Đại biểu thanh niên VN học tập kinh doanh nông nghiệp, du lịch nông nghiệp từ Nhật Bản

16:06 25/01/2022     675093

Hội nhập Quốc tế   ĐTN: Từ ngày 14 - 21/01, 24 đại biểu thanh niên Việt Nam tham gia nhóm Kinh doanh nông nghiệp/Du lịch nông nghiệp của Chương trình Đồng sáng tạo tri thức dành cho lãnh đạo trẻ JICA – KCCP đã học tập theo hình thức trực tuyến kết hợp với trực tiếp tại Hà Nội.

Tham dự chương trình, các đại biểu đã được các giáo sư, chuyên gia của Hiệp hội Doanh nghiệp nông nghiệp tỉnh Miyazaki, Nhật Bản giảng dạy và tương tác trực tuyến các kiến thức về kinh doanh nông nghiệp, du lịch nông nghiệp. 

 

 

Đồng thời, đại biểu được tham quan mô hình thực tế tại Nhật thông qua video thu sẵn; tham quan mô hình du lịch nông nghiệp kết hợp trải nghiệm tại xã Hồng Vân, Huyện Thường Tín, Hà Nội và tham quan 1 cửa hàng bán lẻ trong chuỗi siêu thị Bác Tôm để tìm hiểu về mô hình khởi nghiệp dựa vào nông sản.

Kết thúc khóa học, đoàn đã chia nhóm thảo luận và trình bày Kế hoạch hành động nhằm áp dụng kiến thức được học để giải quyết các vấn đề tại địa phương. Các kế hoạch này đã được các giáo sư, chuyên gia Nhật Bản đánh giá cao và góp ý để hoàn thiện kể hoạch mang tính ứng dụng thực tiễn cao. 

 

 

Ts. Lê Duy Anh, Trưởng ban Chính sách công, Khoa Kinh tế Phát triển, Đại học Kinh tế và Kinh doanh, Đại học Quốc gia Hà Nội, Trưởng nhóm Kinh doanh nông nghiệp/du lịch nông nghiệp chia sẻ:“Khóa học là một trải nghiệm vô cùng quí báu đối với chúng tôi, các học viên đã có cơ hội học tập từ các chuyên gia Nhật Bản cả về lí thuyết và thực hành liên quan đến du lịch nông nghiệp, từ đó rất nhiều học viên đã rút ra được những bài học bổ ích để ứng dụng vào công việc hiện nay của mình, bao gồm cả nghiên cứu, chính sách và kinh doanh. Tôi mong rằng trong tương lai sẽ có thêm nhiều khóa học tương tự cho thanh niên Việt Nam".

 

Đại biểu tham quan mô hình du lịch nông nghiệp kết hợp trải nghiệm

 

Trước đó, trong khuôn khổ chương trình KCCP, nhóm Phát triển nông thôn gồm 12 đại biểu đã tham gia học trực tuyến với các chuyên gia Nhật Bản từ ngày 01 - 31/12/2021 và kết hợp học trực tiếp tại Hà Nội từ 04 - 07/01/2022. Trong thời gian học tại Hà Nội, đoàn đã đến thăm Viện Nghiên cứu rau quả thuộc Viện Khoa học Nông nghiệp, Bộ NN&PTNT, thăm mô hình nuôi cấy mô một số giống hoa, mô hình trồng và chăm sóc hoa Lan, hợp tác xã sản xuất rau hữu cơ tại Sóc Sơn…

 

KCCP là chương trình Đồng sáng tạo tri thức dành cho lãnh đạo trẻ hàng năm được Uỷ ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức cho thanh niên Việt Nam tham gia học tập, trải nghiệm thực tế tại Nhật Bản theo các lĩnh vực chuyên môn gồm: phát triển nông thôn, kinh doanh nông nghiệp, du lịch nông nghiệp, doanh nghiệp vừa nhỏ, bảo tồn thiên nhiên… Do đại dịch COVID-19, từ năm 2020, chương trình được chuyển sang học tập trực tuyến hoặc trực tuyến kết hợp trực tiếp tại Việt Nam.

 

Kiều Anh