Đề xuất 6 nhóm nội dung lớn hợp tác giữa Trung ương Đoàn và UNESCO tại Việt Nam

17:14 11/03/2021     2024

Hội nhập Quốc tế   ĐTN: Sáng 11/3, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn đã có buổi làm việc với ông Michael Croft, Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam về các nội dung hợp tác giữa hai bên.

Thay mặt Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn chào mừng ông Michael Croft cùng các cán bộ của cơ quan UNESCO tại Việt Nam đã đến thăm và làm việc tại Trung ương Đoàn. Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn gửi lời cảm ơn Cơ quan Liên hợp quốc tại Việt Nam, các tổ chức thuộc Liên hợp quốc tại Việt Nam, đặc biệt là UNESCO tại Việt Nam đã luôn đồng hành cùng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong việc thúc đẩy sự phát triển của thanh thiếu nhi Việt Nam.

 

Quang cảnh buổi làm việc

 

Tại buổi làm việc, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn đề nghị hai bên cùng bàn bạc tiến tới ký kết thỏa thuận hợp tác, trong đó tập trung vào 06 nhóm nội dung lớn gồm: Xác lập cơ chế trao đổi, tham vấn thông tin giữa hai bên, đặc biệt là các vấn đề lớn liên quan đến thanh niên và văn hóa; Phối hợp xây dựng dự án tăng cường năng lực chuyển đổi số, sử dụng truyền thống số cho người trẻ Việt Nam; Phối hợp tổ chức cuộc thi tìm kiếm, tài trợ, hỗ trợ cho các dự án khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa; Phối hợp để bảo tồn, phát huy, phát triển những giá trị văn hóa truyền thống của 16 dân tộc thiểu số ít người tại Việt Nam; Phối hợp mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng Hội nghị các nhà khoa học trẻ; Ủng hộ lẫn nhau ở các kế hoạch, chủ trương, công việc do Unesco đề xuất với Chính phủ Việt Nam hoặc do Trung ương Đoàn đề xuất với Chính phủ Việt Nam.

Theo đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Trung ương Đoàn rất quan tâm đến việc phát triển công nghiệp văn hóa và tiềm năng của các bạn trẻ Việt Nam là rất lớn. Trong 5 năm vừa qua, khi triển khai hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp có rất nhiều dự án khởi nghiệp liên quan đến lĩnh vực công nghiệp văn hóa. "Nếu được, hàng năm hai bên sẽ tổ chức một Cuộc thi để tìm kiếm, tài trợ, hỗ trợ cho các Dự án khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa”, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn đề nghị.

“Hiện nay, chúng tôi đã có Hội nghị các nhà khoa học trẻ Asean được tổ chức định kỳ hàng năm (hội nghị đã tổ chức được hai năm), Trung ương Đoàn mong muốn Unesco cùng phối hợp để mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng Hội nghị các nhà khoa học trẻ, không chỉ trong khối Asean mà có thể mở rộng ra toàn cầu”.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn cũng cho biết, Trung ương Đoàn sẵn sàng ủng hộ Unesco Việt Nam để triển khai mô hình “Thành phố sáng tạo” tại Hà Nội, cũng như ủng hộ và cùng tham gia thực hiện Dự án Vinh danh những người anh hùng thầm lặng của Unesco.

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn cũng giao Ban Quốc tế Trung ương Đoàn là đầu mối để trao đổi, cung cấp thông tin và xây dựng khung thỏa thuận để hai bên sớm ký kết chương trình hợp tác.

Dịp này, Trung ương Đoàn trân trọng gửi lời mời, rất mong ông Michael Croft sẽ tham dự chương trình gặp mặt “Những người bạn Quốc tế của Đoàn” diễn ra vào ngày 19/3/2021 để kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Bày tỏ sự ủng hộ các đề xuất của Trung ương Đoàn, ông Michael Croft, Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam mong muốn bằng sự hỗ trợ của mình sẽ thúc đẩy các chương trình được mở rộng hơn, đem lại kết quả thiết thực hơn.

Ông Michael Croft khẳng định, Unesco sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Trung ương Đoàn, bởi Unesco coi lực lượng thanh niên là đối tượng mục tiêu trong các chương trình hoạt động của mình, hỗ trợ ưu tiên các định hướng của Chính phủ, một phần chia sẻ kinh nghiệm của quốc tế đã thành công ở các quốc gia khác được áp dụng tại Việt Nam./.

 

Trịnh Lý