Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu: Trí thức trẻ trong chuyển đổi số

10:51 28/10/2021     200636

Hội nhập Quốc tế   ĐTN: Nhằm hướng đến Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ 4 năm 2021 với chủ đề “Phát huy trí thức trẻ Việt Nam trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức, sáng nay 27/10, Mạng lưới trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu đã tổ chức hội thảo trực tuyến tuyến Webinar với chủ đề "Chuyển đổi số mô hình chính sách và kinh doanh".

Tham dự Hội thảo có đồng chí Nguyễn Hải Minh, Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam; PGS.TS. Trần Xuân Bách, Ủy viên BCH Trug ương Đoàn, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Tổng Thư ký của Diễn đàn Mạng lưới trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu; PGS.TS. Bùi Huy Nhượng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân; cùng đại diện các ban, ngành đoàn thể; các trí thức trẻ trong và ngoài nước tham dự theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

 

Quang cảnh Hội thảo.

 

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Nguyễn Hải Minh, Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam cho biết, thế giới đang chuyển đổi mạnh mẽ với sự phát triển vượt bậc của khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số là xu thế tất yếu đối với mọi quốc gia và nên kinh tế trên thế giới.

Cũng theo đồng chí Minh, để tận dụng thời cơ và vượt qua thách thức của công cuộc chuyển đổi số, hướng đến mục tiêu năm 2045 nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao, thì khâu đột phá đầu tiên phải được tính đến là đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực, nhất là tầng lớp trí thức tinh hoa của dân tộc. Công cuộc đổi mới và phát triển đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi công nghệ số và trí tuệ nhân tạo đặt ra yêu cầu cần có lực lượng trí thức đông đảo, nhất là trí thức tinh hoa, thuộc tất cả các lĩnh vực khoa học, đặc biệt là các nhà khoa học, trí thức trẻ phải đóng vai trò chính yếu, là mũi nhọn và phải đi tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Để thực hiện tốt công cuộc chuyển đổi số thì nguồn nhân lực tham gia vào là rất quan trọng. Và đối tượng tri thức trẻ, nhà khoa học… tham gia vào đóng góp, kiến nghị và hỗ trợ chính phủ xây dựng chính sách, tạo nền tảng thúc đẩy các hệ sinh thái trong chuyển đổi số. “Tại diễn đàn Tri thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ 4 đã lấy chủ đề “Phát huy trí thức trẻ Việt Nam trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia””, đồng chí Nguyễn Hải Minh cho biết.

Tham luận tại Hội thảo, TS. Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó Cục trưởng, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (iDEA). Bộ Công thương cho biết, ở Việt Nam trong giai đoạn 2021-2030, thực hiện chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế là một trong 6 nhiệm vụ trọng tâm của đất nước, được xác định trong Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Chuyển đổi số đối với các DN được tích hợp các công nghệ kĩ thuật số vào tất cả các lĩnh vực của DN, tận dụng công nghệ số để thay đổi căn bản cách thức vận hành, mô hình kinh doanh và cung cấp các giá trị mới cho khách hàng của DN. Chuyển đổi số cần gắn liền với chiến lược kinh doanh, chiến lược phát triển của DN và thực hiện nhiệm vụ đổi mới, sắp xếp lại DN Nhà nước theo chủ trương của Đảng, Nhà nước. Khách hàng, người lao động và người dân là trung tâm của chuyển đổi số giúp gia tăng trải nghiệm của khách hàng, đổi mới mô hình quản trị và phương thức sản xuất kinh doanh thông minh dựa trên nền tảng công nghệ số, góp phần tạo sự lan toả tới cộng đồng.

Bảo đảm an toàn, an ninh mạng là then chốt để chuyển đổi số thành công và bền vững, đồng thời là một nhân tố quyết định, không thể tách rời của quá trình chuyển đổi số… Cũng theo TS. Nguyễn Thị Minh Huyền thì mô hình chính sách trong thương mại diện tử cần tập trung xây dựng các giải pháp nền nóng và phát triển thương mại điện tử.

Theo anh Phạm Thanh Tùng, chuyên viên Bộ Kế hoạch đầu tư cho rằng, chuyển đổi số gắn với phát triển xanh, bền vững. Trong đó, Chuyển đổi số áp dụng công nghệ mới như dữ liệu lớn (Big Data), Internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây (Cloud)... thay đổi phương thức điều hành, lãnh đạo, quy trình làm việc, văn hóa doanh nghiệp.

Anh Tùng cho rằng, chuyển đổi số đang thúc đẩy mục tiêu tang trưởng xanh diễn ra nhanh hơn. Việc đánh giá các cơ hội và rủi ro tiềm tàng giúp các bên liên quan xây dựng chiến lược Chuyển đổi số mà không làm chậm lại các mục tiêu tăng trưởng xanh.

Hội thảo nằm trong chuỗi sự kiện hướng tới Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu diễn ra vào tháng 11 tới đây. Khán giả có thể theo dõi thông tin về các hội thảo sắp tới và đăng ký tham dự tại đây

 

Bảo Anh