Tuổi trẻ Việt Nam là chủ nhân tạo ra giá trị mới, sức bật mới cho đất nước

18:58 13/12/2020     1190

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Khẳng định 400 đại biểu Tài năng trẻ Việt Nam là những tấm gương tiêu biểu cho trí tuệ, ý chí, khát vọng của tuổi trẻ Việt Nam, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng mong muốn, tuổi trẻ Việt Nam tiếp tục là lực lượng tiên phong trong lao động, học tập, sáng tạo, nghiên cứu, là chủ nhân tạo ra giá trị mới, sức bật mới của đất nước.

Sáng 12/12 tại Hà Nội đã diễn ra phiên chính thức Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam lần thứ 3, năm 2020.

Dự Đại hội có đồng chí Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư T.Ư Đảng; đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư T.Ư Đảng, Giám đốc Học viện Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận T.Ư; đồng chí: Hoàng Bình Quân, Ủy viên BCH TƯ Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại T.Ư;  đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên BCh TƯ Đảng, Phó Chánh Văn phòng T.Ư Đảng; đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên BCH TƯ Đảng, Phó Trưởng Ban Tổ chức T.Ư; đồng chí Lê Hồng Quang, Ủy viên BCH TƯ Đảng, Phó Chánh án Thường trực TAND tối cao; Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên BCH TƯ Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam; đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể, cùng 400 Tài năng trẻ Việt Nam năm 2020.

 

Nguyên Thường trực Ban Bí thư Phan Diễn và Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng trao thưởng cho các tài năng trẻ tiêu biểu, xuất sắc.

 

Phát biểu tại Đại hội, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cho biết, dưới sự lãnh đạo của Đảng, những năm qua, nhất là từ sau Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam lần thứ II năm 2015, công tác tài năng trẻ của Đoàn đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội đã không ngừng đa dạng hóa, đổi mới cách thức tổ chức và nâng cao chất lượng các cuộc thi năng khiếu, hội thi chuyên ngành trong từng đối tượng thanh thiếu nhi, qua đó đã phát hiện nhiều thanh thiếu nhi có triển vọng để có kế hoạch bồi dưỡng phát triển. Hệ thống các giải thưởng, hình thức tuyên dương được mở rộng, hoàn thiện ở tất cả các đối tượng thanh thiếu nhi, trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

 

Ban Bí thư Trung ương Đoàn lựa chọn chủ đề của Đại hội là “Khát vọng Việt Nam” với mong muốn thông qua Đại hội sẽ tăng cường kết nối, tập hợp tài năng trẻ trên khắp mọi miền đất nước và tài năng trẻ của Việt Nam ở nước ngoài. Từ đó, sẽ phát huy hoài bão, trí tuệ của các bạn trẻ để hiện thực hóa khát vọng 2045 do Đảng khởi xướng…

 

Trong 5 năm qua, hơn 1,1 triệu thanh thiếu nhi tiêu biểu đã được Đoàn, Hội, Đội tôn vinh, tuyên dương. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp đã tạo môi trường thực tiễn rộng lớn, phong phú, sinh động cho tài năng trẻ rèn luyện, cống hiến tài năng và tiếp tục phát triển thông qua triển khai các phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” và các phong trào, cuộc vận động trong từng đối tượng thanh thiếu nhi.

Hệ thống cung, nhà thiếu nhi, nhà văn hóa thanh niên, trung tâm hoạt động thanh thiếu niên do tổ chức Đoàn quản lý đã đào tạo, bồi dưỡng năng khiếu cho hàng triệu thanh thiếu nhi trên các lĩnh vực và là nơi ươm trồng tài năng trẻ cho đất nước. Các cấp bộ Đoàn đã tích cực chủ động phối hợp với các ngành, tổ chức xã hội, doanh nghiệp, cá nhân để huy động các nguồn lực chăm lo cho các tài năng trẻ thông qua các loại hình quỹ hỗ trợ, các học bổng, phần thưởng.

Công tác tập hợp, kết nối tài năng trẻ có nhiều chuyển biến tích cực với hình thức đa dạng, đối tượng, phạm vi được mở rộng, không chỉ tài năng trẻ trong nước mà cả các tài năng trẻ Việt Nam đang học tập, lao động ở ngoài nước. Hệ thống Cơ sở dữ liệu Tài năng trẻ Việt Nam hiện đã cập nhật gần 5.000 hồ sơ tài năng trẻ Việt Nam trong và ngoài nước do Đoàn, Hội, Đội phát hiện, tập hợp, tôn vinh. Các cấp bộ Đoàn đã tích cực tham mưu, đề xuất nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ, phát huy tài năng trẻ, đặc biệt trong Luật Thanh niên năm 2020 mới được Quốc hội thông qua. 5 năm qua đã và đang xuất hiện ngày càng nhiều tài năng trẻ tiêu biểu, xuất sắc trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Ban Bí thư Trung ương Đoàn mong muốn mỗi bạn trẻ Việt Nam ở trong và ngoài nước nói chung, tài năng trẻ nói riêng hãy luôn cháy trong mình ngọn lửa của tinh thần dân tộc, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Là những người trẻ tài năng, mỗi chúng ta hãy phát huy ý chí, tài năng, cống hiến sức trẻ, thể hiện trách nhiệm quốc gia của mình bằng việc không ngừng nỗ lực vươn lên, đón nhận thời cơ, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, ra sức học tập, thi đua lao động sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ hiện đại, vươn tới những đỉnh cao, những giá trị mới; đem tài năng, sức trẻ xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh; đồng thời phải sống trách nhiệm với bản thân, gia đình, trách nhiệm với cộng đồng xã hội, với những vấn đề có tính quốc gia, toàn cầu trong quá trình hội nhập,  Bí thư thứ nhất bày tỏ.

Trong thời gian tới, đồng chí Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn đề nghị tổ chức Đoàn - Hội các cấp kịp thời, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các hình thức, các kênh phát hiện, tôn vinh tài năng trẻ, tập trung nâng cao chất lượng, sức ảnh hưởng và uy tín xã hội của các giải thưởng, cuộc thi, hội thi; đa dạng hóa và tăng tính hấp dẫn, tính lan tỏa của các hoạt động tôn vinh tài năng trẻ; tập trung triển khai hiệu quả phong trào “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” và các phong trào trong từng đối tượng thanh thiếu nhi, tạo môi trường thực tiễn cho thanh thiếu nhi, tài năng trẻ rèn luyện, cống hiến và tiếp tục phát triển tài năng; phát huy vai trò nòng cốt của các tài năng trẻ trong các phong trào, triển khai có hiệu quả chương trình “Đồng hành với thanh niên trong học tập”, “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”, “Đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần”...

 

 

Bên cạnh đó, đẩy mạnh tập hợp, kết nối tài năng trẻ. Thường xuyên cập nhật hệ thống cơ sở dữ liệu tài năng trẻ đã được Đoàn, Hội, Đội tuyên dương, thu hút, tạo điều kiện cho các tài năng trẻ là công dân Việt Nam, là người gốc Việt đang học tập, làm việc ở nước ngoài tham gia các hoạt động giao lưu với tài năng trẻ trong nước, tham gia vào các loại hình kết nối, tập hợp tài năng trẻ để đóng góp xây dựng đất nước; tích cực triển khai, cụ thể hóa Luật Thanh niên năm 2020, nhất là các cơ chế, chính sách hỗ trợ, phát huy tài năng trẻ đã được xác lập trong Luật, đẩy mạnh, phát hiện, tuyển chọn giới thiệu đội ngũ tài năng trẻ cho cấp ủy, chính quyền các cấp, các doanh nghiệp, tổ chức có uy tín xem xét sử dụng. 

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư T.Ư Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận T.Ư cho rằng, Đại hội Tài năng trẻ lần thứ III năm 2020 với chủ đề rất ý nghĩa "Khát vọng Việt Nam" và được tổ chức vào thời điểm đặc biệt quan trọng khi cả nước đang ra sức thi đua lập nhiều thành tích chào mừng ĐH Thi đua yêu nước, ĐH Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Đây là dịp để thanh thiếu nhi Việt Nam, tài năng trẻ Việt trong và ngoài nước cùng nhau đánh giá kết quả công tác tài năng trẻ Việt, xây dựng phương hướng nhiệm vụ, đề xuất các chính sách chăm lo, bồi dưỡng, phát huy tài năng trẻ Việt.

 

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư T.Ư Đảng mong muốn, tuổi trẻ Việt Nam tiếp tục là lực lượng tiên phong trong lao động, học tập, sáng tạo, nghiên cứu và ứng dụng những thành tựu khoa học công nghệ hiện đại, công nghệ số trong mọi lĩnh vực của đời sống, xã hội, chiến đấu, là chủ nhân tạo ra giá trị mới, sức bật mới của đất nước.

 

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư T.Ư Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận T.Ư đánh giá cao, thời gian qua T.Ư có nhiều hoạt động sôi nổi, tích cực và có hiệu quả để mở rộng mạng lưới tài năng trẻ, kết nối trí thức trẻ Việt Nam trên toàn cầu, khơi dậy tiềm năng to lớn đóng góp trí tuệ thế hệ trẻ Việt Nam cho sự nghiệp đổi mới, hội nhập và phát triển đất nước trong giai đoạn mới.

”400 đại biểu tài năng trẻ tham dự Đại hội Tài năng trẻ lần này thực sự là những tấm gương tiêu biểu cho trí tuệ, ý chí, khát vọng của tuổi trẻ Việt Nam, khẳng định mình trong học tập, lao động, sản xuất và chiến đấu, cống hiến tài năng, trí tuệ cho đất nước và làm rạng danh tuổi trẻ Việt Nam, góp phần xây dựng hình ảnh Việt Nam rạng rỡ và ấn tượng trong mắt bạn bè quốc tế”, đồng chí Thắng nhấn mạnh.

Theo đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, mỗi bạn trẻ dù ở trong nước hay nước ngoài, dù công tác ở bất kỳ lĩnh vực nào, ngành nghề nào đều có thể đóng góp cho sự phát triển, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. “Là những tài năng trẻ, các bạn hãy tự hào để nói rằng, một dân tộc đã gan góc đứng lên đấu tranh chiến thắng mọi kẻ thù xâm lược, một dân tộc thông minh và sáng tạo, tài năng không đợi tuổi, luôn coi hiền tài là nguyên khí quốc gia không có lý do gì để chúng ta không sánh vai với các cường quốc năm châu trong thời đại mới”, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh.

 

 

Chủ tịch Hội đồng Lý luận T.Ư kêu gọi các bạn trẻ hãy hun đúc cho mình hoài bão, khát vọng cống hiến cho đất nước, luôn nêu cao tinh thần tự hào dân tộc, xác định rõ trọng trách trước đất nước, cộng đồng, gia đình và chính bản thân mình, tiếp tục là những tấm gương tỏa sáng, tạo ra sự lan tỏa mạnh mẽ trong giới trẻ nói riêng và xã hội nói chung. “Tôi tin từ những ước mơ nhỏ, bằng hành động nhỏ chúng ta sẽ có hàng triệu ước mơ, hàng triệu hành động cùng dệt lên ước mơ, khát vọng lớn vì một Việt Nam cường thịnh, phồn vinh và hạnh phúc”, ông Thắng nói.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư T.Ư Đảng đề nghị T.Ư Đoàn cần tiếp tục nghiên cứu sâu, cụ thể hóa các chương trình hành động khơi dậy tinh thần tự hào, cống hiến trong giới trẻ; lắng nghe - động viên - định hướng - đồng hành phát huy tài năng của người trẻ; làm tốt hơn nữa công tác tài năng trẻ toàn diện, từ trung ương đến cơ sở; tập hợp, kết nối tạo môi trường cho người trẻ trong và ngoài nước phát huy trí tuệ, trách nhiệm, hiến kế xây dựng đất nước; chủ động tích cực tham mưu đề xuất với các ủy chính quyền về chính sách tài năng trẻ, thu hút sử dụng tài năng trẻ...

Tại chương trình, Đại hội đã tuyên dương 20 tài năng trẻ xuất sắc tiêu biểu, đại diện 400 đại biểu tài năng trẻ trong và ngoài nước tham dự Đại hội.

 

Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Hoàng Bình Quân và Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn trao thưởng cho các tài năng trẻ tiêu biểu, xuất sắc.

Trong khuôn khổ các hoạt động của Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam lần thứ III, ngày 12/12, tại chương trình giao lưu “Khát vọng Việt Nam” và đặc biệt tại 5 diễn đàn với chủ đề “Bồi dưỡng, chă m lo và phát huy tài năng trẻ Việt Nam”, các đại biểu tham dự Đại hội đã cùng nhau thảo luận về công tác tài năng trẻ với gần 300 ý kiến thảo luận trên các nhóm và diễn đàn trước đại hội, hơn 90 ý kiến thảo luận trực tiếp tại các diễn đàn, gần 40.000 lượt người theo dõi và tương tác online của các diễn đàn. 
 

 

Bảo Anh