Toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tại Đại hội điểm Hội LHTN Việt Nam cấp tỉnh đầu tiên của cả nước

09:22 04/07/2024     73

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Sáng 4/7, tại Hà Nam, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam đã dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Hà Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Đây là Đại hội được Trung ương Hội LHTN Việt Nam lựa chọn làm điểm của khu vực đồng bằng sông Hồng và Trung du Bắc Bộ, cũng là Đại hội Hội LHTN Việt Nam cấp tỉnh đầu tiên của cả nước.


Cổng thông tin Trung ương Đoàn trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Ngọc Lương: 

Kính thưa đồng chí Lê Thị Thuỷ - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Nam!

Thưa Đoàn Chủ tịch! Thưa các vị khách quý!

Thưa toàn thể Đại hội!

Hôm nay, tại quê hương Hà Nam tươi đẹp, giàu truyền thống, tôi rất vui mừng thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn, Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam tham dự Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Hà Nam lần thứ VI, Đại hội điểm cấp tỉnh đầu tiên của cả nước; diễn đàn quan trọng và ngày hội đoàn kết rộng rãi thanh niên tỉnh nhà. Lời đầu tiên, tôi trân trọng gửi tới đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, các quý vị đại biểu, khách quý, cùng toàn thể các anh chị đại biểu tham dự Đại hội lời chào trân trọng, lời chúc mừng nồng nhiệt nhất. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp!

Kính thưa các Quý vị đại biểu,

Thưa toàn thể Đại hội,

Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội, phát biểu tham luận của các đại biểu đã khắc hoạ rất rõ nét về bức tranh toàn cảnh công tác Hội và phong trào thanh niên thời gian qua. Có thể khẳng định, đây là một nhiệm kỳ đặc biệt với rất nhiều những khó khăn thử thách đan xen cả thời cơ do dịch bệnh COVID-19, chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh mẽ. Nhiệm kỳ của hành trình chinh phục những nhiệm vụ, sứ mệnh chưa có tiền lệ. Trong bối cảnh đó, với sức mạnh từ truyền thống, bề dày lịch sử, bằng lòng nhiệt huyết, trách nhiệm và sáng tạo của đội ngũ cán bộ Hội và đông đảo thanh niên, Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh Hà Nam đã đạt được những thành tựu rất quan trọng, khá toàn diện trên các mặt công tác.

 

 Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Thường trực Trung ương Hội tặng hoa chúc mừng Đại hội


Phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, phong trào chủ lực trong công tác Hội đã được Hội LHTN tỉnh chú trọng triển khai nghiêm túc, bài bản, sáng tạo. Nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả mang bản sắc riêng của Hội LHTN tỉnh và các cơ sở Hội được triển khai hiệu quả. Điển hình như các công trình số hóa di tích lịch sử, địa chỉ đỏ trên địa bàn tỉnh Hà Nam giúp thanh niên dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu các di sản lịch sử, văn hoá địa phương; qua đó bồi đắp thêm tình yêu, lòng tự hào về quê hương đất nước. Đặc biệt, trước tình hình phức tạp do dịch bệnh COVID-19, các cấp bộ Hội tỉnh Hà Nam đã triển khai nhiều mô hình, cách làm hiệu quả như Gian hàng 0 đồng, trao tặng túi quà an sinh, tổ chức đội hình tình nguyện tham gia các hoạt động truy vết, hỗ trợ tiêm chủng, trực chốt... qua đó thể hiện được sự hiệu triệu của tổ chức Hội đối với thanh niên để tham gia giải quyết các vấn đề cấp bách, khó khăn của địa phương. Hoạt động Hội tiếp tục được đổi mới, ứng dụng chuyển đổi số mạnh mẽ với nhiều công trình, phần việc thiết thực, hiệu quả và có ý nghĩa giáo dục, nhất là số hoá các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ, hoạt động của các tổ chuyển đổi số cộng đồng. Hội LHTN tỉnh Hà Nam cũng là một số ít những địa phương duy trì hiệu quả hoạt động Văn phòng hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, tổ chức thường niên Ngày hội đầu tư và khởi nghiệp cho thanh niên.

Công tác tổ chức xây dựng Hội cũng được đầu tư thực hiện và đạt nhiều kết quả quan trọng. Trong nhiệm kỳ đã thành lập mới được 20 chi hội trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước; thực hiện có hiệu quả chủ trương chuyển đổi mô hình các chi hội, câu lac bộ, đội, nhóm trên địa bàn khu dân cư sang các câu lạc bộ, đội, nhóm theo sở thích, lứa tuổi. Công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân, thanh niên làm nghề tự do, tín đồ tôn giáo được cải thiện và tham gia vào hoạt động, tổ chức Hội tăng dần. Công tác phát huy vai trò định hướng, nòng cốt của Tỉnh Hội đối với các tổ chức thành viên tập thể cũng là một điểm sáng của Hà Nam; nhất là trong thành quả phát triển của Hội Doanh nhân trẻ tỉnh nhà.

Từ thành quả đó, Hội LHTN tỉnh Hà Nam nhiều năm liền là đơn vị dẫn đầu thi đua trong công tác Hội và phong trào thanh niên toàn quốc. Tổng kết nhiệm kỳ qua, chúng ta vui mừng nhận thấy tất cả các chỉ tiêu xác lập từ đầu nhiệm kỳ đều đạt và vượt, trong đó 9/10 chỉ tiêu vượt yêu cầu đề ra. Công tác Hội và phong trào thanh niên Hà Nam đã tạo được nhiều dấu ấn tốt đẹp trong xã hội và các tầng lớp nhân dân, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xây dựng Hà Nam ngày càng “giàu đẹp, văn minh”. Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam trân trọng ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương những thành tích mà cán bộ, hội viên, thanh niên tỉnh Hà Nam đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Kính thưa các anh chị và các bạn,

Bên cạnh những thành tích nổi bật, Trung ương Hội LHTN Việt Nam cũng đánh giá cao sự nghiêm túc, thẳng thắn kiểm điểm những mặt còn hạn chế trong công tác Hội và phong trào thanh niên Hà Nam được nêu trong dự thảo báo cáo chính trị. Một số vấn đề cần tiếp tục được đánh giá, tìm cách khắc phục như: Chất lượng hoạt động phong trào nói chung, phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” nói riêng chưa đồng đều giữa các cơ sở Hội và trong nội tại từng đơn vị; còn lúng túng trong công tác xử lý các tình huống mới, phát sinh trong thanh niên; việc tuyên truyền, giới thiệu, nâng cao nhận thức về tổ chức Hội LHTN Việt Nam đến thanh niên còn mang tính thời điểm. Công tác tập hợp thanh niên trên mạng xã hội vẫn còn nhiều hạn chế, chưa thực sự thu hút được đông đảo thanh niên.

Kính thưa Đại hội,

Giai đoạn 2024 – 2029 được dự báo sẽ tiếp tục thay đổi rất nhanh, khó lường với nhiều vấn đề thách thức cần vượt qua. Song song đó, đây cũng là giai đoạn có ý nghĩa quan trọng trong tiến trình phát triển đất nước thực hiện được mục tiêu 2030, tầm nhìn 2045 theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Đối với Hà Nam, định hướng phát triển kinh tế nhanh và bền vững, đạt mức phát triển khá của vùng đồng bằng sông Hồng vào năm 2030, trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đô thị thông minh, hiện đại vào năm 2050 với 03 đột phá và 05 trụ cột[1] là những tiền đề quan trọng để chúng ta đặt kỳ vọng lớn lao vào sự phát triển vượt bậc của tỉnh nhà.

Để thực hiện được nhiệm vụ chính trị của Hội LHTN tỉnh xứng đáng với sứ mệnh và bối cảnh nêu trên, trước hết, tôi đề nghị Đại hội nghiêm túc tiếp thu, nghiên cứu những vấn đề đồng chí Lê Thị Thuỷ - Bí thư Tỉnh uỷ sẽ phát biểu để cụ thể hóa thành những giải pháp cụ thể trong công tác Hội nhiệm kỳ tới. Đây không chỉ là những chỉ đạo, định hướng quan trọng, mà còn là niềm tin và kỳ vọng của lãnh đạo tỉnh đối với công tác Hội và phong trào thanh niên tỉnh trong thời gian đến.

 


Bên cạnh những giải pháp nhiệm vụ đã được xác định trong Báo cáo chính trị, tôi nhấn mạnh thêm 04 vấn đề để các đồng chí quan tâm, nghiên cứu trong nhiệm kỳ 2024 – 2029:

Thứ nhất, xây dựng thanh niên Hà Nam thế hệ mới phát triển toàn diện gắn với phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”. Đại hội XIII của Đảng đã xác định “phát huy tối đa nội lực, trong đó nguồn lực nội sinh, nhất là nguồn lực con người là quan trọng nhất”. Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Nam lần thứ XX và Quy hoạch tỉnh Hà Nam giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng xác định một trong 03 khâu đột phá là phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao. Để triển khai được định hướng và nhiệm vụ chính trị quan trọng này, Hội LHTN tỉnh Hà Nam cần đầu tư nghiên cứu các giải pháp đồng bộ, hiệu quả hơn nữa việc triển khai phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”. Qua phong trào, thanh niên hiểu được dòng chảy lịch sử, văn hoá để làm hành trang vững vàng xây dựng khát vọng vươn cao. Làm thế nào để phong trào thật sự trở thành ngọn cờ hiệu triệu rộng rãi thanh niên toàn tỉnh cùng phấn đấu rèn luyện, phát huy toàn diện về đạo đức, lý tưởng, trí tuệ và thể chất. Các cấp bộ Hội cần đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về ý nghĩa và giá trị phong trào để thanh niên hiểu, tham gia nâng chất của phong trào. Tận dụng tối đa công nghệ trong công tác tổ chức, triển khai phong trào. Đa dạng hóa các hình thức kết nối cơ quan, doanh nghiệp và xã hội để cùng lan toả phong trào Tôi yêu Tổ quốc tôi.

Bên canh đó, cần tạo môi trường để thanh niên tỉnh nhà tham gia tích cực trong việc bảo tồn, gìn giữ, phát huy những giá trị văn hoá truyền thống, di tích lịch sử, công trình văn hoá, lấy văn hoá làm động lực phát triển kinh tế. Muốn vậy, tuổi trẻ tỉnh nhà phải là những người biết tận dụng chính những lợi thế về văn hoá, tâm linh của địa phương để làm nền tảng phát triển kinh tế, du lịch; đồng thời quảng bá hình ảnh của quê hương Hà Nam đến bạn bè khắp mọi miền Tổ quốc và trên thế giới.

Thứ hai, chú trọng và quyết tâm tăng cường ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo. Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Nam lần thứ XX đã xác định quan điểm “Xây dựng các cơ chế, chính sách thúc đẩy chuyển đổi số, khai thác cơ hội Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”. Thanh niên hiện nay là thế hệ sinh ra trong thời đại gắn với công nghệ, là lực lượng có sức sáng tạo, khả năng ứng dụng công nghệ số vào thực tiễn. Việc gắn bó với các hoạt động công nghệ, chuyển đổi số đã trở thành sự vận động tự nhiên, sâu sắc trong đời sống của thanh niên ngày nay. Do đó, nhiệm vụ đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số chính là phương thức hiệu quả nhất để phát triển Hội LHTN trở thành người bạn đồng hành, gần gũi và thu hút với thanh niên; đồng thời cũng là con đường tối ưu hoá các giá trị hiện đại ngày nay. Để thực hiện được nội dung này, Tỉnh Hội cần chú trọng làm rõ, làm đúng bản chất của chuyển đổi số khác với quá trình số hoá đơn thuần, trong đó xây dựng được dữ liệu lớn về thanh niên, trang bị năng lực số cho thanh niên là những vấn đề mấu chốt. Chính vì vậy, sản phẩm công nghệ chỉ là bước khởi đầu; điều quan trọng là thay đổi tư duy, lối suy nghĩ, hành động của khối đông cán bộ hội và thanh niên.

Thứ ba, Hội LHTN tỉnh Hà Nam cần nghiên cứu giải pháp hiệu quả trong việc thúc đẩy tâm thế, kỹ năng khởi nghiệp trong thanh niên. Theo Quy hoạch tỉnh Hà Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Hà Nam sẽ trở thành đô thị thông minh, phát triển hiện đại, trung tâm công nghệ của Vùng đồng bằng sông Hồng. Do đó nhiệm vụ thúc đẩy tâm thế và xây dựng kỹ năng, hệ sinh thái khởi nghiệp trong thanh niên tỉnh nhà là việc rất cấp bách, cần thiết. Trên con đường đồng hành cùng các bạn trẻ khởi nghiệp đầy rủi ro, tổ chức Hội cần xác lập vai trò hỗ trợ không nhất thiết chỉ là về vấn đề tài chính, vốn cho các dự án lớn. Điều quan trọng là giải pháp về tâm thế lập nghiệp, khởi nghiệp, sáng tạo cho khối đông thanh niên. Mỗi bạn trẻ cần có tâm thế chấp nhận rủi ro, nhưng tinh thần dám thất bại đó phải trên nền tảng của một hệ sinh thái hỗ trợ để dù có vấp ngã vẫn có thể đứng lên, và quan trọng hơn là làm thế nào để không lặp lại sự thất bại trong một nền kinh tế toàn cầu ngày càng nhiều rủi ro như hiện nay. Mong muốn đó, các bạn thanh niên không thể tự mình thực hiện được mà cần có sự chung tay của hệ thống chính trị và của toàn xã hội, trong đó có vai trò rất đặc biệt của người bạn đồng hành cùng các bạn, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam.

Thứ tư, kiên trì và quyết tâm thực hiện sứ mệnh đoàn kết, tập hợp rộng rãi các tầng lớp thanh niên, nhất là các nhóm thanh niên đặc thù. Các cấp bộ Hội tỉnh Hà Nam cần tiếp tục đẩy mạnh các mô hình giải pháp nhằm tiếp tục phát triển tổ chức Hội cả về đối tượng, khu vực; nhất là thanh niên công nhân trong các khu công nghiệp, khu nhà trọ, thanh niên tín đồ tôn giáo. Việc triển khai các nhiệm vụ tiếp cận các nhóm thanh niên đặc thù cần được thiết kế đảm bảo tính thiết thực, thật sự chạm đến trái tim những người trẻ giúp họ sống tốt hơn, nghị lực hơn, phát triển được bản thân để cống hiến nhiều hơn.

 

 

Kính thưa các vị đại biểu khách quý,

Thưa toàn thể Đại hội,

Đại hội đã hiệp thương chọn cử ra Ủy ban Hội tỉnh khóa VI và sau đây sẽ hiệp thương cử đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam lần thứ IX. Tôi tin tưởng rằng các anh, chị Ủy viên Ủy ban Hội khóa VI với phẩm chất, năng lực tốt sẽ đoàn kết, sáng tạo chỉ đạo công tác Hội và phong trào thanh niên tỉnh Hà Nam không ngừng lớn mạnh trong giai đoạn mới, đáp ứng sự tín nhiệm và kỳ vọng của thanh niên toàn tỉnh.  

Từ diễn đàn trọng thể này, thay mặt Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tôi xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và cá nhân đồng chí Bí thư Tỉnh ủy. Trân trọng cảm ơn sự phối hợp giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, xin ghi nhận sự nỗ lực, vai trò nòng cốt chính trị của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Hà Nam trong công tác phối hợp, quan tâm, triển khai các hoạt động của Hội LHTN tỉnh trong thời gian qua. Mong rằng trong thời gian tới tiếp tục đón nhận sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo tạo điều kiện của các đồng chí để công tác Hội và phong trào thanh niên tỉnh Hà Nam tiếp tục phát triển.

 


Với khẩu hiệu hành động “Thanh niên Hà Nam, Khát vọng – Đoàn kết -  Bản lĩnh – Hội nhập – Phát triển”, chúc hội viên, thanh niên và các cấp bộ Hội tỉnh Hà Nam có một nhiệm kỳ mới đoàn kết, sáng tạo và thành công.

Cuối cùng, tôi xin được kính chúc các quý vị đại biểu, các đồng chí và các bạn sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn./.

 

Bảo Anh