Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tiếp đoàn đại biểu Trung ương Đoàn TNCS Belarus

13:32 27/08/2024     247

Hội nhập Quốc tế   ĐTN: Sáng 27/8, đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tiếp đoàn đại biểu Trung ương Đoàn TNCS Belarus tại trụ sở Trung ương Đoàn.

Đoàn đại biểu T.Ư Đoàn TNCS Belarus do đồng chí Sergei Klishevich - Hạ Nghị sĩ, Ủy viên BCH T.Ư Đảng Cộng sản Belarus, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn TNCS Belarus làm trưởng đoàn; cùng tham gia có đồng Igor Zavalei, Hạ Nghị sĩ, thành viên Ủy ban Thường vụ Hạ viện của Quốc hội Cộng hòa Belarus về Chính sách y tế, văn hóa thể chất, gia đình và thanh thiếu niên.

Cùng tham dự buổi tiếp có còn đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm thường trực UBQG về thanh niên Việt Nam; đồng chí Nguyễn Quốc Huy, Ủy viên BTV, Chánh Văn phòng T.Ư Đoàn; đồng chí Trần Hoài Minh, Ủy viên BCH, Phó trưởng Ban Quốc tế T.Ư Đoàn.

 

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tiếp đoàn đại biểu T.Ư Đoàn TNCS Belarus. Ảnh: Đăng Hải

 

Hai bên ký kết thỏa thuận hợp tác trong năm 2025

Mở đầu buổi tiếp, đồng chí Bùi Quang Huy cập nhật một số tình hình mới của Đảng, Nhà nước Việt Nam và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; đồng thời cảm ơn Đoàn TNCS Belarus đã gửi Thư chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần.

Đồng chí Bùi Quang Huy cho biết, vào ngày 3/8, Việt Nam đã bầu Chủ tịch nước Tô Lâm giữ cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. "Tôi tin rằng, dưới sự dẫn dắt của Tổng Bí thư Tô Lâm, quan hệ Việt Nam - Belarus sẽ ngày càng phát triển đi vào chiều sâu và thực chất", đồng chí Bùi Quang Huy nói.

 

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy khẳng định, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh luôn coi trọng, đánh giá cao mối quan hệ đặc biệt với các tổ chức thanh niên Belarus.Ảnh: Xuân Tùng

 

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy khẳng định, T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh luôn coi trọng, đánh giá cao mối quan hệ đặc biệt với các tổ chức thanh niên Belarus. "Dù mối quan hệ giữa thanh niên hai nước bị gián đoạn một khoảng thời gian và vừa mới được nối lại từ năm ngoái, nhưng chúng tôi luôn cảm nhận được tình cảm của thanh niên, nhân dân Belarus và cá nhân các đồng chí với chúng tôi. Chỉ với 04 ngày ngắn ngủi ở Belarus vào đầu tháng 3 vừa qua, chúng tôi đã được các tổ chức, cơ quan của Belarus và đặc biệt là cá nhân 02 đồng chí đón tiếp với những tình cảm trân trọng nhất", đồng chí Bùi Quang Huy chia sẻ.

Trên cơ sở hai bên đã thống nhất trong cuộc gặp gỡ tại Belarus vào tháng 3 vừa qua, đồng chí Bùi Quang Huy hi vọng, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Đoàn TNCS Belarus có thể ký kết thỏa thuận hợp tác vào đầu năm 2025; đồng thời gửi lời mời chính thức Đoàn TNCS Belarus cử đoàn đại biểu sang thăm và làm việc tại Việt Nam nhân dịp này.

 

 

Đồng chí Bùi Quang Huy nhắc lại một số định hướng lớn trong hợp tác sắp tới mà hai bên đã thống nhất gồm: đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho thanh thiếu nhi lịch sử, văn hóa và mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa hai nước; ủng hộ nhau trong các cơ chế đa phương; thường xuyên trao đổi đoàn, thăm hỏi lẫn nhau trong các sự kiện quan trọng của hai quốc gia; chia sẻ kinh nghiệm trong công tác thanh niên, đặc biệt công tác đoàn kết tập hợp thanh niên trong bối cảnh thế giới có nhiều diễn biến phức tạp..."Việt Nam và Belarus có quan hệ hữu nghị truyền thống, lịch sử hai nước có nhiều nét tương đồng. Chúng ta có trách nhiệm giáo dục cho thế hệ trẻ hai nước về lịch sử và mối quan hệ tốt đẹp này", đồng chí Bùi Quang Huy nhấn mạnh.

Truyền tình cảm hữu nghị truyền thống tới thế hệ trẻ hai nước

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Sergei Klishevich cảm ơn sự tiếp đón nồng nhiệt của T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. 

 

Đồng chí Bùi Quang Huy tặng áo xanh Thanh niên Việt Nam được thêu tên riêng của đồng chí Sergei Klishevich và đồng chí Igor Zavalei.Ảnh: Xuân Tùng

 

Theo đồng chí Sergei Klishevich, tình hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước có từ thời cha ông, trong thời điểm chính trị thế giới có nhiều bất ổn, hai bên càng cần thắt chặt tình cảm hơn nữa. Tình cảm này cần được truyền lại cho thế hệ trẻ hai nước.

Đồng chí Sergei Klishevich bày tỏ ấn tượng với tốc độ phát triển kinh tế xã hội, cũng như vị trí, vai trò, tiếng nói của Việt Nam trên thế giới, đặc biệt là chính sách ngoại giao Cây tre của Việt Nam và khẳng định sẽ mang kiến thức, hiểu biết về Việt Nam để lan tỏa đến giới trẻ Belarus.

Với vị trí của mình, đồng chí Sergei Klishevich khẳng định sẽ ủng hộ Việt Nam không chỉ ở góc độ là tổ chức Đoàn, mà còn với tư cách là một đại biểu Quốc hội và trên các diễn đàn đa phương.

 

 

Đồng chí Sergei Klishevich cũng cho biết, sau khi hai bên ký thỏa thuận hợp tác vào năm 2025, Đoàn TNCS Belarus sẽ truyền thông rộng rãi về thỏa thuận này đến thanh niên trong nước; đồng thời sẽ có thư mời Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cử đoàn đại biểu tới thăm và làm việc tại Belarus./.
 

Kiều Anh