140 nhà khoa học trẻ ASEAN đề xuất giải pháp giải quyết thách thức

16:16 02/12/2019     2179

Hội nhập Quốc tế   Web.ĐTN: Ngày 2/12, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ và T.Ư Đoàn phối hợp tổ chức Hội nghị các nhà khoa học trẻ ASEAN 2019 với chủ đề “Khoa học, Công nghệ và Đổi mới cho Cộng đồng ASEAN bền vững”.

 

 

Tham dự hội nghị có đồng chí Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết BCH TƯ Đảng, Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam; đồng chí Lê Xuân Định, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; Ngài Kung Phoak, Phó Tổng thư ký ASEAN; cùng 140 Tiến sỹ, nhà khoa học trẻ Việt Nam và các nước ASEAN.

 

140 Tiến sỹ, nhà khoa học trẻ Việt Nam và các nước ASEAN tham dự Hội nghị

 

Hội nghị các nhà khoa học trẻ ASEAN 2019 là một trong những hoạt động quan trọng chuẩn bị cho chuỗi hoạt động dành cho thanh niên, trí thức trẻ trong năm 2020 khi Việt Nam giữ vai trò Chủ tịch ASEAN. Đây cũng là hoạt động chính thức nằm trong cơ chế hoạt động của Mạng lưới các nhà khoa học trẻ Đông Nam Á được Ủy ban Khoa học và Công nghệ ASEAN công nhận. Đồng thời hoạt động hiện thực hóa Kế hoạch hành động thanh niên ASEAN 2020.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Lê Quốc Phong cho biết, với chủ đề "Khoa học, công nghệ và đổi mới cho cộng đồng ASEAN bền vững", hội nghị nhằm tạo cơ hội để các đại biểu trao đổi kinh nghiệm, kiến thức, đề xuất các sáng kiến và khuyến nghị về khoa học, công nghệ và hợp tác trong ASEAN, góp phần giải quyết các khó khăn, thách thức trong khu vực và xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển bền vững. Hội nghị cũng là cầu nối giữa các nhà khoa học trẻ Việt Nam với các mạng lưới khoa học uy tín quốc tế.

 

Đồng chí Lê Quốc Phong mong muốn các nhà khoa học trẻ, sinh viên Việt Nam và các nước ASEAN tham gia hội nghị sẽ đóng góp nhiều ý tưởng, sáng kiến về cách thức kết nối để tăng cường liên kết, hợp tác giữa các nhà khoa học trong khu vực.

 

Bên cạnh đó, đồng chí Lê Quốc Phong bày tỏ mong muốn các nhà khoa học trẻ đề xuất khuyến nghị việc xây dựng quỹ phát triển khoa học trẻ, giải thưởng vinh danh các nhà khoa học trẻ trong khu vực và các chương trình dự án nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác khoa học và công nghệ trong ASEAN, góp phần xây dựng một cộng đồng ASEAN đoàn kết, thịnh vượng và phát triển bền vững.

 

Phó Tổng Thư ký ASEAN Kung Phoak phát biểu tại Hội nghị

 

Tại Hội nghị, Phó Tổng Thư ký ASEAN Kung Phoak cho biết: “Hội nghị là dịp tốt để các nhà khoa học trẻ trong ASEAN tìm hiểu về khoa học, công nghệ và đổi mới, thúc đẩy sự phát triển bền vững trong ASEAN; đồng thời là cơ hội để các bạn cùng vận dụng kiến thức và kỹ năng của mình trong giải quyết các vấn đề chung của khu vực, tiêu biểu như biến đổi khí hậu”.

Hội nghị diễn ra đến hết ngày 5/12 với nhiều hoạt động ý nghĩa. Trong phiên toàn thể, hội nghị đã nghe các diễn giả chia sẻ về vai trò của khoa học và công nghệ trong mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam; tăng cường hợp tác khoa học và công nghệ trong ASEAN - thách thức và cơ hội; vai trò của các viện, trường đại học trong việc hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững.

 

Tiến sỹ Orakanoke Phanraksa chia sẻ thông tin chuyên đề "Tăng cường hợp tác khoa học và công nghệ trong ASEAN - thách thức và cơ hội" tại phiên khai mạc sáng 2/12

Hội nghị sẽ thảo luận các chuyên đề về bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu; các sáng kiến đề xuất và khuyến nghị của các nhà khoa học trẻ nhằm phát triển khoa học và công nghệ trong khu vực ASEAN.

Chiều cùng ngày diễn ra tập huấn lãnh kỹ năng lãnh đạo dành riêng cho các nhà lãnh đạo trẻ khoa học ASEAN, thông qua lớp tập huấn này các nhà khoa học sẽ đề xuất các sáng kiến, ý tưởng dự án nhằm phát triển khoa học công nghệ của khu vực.

 

 

 

Bảo Anh