Đoàn đại biểu thanh niên Việt Nam với hành trình học tập, trải nghiệm tại Singapore

22:32 28/08/2023     156178

Hội nhập Quốc tế   ĐTN: Chương trình Đối thoại Lãnh đạo trẻ Việt Nam – Singapore năm 2023 được tổ chức từ ngày 23 - 30/8 tại Singapore và tại Việt Nam với chủ đề: “Vai trò của Lãnh đạo trẻ trong chuyển đổi số”. Trong đó, từ ngày 23- 27/08 Đoàn đại biểu Việt Nam đã tham gia hành trình học tập, trải nghiệm về chuyển đổi số, KHCN, văn hoá, lịch sử tại Singapore với rất nhiều các chương trình và hoạt động hấp dẫn.

KHAI MẠC CHƯƠNG TRÌNH & TEAM BUILDING

Tại chương trình Khai mạc tại Singapore vào sáng ngày 24/08/2023, 30 đại biểu Việt Nam và Singapore tham gia Chương trình Đối thoại Lãnh đạo trẻ Việt Nam - Singapore đã có những trao đổi và đối thoại vô cùng thú vị và ấm áp tình hữu nghị.

 

 

Mở đầu chương trình, Đoàn đại biểu hai nước được nghe giới thiệu về tổng quan chương trình, cũng như về tầm nhìn, mục tiêu và các hoạt động của Hội đồng Thanh niên Quốc gia Singapore (NYC).

 

 

Bên cạnh đó, những trò chơi bên lề cũng được tổ chức nhằm tăng sự tương tác, giúp đại biểu hai bên có cơ hội được tìm hiểu và làm quen. Tại phần cuối chương trình, 30 đại biểu được nghe diễn giả từ anh Joe Tan về vai trò, tầm quan trọng của lãnh đạo trẻ, cũng như cách thức để nhìn nhận, đánh giá bản thân để có thể trở thành một người lãnh đạo toàn diện.

CÂU CHUYỆN VỀ LỊCH SỬ SINGAPORE TẠI BẢO TÀNG QUỐC GIA

Chiều ngày 24/08, đoàn đại biểu hai nước đã tới thăm bảo tàng quốc gia Singapore. Với lịch sử bắt đầu từ năm 1887, Bảo tàng Quốc gia Singapore là bảo tàng lâu đời nhất, và là một trong những biểu tượng kiến trúc của thành phố. Các triển lãm cố định, Phòng triển lãm Singapore và Cuộc sống ở Singapore: Triển lãm The Past 100 Years, kết nối quá khứ và hiện đại trong một câu chuyện đầy lôi cuốn.

 

 

Điều thú vị đầu tiên mang tới cho 2 đoàn Đại biểu chính là kiến trúc hiện đại, đầy lôi cuốn lịch sử của bảo tàng này, hai Đoàn đại biểu được lắng nghe các câu truyện xung quanh việc hình thành đất nước Singpore và lịch sử văn hóa của đảo quốc sư tử.

 

 

Ngoài việc được hướng dẫn viên dẫn dắt, các đại biểu của Singapore rất chủ động dẫn dắt và giải thích “tỉ mỉ” cho 15 đại biểu đến từ Việt Nam, các đại biểu vì thế mà càng gần nhau hơn, các “buddy” (bạn ghép cặp từ hai Đoàn đại biểu) đã đóng vai trò như những local volunteers (tình nguyện viên địa phương) rất nhiệt tình và chu đáo. Đoàn đại biểu Việt Nam được thăm quan các không gian về hiện vật, văn hóa và những nét lịch sử đặc sắc của Singapore. Các bạn trẻ thuộc lòng từ “Merdeka” tiếng Singapore có nghĩa là độc lập và được đóng vai như một vị nguyên thủ phát biểu trước đám đông và hô to khẩu hiệu “Merdeka”. Các tình nguyện viên Singapore cũng dẫn dắt rất lôi cuốn và thú vị về ý nghĩa của quốc kỳ và quốc huy Singapore giúp cho các đại biểu Việt Nam hiểu rõ hơn về nguồn gốc và biểu tượng của quốc đảo sử tử.

CHUYẾN THAM QUAN KHU VƯỜN GARDENS BY THE BAY (SINGAPORE) - ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ CAO TRONG NUÔI TRỒNG BẢO TỒN THỰC VẬT

Sáng ngày 25/8, đoàn đại biểu hai nước đã tham quan Gardens by the Bay, một trong những điểm tham quan nổi tiếng, là thiên đường cảnh quan thiên nhiên nằm ở trung tâm Singapore. Đoàn được dẫn dắt bởi ông Addision - quản lý tại Gardens by the Bay, thuyết minh tổng quan về cấu trúc và đôi nét lịch sử của công trình Gardens by the Bay cũng như giải đáp những câu hỏi của các đại biểu. Điểm đến tiếp theo là Flower Dome, nơi chứa đa dạng các loài thực vật được mang từ các quốc gia trên khắp thế giới với hệ thống bảo quản và chăm sóc cây chuyên nghiệp.

 

 

Tại đây, đoàn đại biểu được ngắm nhìn cũng như được ông Addision nhiệt tình cung cấp kiến thức về các loài thực vật không chỉ ở Singapore mà còn ở những khu vực như Châu Phi hay Địa Trung Hải được lưu trữ và chăm sóc kỹ lưỡng với công nghệ tân tiến cũng như được biết thêm về cách hoạt động của thác nước nhân tạo hùng vĩ và toà nhà Flower Dome.

 

 

Ngoài ra, tại điểm tham quan Cloud Forest các đại biểu còn được trải nghiệm các mô hình Thực tế ảo (AR) về Avatar, Banshee Dragons và được mang về những tấm hình kỷ niệm cũng như những trải nghiệm trong khu vườn ánh sáng với hệ thống ánh sáng cảm ứng thú vị và đầy bất ngờ mà công nghệ mang lại trong không gian phủ đầy sương. Kết thúc hành trình học tập tại Gardens by the Bay, các đại biểu hết sức ngưỡng mộ và bị thuyết phục bởi sự nhiệt huyết, những nỗ lực về chuyển đổi số về thiên nhiên mà Chính phủ Singapore đã và đang thực hiện để biến đất nước sớm đạt được mục tiêu thành phố thông minh.

PHIÊN TOÀN THỂ CHƯƠNG TRÌNH LÃNH ĐẠO TRẺ VIỆT NAM - SINGAPORE: CHIA SẺ TỪ 03 DIỄN GIẢ

Chiều ngày 25/8/2023, đoàn đại biểu Việt Nam - Singapore đã tham dự phiên toàn thể về chuyển đổi số với sự góp mặt của 03 diễn giả: Ông Bryan Choo (Nhà sáng lập Tập đoàn Truyền thông TheSmartLocal), Bà Farah Abduh Rahim (Giám đốc Truyền thông Bộ Tài chính Singapore MOF), Bà Thao Griffiths (META) dưới sự điều phối của Ông Luo Chen Jun (Trưởng ban nội dung chương trình của Mạng lưới Lãnh đạo trẻ  Nam - Singapore SVYLN).

 

 

Trong phiên toàn thể, ông CJ cùng các đại biểu đã mở đầu với câu hỏi về những thách thức đối đặt trong bối cảnh chuyển đổi số đối với Chính phủ cũng như các doanh nghiệp hiện nay. Một số vấn đề trong chuyển đổi số nhức nhối được đặt ra trong phiên thảo luận bao gồm các phương thức hợp tác chặt chẽ giữa Chính phủ, doanh nghiệp và thế hệ trẻ trong chuyển đổi số hiện nay; vấn đề về lừa đảo, thông tin sai lệch và “văn hoá tẩy chay” (cancel culture) trên mạng xã hội.

 

 

Mở màn phiên, bà Farah đã giới thiệu sơ lược về những thay đổi trong suy nghĩ về việc sử dụng mạng xã hội đối với các chính trị gia tại Singapore - cầu nối để trở nên gần gũi hơn với người dân của họ.

Tiếp sau đó, ông Bryan Choo đã nêu một số thực trạng và phương hướng mà doanh nghiệp của ông - TheSmartLocal, đã cùng hợp tác với Chính phủ để đơn giản hoá cũng như thay đổi cách thức truyền đạt thông tin Chính phủ đến với người dân.

Cuối cùng, bà Thao Griffiths đã chia sẻ về cách thức doanh nghiệp mà bà đang làm việc - Meta đã giải quyết các vấn đề về thông tin sai lệch, lừa đảo trên không gian mạng xã hội cũng như đề xuất một số phương hướng nhằm điều tiết mức độ nghiêm trọng của vấn đề với nền tảng cốt lõi là giáo dục từ ý thức sử dụng mạng xã hội của mọi người dân.

Kết thúc phiên toàn thể, các đại biểu được kết nối gần hơn, đặt các câu hỏi với các diễn giả cũng như chia sẻ về mong muốn hợp tác, tìm kiếm cơ hội kết nối để có thể duy trì quan hệ gắn bó giữa hai nước Việt Nam và Singapore như thông qua các chương trình trao đổi mới ở mức độ gắn bó chặt chẽ hơn hay các dự án cộng đồng nhằm kết nối mạng lưới lãnh đạo trẻ giữa hai quốc gia.

PHIÊN THẢO LUẬN NHÓM VỀ GIẢI PHÁP CHUNG TRONG CHUYỂN ĐỔI SỐ

Sáng ngày 26/08/2023 tại Singapore, tất cả các đại biểu tham gia Chương trình Đối thoại Lãnh đạo trẻ Việt Nam - Singapore đã có buổi thảo luận về một số khuyến nghị, giải pháp nâng cao vai trò của lãnh đạo trẻ hai nước về chuyển đổi số.

 

 

Trong buổi thảo luận chung, 30 đại biểu đến từ nhiều lĩnh vực đã được chia thành các nhóm khác nhau, cùng chia sẻ về những vấn đề trong chuyển đổi số hiện tại ở mỗi quốc gia, từ đó phát triển các dự án, ý tưởng, khuyến nghị chính sách xoay quanh một số chủ đề như xây dựng mạng lưới kết nối người trẻ Việt Nam - Singapore trong lĩnh vực công nghệ, thành phố thông minh, thúc đẩy việc sử dụng thanh toán điện tử, giảm thiểu tội phạm an ninh mạng,… Các khuyến nghị này dự kiến sẽ được trình bày trong cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng tại Hà Nội vào ngày 29/8/2023.

CHUYẾN THĂM QUAN CỤC TÁI PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ (URBAN REDEVELOPMENT AUTHORITY) THUỘC BỘ PHÁT TRIỂN QUỐC GIA

Tiếp đó, đoàn có cơ hội gặp gỡ lãnh đạo Cục Tái phát triển đô thị (URA) và học hỏi bài học kinh nghiệm về quy hoạch và quản lý nhằm tạo ra một quốc gia, đại đô thị hiện đại bền vững. Mặc dù có diện tích khiêm tốn khoảng 700km2, trong đó bao gồm cả phần không nhỏ quỹ đất căn cứ quân sự và khu vực chứa nước, Singapore đã phát huy tối ưu khả năng sử dụng đất, lấy thêm đất bằng cách lấn biển, đưa các nhà máy ra các đảo phía xa, tận dụng không gian dưới mặt đất, xây dựng các tuyến đường cao tốc trên cao và triển khai  nhiều phương pháp khác.

 

 

Nhờ đó, đất nước này đã trở thành một trong những đô thị năng động, phát triển bền vững, xanh sạch đẹp và đáng sống nhất toàn cầu. Qua chuyến tham quan, các đại biểu đã có thêm ý tưởng để phát triển khuyến nghị và áp dụng vào lĩnh vực công tác tại Việt Nam.

THĂM QUAN ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ NANYANG

Chiều ngày 26/08/2023, Đoàn đại biểu hai nước đã có chuyến tham quan tới Trường Đại học Công nghệ Nanyang (NTU) - ngôi trường giảng dạy và nghiên cứu danh tiếng bậc nhất khu vực ASEAN - Châu Á.

 

 

Tại đây, 30 đại biểu đã có cơ hội được đến thăm Viện Quản lý không lưu (ATMRI là một trong những viện nghiên cứu hàng đầu với mục tiêu tìm kiếm các giải pháp đổi mới giúp quản lý không lưu chuyển đổi để đối mặt với những thách thức về tăng trưởng giao thông trong khu vực và trên toàn thế giới.

 

 

Bên cạnh đó, tại Trung tâm Công nghệ In 3D (SC3DP), các đại biểu được tìm hiểu về kĩ thuật in 3D và cách ứng dụng vào các mô hình như thiết bị, nhà tắm hay máy bay không người lái siêu nhỏ,... Sở hữu nhiều loại máy in 3D hiện đại, đây là cầu nối giúp các nhà nghiên cứu tiến hành nghiên cứu chuyên sâu để đưa vào sản xuất, tạo nên những ảnh hưởng tích cực đến nhiều lĩnh vực công nghiệp chính.

 

 

Buổi tối, các đại biểu đã có khoảng thời gian giao lưu, kết nối với Cộng đồng Sinh viên Việt Nam tại Trường Đại học Công nghệ Nanyang.

 

 

 

TL