Bình Dương: Tổ chức Đoàn tích cực tham gia công tác đối ngoại nhân dân

14:40 23/12/2020     3651

Hội nhập Quốc tế   Web.ĐTN: Thời gian qua, BTV Tỉnh Đoàn Bình Dương luôn quan tâm triển khai đa dạng các hoạt động đối ngoại nhân dân trong đoàn viên, thanh thiếu nhi. Qua đó, tao cơ hội để thế hệ trẻ phát huy năng khiếu, sở trường, có thêm nhiều trải nghiệm, kiến thức bổ ích, để ngày càng hoàn thiện bản thân xứng đáng là thế hệ chủ nhân tương lai đất nước.

Đa dạng hình thức nội dung hoạt động đối ngoại

Quan hệ hợp tác, giao lưu giữa tuổi trẻ Bình Dương với các tỉnh, thành phố của các nước trong và ngoài khu vực Đông Nam Á được tăng cường thông qua các hoạt động tình nguyện, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và hợp tác, giúp đỡ nhau cùng phát triển. Các nội dung giáo dục về tình hình quốc tế, kỹ năng xây dựng và tổ chức các hoạt động giao lưu quốc tế, lễ tân ngoại giao được các cấp bộ Đoàn chú trọng thực hiện thông qua việc sử dụng các kênh thông tin tuyên truyền của Đoàn - Hội - Đội, các Hội nghị báo cáo viên tuyên truyền viên hàng quý, các lớp tập huấn cán bộ Đoàn các cấp, các bộ tài liệu sinh hoạt Chi đoàn, Chi hội hàng tháng,...

 

Chương trình Gặp gỡ hữu nghị thanh niên Việt Nam – Campuchia năm 2017

 

Bên cạnh đó, phong trào học ngoại ngữ trong cán bộ, đoàn viên thanh niên được các cấp bộ Đoàn triển khai tích cực với việc thành lập gần 50 Câu lạc bộ ngoại ngữthu hút gần 3.000 thành viên. Nổi bật là Câu lạc bộ Tiếng Anh vì cộng đồng, Câu lạc bộ hữu nghị thanh niên Việt - Nhật trực thuộc Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh. Ngoài ra, hàng năm, các cấp bộ Đoàn tổ chức nhiều cuộc thi tranh luận Tiếng Anh, Hội thi cán bộ Đoàn với Tiếng Anh, Liên hoan các câu lạc bộ, đội, nhóm tiếng Anh; Hội trại “Thiếu nhi Việt Nam vươn ra thế giới”, Festival “Trạng nguyên Tiếng Anh”,...

Đặc biệt ban thường vụ Tỉnh Đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam Tỉnh đã ký kết Chương trình phối hợp hoạt động với Đoàn thanh niên Nhân dân cách mạng Lào tỉnh Champasak, ký kết hợp tác lâu dài với Viện trao đổi Văn hóa Quốc tế Hàn quốc tại thành phố Deajeon (Hàn Quốc), ký kết chương trình phối hợp hoạt động với Hội Sinh viên Việt Nam tại Singapore, ký kết biên bản phối hợp triển khai các đoàn ra, vào của thanh niên trong và ngoài nước với Sở Ngoại vụ tỉnh giai đoạn 2019 - 2023 và phối hợp hoạt động với các tổ chức quốc tế, các Hội hữu nghị trong tỉnh.

Trên cơ sở đó, tổ chức Đoàn đã phối hợp triển khai nhiều hoạt động, chương trình giao lưu, tình nguyện quốc tế như: chương trình giao lưu văn hóa thường niên của thanh niên Bình Dương và Thành phố Daejeon (Hàn Quốc) luân phiên hằng năm giữa 02 địa phương, trong đó điểm nhấn là việc kết nối, tổ chức chương trình Homstay (ở nhà dân) cho các đoàn đại biểu thanh thiếu niên tham gia chương trình; tổ chức Đoàn công tác tình nguyện quốc tế tại tỉnh Champasak - Lào và đón các đoàn công tác của Tỉnh đoàn Chapasak sang giao lưu tại tỉnh Bình Dương; tổ chức thăm, tặng quà cho Sinh viên là người Lào, Campuchia đang học tập tại các trường trên địa bàn tỉnh thông qua Ngày hội Chung dòng Mê Kông “Nghĩa tình sâu nặng”; đăng cai tổ chức Diễn đàn Doanh nhân trẻ ASEAN + 3, với chủ đề “Doanh nhân trẻ ASEAN+3 hướng tới phát triển bền vững”; tổ chức cuộc thi Online tìm hiểu về các nước Asean; tổ chức Livestream định kỳ các chuyên đề “Vai trò của Việt Nam trong cộng đồng Asean và kỹ năng vận động thanh niên tham gia xây dựng Hệ tri thức Việt số hóa”.

 

Đại biểu thanh niên Bình Dương tham gia trại hè kỷ niệm Quốc tế lao động tại Cộng hòa Cuba

 

Ngoài ra, các tổ chức Đoàn trong công ty cao su Dầu Tiếng, Phước Hòa và Khối Doanh nghiệp có đầu tư tại Lào, Campuchia thường xuyên tổ chức các hoạt động công tác xã hội, thăm tặng quà, khám bệnh phát thuốc cho công nhân,người dân các nước bạn, tổ chức các hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Nỗ lực đổi mới để phát triển

Để hoạt động đối ngoại đạt hiệu quả, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn chỉ đạo các cơ sở Đoàn tăng cường giải pháp nâng cao trình độ ngoại ngữ cho cán bộ Đoàn, học sinh sinh viên. Đồng thời, nâng chất và đổi mới hoạt động các Câu lạc bộ Anh ngữ, tăng cường tạo môi trường để thanh niên rèn luyện, sử dụng ngoại ngữthông qua giao lưu, gặp gỡ với sinh viên nước ngoài đang học tập tại Việt Nam.

Từ năm 2018, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã phối hợp cùng Sở Ngoại vụ tỉnh xây dựng đội hình tình nguyện viên phục vụ Hội nghị lần thứ 11 của Đại hội đồng Hiệp hội đô thị khoa học thế giới (WTA) gồm 114 bạn sinh viên có khả năng giao tiếp tiếng Anh tốt đạt chuẩn IELTS 6.0 trở lên và thành lập Câu lạc bộ tình nguyện viên các sự kiện quốc tế tỉnh Bình Dương.Song song đó, 5 năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn giới thiệu 50 cán bộ Đoàn tham gia giao lưu tại các nước Cuba, Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Liên Bang Nga...

Đến nay, tỉnh có gần 200 sinh viên đạt chuẩn “Hội nhập tốt” của danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh, 80 sinh viên đạt chuẩn “Hội nhập tốt” của danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp trung ương, trong đó có nhiều sinh viên là thành viên chính thức của các câu lạc bộđội, nhóm cấp tỉnh, gần 150 sinh viên được cấp giấy chứng nhận tham gia các sự kiện quốc tế cấp tỉnh. Công tác quốc tế thanh niên của Bình Dương được Ban Bí thư Trung ương Đoàn đánh giá cao và Đoàn Thanh niên tỉnh vinh dự được nhận giải thưởng là một trong 10 tổ chức thanh niên xuất sắc ASEAN.

 

Đoàn đại biểu thanh niên tỉnh Bình Dương giao lưu văn hóa thanh thiếu niên tại Thành phố Daejeon năm 2018

 

Chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân - Bí thư đoàn thanh niên tỉnh Bình Dương cho biết: “Công tác đối ngoại nhân dân trong thanh niên của tỉnh thời gian qua luôn nhân được sự quan tâm, định hướng, tạo điều kiện thuận lợi của Ban Bí thư Trung ương Đoàn, Lãnh đạo tỉnh và cácngành, trong đó có Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh và các hội thành viên của liên hiệp. Tuy nhiên, trong năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, một số hoạt động giao lưu Quốc tế từ Trung ương đến địa phương không được diễn ra theo kế hoạch. Tỉnh đoàn đã linh hoạt đổi mới nhiều hoạt độngtheo hình thức trực tuyến.

Thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn rất mong sẽ tiếp tục được tạo điều kiện thuận lợi để các cơ sở Đoàn có thêm nhiều cơ hội được học tập, giao lưu, tiếp cận với môi trường Quốc tế. Đặc biệt, các ngành liên quan sẽ có giải pháp thiết kế các hoạt động đối ngoại phù hợp, an toàn trong tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn ra phức tạp trên Thế giới”./

Ban Tuyên giáo Tỉnh Đoàn