Đoàn đại biểu cấp cao T.Ư Đoàn, UBQG về thanh niên Việt Nam bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại Singapore

17:33 18/08/2024     159

Hội nhập Quốc tế   ĐTN: Ngày 18/8, đoàn đại biểu cấp cao của Trung ương Đoàn và Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam, do đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương đã bắt đầu chuyến công tác thăm và làm việc tại Singapore.

Chuyến thăm và làm việc diễn ra từ ngày 18 đến ngày 22/8/2024, theo lời mời của Bộ Văn hóa, Cộng đồng và Thanh niên Singapore, và Hội đồng Thanh niên Singapore.

Chiều ngày 18/8, đoàn đại biểu đã có buổi thăm và làm việc với Hội Sinh viên Việt Nam tại Singapore. 

 

Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang trao tặng quà lưu niệm cho Hội Sinh viên Việt Nam tại Singapore

 

Báo cáo tại buổi làm việc, chị Nguyễn Thúy Quỳnh, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Singapore cho biết: Hội Sinh viên Việt Nam tại Singapore được thành lập vào năm 2016 và được chính thức công nhận bởi Hội Sinh viên Việt Nam từ năm 2019. Từ khi thành lập đến nay, Hội Sinh viên thường xuyên phối hợp làm việc với Hội Sinh viên Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore, Hội người Việt Nam tại Singapore. Hiện nay, Hội có 22 Ủy viên Ban Chấp hành, tổ chức các hoạt động thường xuyên cho khoảng 9.000 hội viên, sinh viên học tập, sinh sống tại Singapore.

Chị Nguyễn Thúy Quỳnh cho biết, các hoạt động do Hội SVVN tại Singapore tổ chức rất phong phú, đa dạng, tiêu biểu như: “Cuộc đua kỳ thú” được tổ chức vào tháng 8 hằng năm khi các bạn sinh viên mới sang nhập học; Hội thảo du học được phối hợp với các trường Đại học lớn tại Singapore và các cơ sở giáo dục, trường học ở Việt Nam vào tháng 10,11 hằng năm để chia sẻ kinh nghiệm du học tại Singapore (chủ yếu theo hình thức trực tuyến, nhân năm 2024 làm trực tiếp lần đầu tiên); Sự kiện Tết cộng đồng cho thanh niên, sinh viên tại Singapore; Hội thảo việc làm thường niên vào tháng 2 hằng năm mời các anh chị người Việt thành công đến chia sẻ cho sinh viên cách ứng tuyển vào các tập đoàn, công ty Singapore; Hội thao Văn Lang tổ chức cho cộng đồng người Việt; Vào mùa hè, phối hợp với các địa phương để tổ chức các hoạt động tình nguyện tại Việt Nam (năm nay về Bình Dương làm mùa hè xanh “Dựng ước mơ, xây hoài bão”)...

 

Quang cảnh buổi làm việc với Hội Sinh viên Việt Nam tại Singapore

 

Năm 2024 kỷ niệm 05 năm thành lập, Hội Sinh viên tại Singapore đã có 01 mô hình được công nhận là Mô hình 09/01 và đón nhận Bằng khen của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam vì có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào Sinh viên năm học 2023 – 2024.

Tại buổi làm việc, đại diện Hội Sinh viên Việt Nam tại Singapore cũng chia sẻ một số khó khăn trong hoạt động của Hội như: kinh phí hoạt động, pháp danh của Hội và việc nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác Hội. 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang biểu dương tinh thần làm việc và kết quả đạt được của Hội Sinh viên Việt Nam tại Singapore trong thời gian qua. Đồng thời, đưa ra một số vấn đề để Hội Sinh viên tiếp tục nghiên cứu, nhằm làm phong phú, hiệu quả thêm công tác Hội như tiếp tục nghiên cứu, áp dụng chuyên môn, kiến thức đã được học tại Singapore để tham gia các hoạt động hỗ trợ cho thanh thiếu nhi Việt Nam thông qua các chương trình của Trung ương Đoàn, Trung ương Hội.

 

Đoàn công tác chụp hình lưu niệm với Hội Sinh viên Việt Nam tại Singapore

 

Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Phạm Duy Trang cho rằng, Hội SVVN tại Singapore có thể triển khai các hoạt động an sinh xã hội, tình nguyện với nhiều cách thức khác nhau phù hợp với điều kiện thực tế, như: Tham gia tình nguyện mùa hè xanh, tham gia các đội hình thanh niên tình nguyện dạy tiếng Anh, rèn luyện kỹ năng hội nhập quốc tế, dịch và cung cấp các tài liệu, công cụ học tập tiếng Anh… 

Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang cũng mong muốn các bạn sinh viên tăng cường tuyên truyền về đất nước, con người Việt Nam tới bạn bè trên thế giới; áp dụng hình thức trực tuyến, tăng thêm tần suất tổ chức các hoạt động hội thảo, chia sẻ du học, định hướng nghề nghiệp đối với học sinh, sinh viên Việt Nam; tiếp tục triển khai các hoạt động hướng về Tổ quốc...

Cũng trong ngày 18/8, đoàn đại biểu đã có buổi làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore. Đồng chí Mai Chí Dũng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXNCH Việt Nam tại Singapore chủ trì buổi tiếp.

 

Đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore

 

Tại buổi tiếp, Đại sứ quán thông tin về tình hình hoạt động của Đại sứ quán và tình hình thanh niên, sinh viên, người dân Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Singapore trong thời gian qua, đồng thời chào mừng đoàn đại biểu đã đến thăm và làm việc tại Singapore trong 05 ngày tới.

 

Đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương tặng quà cho đồng chí Mai Chí Dũng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXNCH Việt Nam tại Singapore

 

Chuyến thăm và làm việc của đoàn sẽ kéo dài từ ngày 18 đến ngày 22/8 với khoảng hơn 15 hoạt động chính thức, bao gồm: Chào xã giao Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Cộng đồng và Thanh niên Singapore; Làm việc với Bộ Giáo dục Singapopre và Trung tâm Phát triển Trẻ em Singapore; Làm việc với Hội đồng Thanh niên Singapore; làm việc và tham quan một số mô hình, thiết chế thanh thiếu nhi như: Trung tâm đào tạo kỹ năng ngoài trời cho thanh thiếu niên Outward Bound, Tổ chức Tình nguyện thanh niên Youth Corp, Trung tâm không gian đổi mới sáng tạo thanh niên Somerset, Công ty khởi nghiệp nông nghiệp CitySprouts, các hoạt động kết nối, giao lưu văn hóa…

Đặc biệt, sáng ngày 21/8, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang sẽ đồng chủ trì Phiên Đối thoại với 30 đại biểu Lãnh đạo trẻ Việt Nam – Singapore tham gia Chương trình Đối thoại Lãnh đạo trẻ năm 2024 với chủ đề “Thanh niên Đổi mới để Thay đổi”.

 

Hoài Minh từ Singapore