Tuyên dương 68 thầy, cô giáo tiêu biểu năm 2022

23:44 16/11/2022     1006

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Bí thư thường trực TƯ Đoàn Nguyễn Ngọc Lương nhấn mạnh: các thầy cô, với tất cả sự tận tụy, tâm huyết đã không chỉ dạy kiến thức, kỹ năng cho học sinh, mà còn dạy các em làm người, và hơn nữa còn là những tấm gương tiêu biểu để cho các em noi theo, nhân lên những điều tốt đẹp của cuộc sống.

 

Tối 16/11, tại Hà Nội, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long tổ chức Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2022 tuyên dương 68 giáo viên tiêu biểu.

Dự Chương trình có đồng chí Phạm Tất Thắng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban thường trực Ban Dân vận Trung ương; đồng chí Bùi Quang Huy, Uỷ viên dự khuyến Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn; đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực TƯ Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; đồng chí Ngô Thị Minh, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và 68 thầy cô giáo là đại biểu của chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô”.

 

 

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực TƯ Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam cho biết: từ khi được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2015, chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” đã trở thành chương trình thường niên, là dịp để tổ chức Đoàn, Hội tôn vinh những người đã và đang đóng góp công sức, tâm huyết với sự nghiệp trồng người. Trong 7 năm qua, chương trình đã lựa chọn và tôn vinh gần 400 giáo viên có những cống hiến không ngừng nghỉ, vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ. 

 

 

Năm nay, chương trình được tổ chức lần thứ 8 trong bối cảnh rất ý nghĩa, khi cả nước hướng tới kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam và đoàn viên thanh niên đang ra sức thi đua sôi nổi hướng tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII. Từ những hồ sơ được cơ sở gửi về, Hội đồng bình chọn đã lựa chọn tuyên dương 68 thầy, cô tiêu biểu nhất. Trong số đó, có những thầy, cô dành trọn quá trình công tác của mình gắn bó cho sự nghiệp trồng người và bám trường, bám bản, tiếp tục miệt mài, tận tụy, không ngừng cố gắng để mang con chữ tới cho các em học sinh.

Có những thầy cô giáo dù tuổi đời, tuổi nghề còn rất trẻ nhưng đã có những nỗ lực vượt bậc để hoàn thành nhiệm vụ, đạt thành tích cao trong công tác, có nhiều đóng góp trong công tác Đoàn, Hội, Đội, có những hoạt động trải nghiệm thực sự rất quý; nhiều giáo viên có học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi trong nước và quốc tế. Đây có lẽ là niềm động lực to lớn, cổ vũ mạnh mẽ với các thầy, cô khi công sức, tình yêu nghề dành cho các em học sinh đã được đền đáp xứng đáng.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương cũng cho biết: có nhiều thầy cô đang vượt qua hoàn cảnh, khắc phục khó khăn để bám trụ gieo con chữ ở những khu vực khó khăn nhất; có thầy, cô đã từ bỏ những con đường bằng phẳng để đến với những khu vực xa xôi - những nơi mà cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, nhà bếp chỉ được quây bằng những tấm phên tạm bợ, trẻ không có nước sạch để dùng. Có những nơi xe máy không đi nổi, thôn bản không có điện, điện thoại không có sóng, và còn nhiều phụ huynh không mặn mà với việc cho con em tới lớp.

Bí thư thường trực TƯ Đoàn Nguyễn Ngọc Lương nhấn mạnh: các thầy cô, với tất cả sự tận tụy, tâm huyết đã không chỉ dạy kiến thức, kỹ năng cho học sinh, mà còn dạy các em làm người, và hơn nữa còn là những tấm gương tiêu biểu để cho các em noi theo, nhân lên những điều tốt đẹp của cuộc sống. Những chiếc bảng đen, những viên phấn trắng vừa là trí tuệ, vừa là tình yêu thương, là đức độ của người thầy, cô. Những bài học làm người quý giá luôn được các em học sinh khắc cốt ghi tâm, là hành trang các em mang theo suốt cả cuộc đời của mình.

 

 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương tin tưởng rằng các thầy cô giáo đã cảm nhận rất rõ cộng đồng, xã hội, tổ chức Đoàn, Hội luôn trân trọng công lao của các thầy cô giáo, hiểu rằng có bao nhiêu trái tim cùng hướng về và chia sẻ với những gian khổ hi sinh của các thầy cô và cũng biết ơn những đóng góp, công lao, sự nỗ lực vượt bậc, hết mình để các thầy cô có thêm nhiệt huyết, tin yêu, động lực trên con đường đã chọn. Bởi đúng như những câu thơ chúng ta đã từng biết tới:

"Có một nghề bụi phấn dính đầy tay
Người ta bảo là nghề trong sạch nhất
Có một nghề không trồng cây trên đất
Lại nở cho đời những đóa hoa thơm"


Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương cũng cho biết: Ban Bí thư Trung ương Đoàn, Thường trực Hội LHTN Việt Nam luôn xác định việc đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ, nhận ý kiến của các thầy cô giáo là một nội dung hết sức quan trọng, cũng là diễn đàn để tri ân, thể hiện tình cảm trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với các thầy cô. Đồng thời mong muốn mỗi lần tổ chức chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” sẽ làm tốt hơn nội dung, hình thức mới mẻ, hấp dẫn hơn tạo được cảm xúc, tạo được dư luận xã hội tốt hơn và trên hết đó là để các cấp, các ngành, tổ chức xã hội, nhất là các ban trẻ hiểu biết, nhận thức và biết ơn tri ân sâu sắc hơn đối với sự đóng góp của các thầy cô.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương kỳ vọng, chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc này sẽ góp phần cổ vũ, động viên các thầy giáo, cô giáo, giúp các thầy cô có thêm sức mạnh tinh thần vượt qua mọi khó khăn thử thách, không ngừng tìm tòi sáng tạo những phương pháp giảng dạy hiệu quả nhất, đóng góp vào sự phát triển đất nước, tạo nên thế hệ những người Việt Nam sẽ hiện thực hóa mục tiêu xây dựng đất nước hùng cường.

 

 

“Qua những tấm gương được tuyên dương thực sự là động lực để mỗi bạn trẻ hôm nay trong cuộc sống, công việc tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, học tập tốt những tinh thần vượt khó, những nỗ lực hết mình, sự tận tâm trong từng công việc của mỗi thầy mỗi cô", đồng chí Nguyễn Ngọc Lương nói.

 

Nói về ước mơ và những khó khăn của giáo viên, học sinh vùng cao, thầy giáo Mua Mí Lầu (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) cho biết, là người dân tộc Mông tôi thấu hiểu những khó khăn của học trò. Năm 10 tuổi tôi mới được đến trường học lớp 1. “Đã có những lúc tôi tưởng mình sẽ gục ngã và phải bỏ học ngang chừng vì điều kiện kinh tế quá khó khăn, nhưng nhận được sự giúp đỡ của các thầy, cô giáo tôi đã vững vàng bước tiếp trên con đường học tập. Đó cũng là động lực thôi thúc tôi trở về bản làng dạy học cho các em học sinh dân tộc thiểu số, đúng như ước mơ của mình. Tôi xin cảm ơn các thầy, cô giáo”, thầy Lầu xúc động chia sẻ.

 

 

Tại Chương trình, Ban Tổ chức đã trao Bằng khen của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tặng 68 thầy, cô giáo nêu trên. Trước đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn đã gặp mặt, động viên Đoàn đại biểu “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2022.  Các thầy, cô giáo cũng đã tham gia nhiều hoạt động bên lề Chương trình như vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, tham quan Khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, tham gia Tọa đàm “Chia sẻ cùng thầy cô”.

 

Bảo Anh