14 ngày trên đất nước Nhật Bản chính là hành trang quý báu trong quá trình hoạch định, tham mưu và thực hiện nhiệm vụ sắp tới của từng thành viên.

Đồng chí trưởng đoàn đã gửi lời cảm ơn chân thành đến chính phủ Nhật Bản, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), Trung ương Đoàn, Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam, các thành viên trong ban điều phối, thầy cô hướng dẫn và các công ty, doanh nghiệp, cơ sở có liên quan đã tạo điều kiện, phối hợp tốt để đoàn đến làm việc, thực tế và trao đổi làm rõ nhiều giải pháp cụ thể trong nỗ lực nâng tầm các sản phẩm truyền thống địa phương của Nhật Bản.

Đồng chí Triệu Thị Ngọc Diễm đề xuất thời gian tới, JICA tiếp tục đẩy mạnh, phối hợp triển khai, hiện thực hóa các ý tưởng tiềm năng tại một số địa phương do các học viên xây dựng và thiết kế qua quá trình tiếp thu các bài học của khóa đào tạo.

Kết thúc khóa học, toàn thể 13 thành viên đều được cấp chứng chỉ hoàn thành khoá học với tinh thần sẵn sàng hành động, thực hiện những ý tưởng của mình sau khi trở về địa phương, góp phần xây dựng và phát triển vùng quê nông thôn bền vững và trù phú./.

 

TL