Thanh niên Hà Nam "Khát vọng – Đoàn kết – Bản lĩnh – Hội nhập – Phát triển"

14:06 04/07/2024     119

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Sáng 4/7, Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Hà Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 diễn ra với khẩu hiệu hành động “Thanh niên Hà Nam Khát vọng – Đoàn kết – Bản lĩnh – Hội nhập – Phát triển”.

 


Đây là đại hội được Trung ương Hội LHTN Việt Nam lựa chọn làm điểm của khu vực đồng bằng sông Hồng và Trung du Bắc Bộ, cũng là Đại hội Hội LHTN Việt Nam cấp tỉnh đầu tiên của cả nước.

Tham dự đại hội có đồng chí Lê Thị Thủy – Uỷ viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Nam; đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam; đồng chí Đinh Thị Lụa - Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ Hà Nam; lãnh đạo các Ban chuyên môn Trung ương Đoàn, Trung ương Hội, đại diện lãnh đạo Hội LHTN các tỉnh, thành phố trong cả nước... các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Hà Nam.

Đại hội có sự tham dự của 215 đại biểu chính thức là những hội viên, thanh niên ưu tú, xuất sắc trên các lĩnh vực đại diện cho hơn 80 nghìn hội viên thanh niên toàn tỉnh.

Phiên trọng thể Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hà Nam lần thứ VI diễn ra với các nội dung quan trọng như: Trình bày phương hướng, nhiệm vụ công tác Hội và phong trào thanh niên, nhiệm kỳ 2024 - 2029; Hiệp thương cử đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 - 2029; Báo cáo kết quả hiệp thương và ra mắt Uỷ ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hà Nam khoá VI; Chia tay Ủy viên Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh khóa V không tái cử… 

 


Trước đó, tại phiên làm việc thứ hai, Đại hội đã hiệp thương chọn cử 33 anh chị tham gia Uỷ ban Hội LHTN Việt Nam nhiệm kỳ 2024 - 2029. Anh Trần Ngọc Nam - Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hà Nam khoá V, tiếp tục được tín nhiệm làm Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hà Nam khóa VI. Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh khóa VI gồm anh Vũ Trần Tùng Anh - Phó Chủ tịch thường trực Hội LHTN Việt Nam tỉnh khóa V, anh Nguyễn Đức Cường - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP tập đoàn 68 và anh Lê Anh Tuấn - Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh khóa V.

 


Với khẩu hiệu hành động “Khát vọng - Đoàn kết - Bản lĩnh - Hội nhập - Phát triển”, trong nhiệm kỳ tới, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hà Nam đã đặt ra 10 chỉ tiêu trọng tâm. Trong đó, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hà Nam phấn đấu hỗ trợ, kết nối 40 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thanh niên với các doanh nghiệp, quỹ đầu tư mạo hiểm hoặc được hỗ trợ đầu tư từ nguồn kinh phí phù hợp; 120.000 thanh niên tiếp cận các hoạt động nâng cao năng lực số, sử dụng thành thạo các phương tiện kỹ thuật số; 60.000 triệu lượt thanh niên được tư vấn, hướng nghiệp, trong đó có 5.000 thanh niên được giới thiệu việc làm… 

Tuổi trẻ Hà Nam sẽ tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động các chương trình “Tình nguyện Mùa Đông”, “Xuân Tình nguyện”, “Tháng Ba biên giới”, “Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè”. Phát huy vai trò của các câu lạc bộ, thành viên tập thể trực thuộc Tỉnh hội trong các hoạt động an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng.

Xây dựng thanh niên Hà Nam thế hệ mới phát triển toàn diện gắn với phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam ghi nhận và biểu dương những thành tích mà công tác Hội và phong trào thanh niên tỉnh Hà Nam đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Theo đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, phong trào chủ lực trong công tác Hội đã được Hội LHTN Việt Nam tỉnh chú trọng triển khai nghiêm túc, bài bản, sáng tạo. Nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả mang bản sắc riêng của Hội tỉnh và các cơ sở Hội được triển khai hiệu quả. Điển hình như các công trình số hóa di tích lịch sử, địa chỉ đỏ trên địa bàn tỉnh Hà Nam giúp thanh niên dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu các di sản lịch sử, văn hoá địa phương; qua đó bồi đắp thêm tình yêu, lòng tự hào về quê hương đất nước. "Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh Hà Nam cũng là một số ít những địa phương duy trì hiệu quả hoạt động Văn phòng hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, tổ chức thường niên Ngày hội đầu tư và khởi nghiệp cho thanh niên", đồng chí Nguyễn Ngọc Lương đánh giá.

 

 

Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam đánh giá cao công tác tổ chức xây dựng Hội của Hà Nam được đầu tư thực hiện và đạt nhiều kết quả quan trọng. Trong nhiệm kỳ đã thành lập mới được 20 chi hội trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước; thực hiện có hiệu quả chủ trương chuyển đổi mô hình các chi hội, câu lac bộ, đội, nhóm trên địa bàn khu dân cư sang các câu lạc bộ, đội, nhóm theo sở thích, lứa tuổi.

Công tác Hội và phong trào thanh niên Hà Nam đã tạo được nhiều dấu ấn tốt đẹp trong xã hội và các tầng lớp nhân dân, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xây dựng Hà Nam ngày càng “giàu đẹp, văn minh”.

Chỉ ra những khó khăn, thách thức trong nhiệm kỳ 2024 – 2029, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương cho rằng, bên cạnh những giải pháp nhiệm vụ đã được xác định trong báo cáo chính trị, cần quan tâm, nghiên cứu 4 vấn đề.

 


Trong đó, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương đề nghị cần xây dựng thanh niên Hà Nam thế hệ mới phát triển toàn diện gắn với phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”. “Làm thế nào để phong trào thật sự trở thành ngọn cờ hiệu triệu rộng rãi thanh niên toàn tỉnh cùng phấn đấu rèn luyện, phát huy toàn diện về đạo đức, lý tưởng, trí tuệ và thể chất. Các cấp bộ Hội cần đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về ý nghĩa và giá trị phong trào để thanh niên hiểu, tham gia nâng chất của phong trào. Tận dụng tối đa công nghệ trong công tác tổ chức, triển khai phong trào. Đa dạng hóa các hình thức kết nối cơ quan, doanh nghiệp và xã hội để cùng lan toả phong trào Tôi yêu Tổ quốc tôi”.

Bên cạnh đó, cần tạo môi trường để thanh niên tỉnh nhà tham gia tích cực trong việc bảo tồn, gìn giữ, phát huy những giá trị văn hoá truyền thống, di tích lịch sử, công trình văn hoá, lấy văn hoá làm động lực phát triển kinh tế. Muốn vậy, tuổi trẻ tỉnh nhà phải là những người biết tận dụng chính những lợi thế về văn hoá, tâm linh của địa phương để làm nền tảng phát triển kinh tế, du lịch; đồng thời quảng bá hình ảnh của quê hương Hà Nam đến bạn bè khắp mọi miền Tổ quốc và trên thế giới.

Tăng cường ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo

Đồng thời, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương đề nghị nhiệm kỳ tới cần chú trọng và quyết tâm tăng cường ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo. “Thanh niên hiện nay là thế hệ sinh ra trong thời đại gắn với công nghệ, là lực lượng có sức sáng tạo, khả năng ứng dụng công nghệ số vào thực tiễn. Việc gắn bó với các hoạt động công nghệ, chuyển đổi số đã trở thành sự vận động tự nhiên, sâu sắc trong đời sống của thanh niên ngày nay. Do đó, nhiệm vụ đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số chính là phương thức hiệu quả nhất để phát triển Hội LHTN trở thành người bạn đồng hành, gần gũi và thu hút với thanh niên; đồng thời cũng là con đường tối ưu hoá các giá trị hiện đại ngày nay”, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương nói.

Để thực hiện được nội dung này, tỉnh Hội cần chú trọng làm rõ, làm đúng bản chất của chuyển đổi số khác với quá trình số hoá đơn thuần, trong đó xây dựng được dữ liệu lớn về thanh niên, trang bị năng lực số cho thanh niên là những vấn đề mấu chốt. Chính vì vậy, sản phẩm công nghệ chỉ là bước khởi đầu; điều quan trọng là thay đổi tư duy, lối suy nghĩ, hành động của khối đông cán bộ hội viên và thanh niên.

 


Đặc biệt, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương đề nghị Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hà Nam cần nghiên cứu giải pháp hiệu quả để thúc đẩy tâm thế, kỹ năng khởi nghiệp trong thanh niên. Trên con đường đồng hành cùng các bạn trẻ khởi nghiệp đầy rủi ro, tổ chức Hội cần xác lập vai trò hỗ trợ không nhất thiết chỉ là về vấn đề tài chính, vốn cho các dự án lớn. Điều quan trọng là giải pháp về tâm thế lập nghiệp, khởi nghiệp, sáng tạo cho khối đông thanh niên.

“Mỗi bạn trẻ cần có tâm thế chấp nhận rủi ro, nhưng tinh thần dám thất bại đó phải trên nền tảng của một hệ sinh thái hỗ trợ để dù có vấp ngã vẫn có thể đứng lên, và quan trọng hơn là làm thế nào để không lặp lại sự thất bại trong một nền kinh tế toàn cầu ngày càng nhiều rủi ro như hiện nay. Mong muốn đó, các bạn thanh niên không thể tự mình thực hiện được mà cần có sự chung tay của hệ thống chính trị và của toàn xã hội, trong đó có vai trò rất đặc biệt của người bạn đồng hành cùng các bạn, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam”, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương nói.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương cũng đề nghị tổ chức Hội cần kiên trì và quyết tâm thực hiện sứ mệnh đoàn kết, tập hợp rộng rãi các tầng lớp thanh niên, nhất là các nhóm thanh niên đặc thù. Các cấp bộ Hội tỉnh Hà Nam cần tiếp tục đẩy mạnh các mô hình giải pháp nhằm tiếp tục phát triển tổ chức Hội cả về đối tượng, khu vực; nhất là thanh niên công nhân trong các khu công nghiệp, khu nhà trọ, thanh niên tín đồ tôn giáo. Việc triển khai các nhiệm vụ tiếp cận các nhóm thanh niên đặc thù cần được thiết kế đảm bảo tính thiết thực, thật sự chạm đến trái tim những người trẻ giúp họ sống tốt hơn, nghị lực hơn, phát triển được bản thân để cống hiến nhiều hơn.

Xây dựng hình mẫu thanh niên Hà Nam trong thời kỳ mới

Thay mặt lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, đồng chí Lê Thị Thủy - Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao những kết quả công tác hội và phong trào thanh niên tỉnh Hà Nam giai đoạn 2019 – 2024. Những kết quả trên đã khẳng định được vai trò xung kích, tình nguyện của tổ chức Hội và thanh niên tỉnh nhà; đồng thời, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh trong những năm qua.
 


Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam đề nghị Hội LHTN tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động. Đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với xây dựng hình mẫu thanh niên Hà Nam trong thời kỳ mới; tạo sự thống nhất cao về tư tưởng và hành động. Làm tốt công tác giáo dục, định hướng thanh niên, góp phần xây dựng thế hệ thanh niên “Có tâm, có tầm, có trí, có tài, có tính tự trọng và tự chủ”; kịp thời nắm bắt, dự báo và định hướng tư tưởng cho thanh niên, nhất là thanh niên trong lực lượng công nhân lao động, tín đồ, tôn giáo

Chú trọng chăm lo xây dựng, củng cố các cấp hội vững mạnh toàn diện, thực sự là tổ chức xã hội rộng rãi, thu hút các tầng lớp thanh tham gia. Triển khai có hiệu quả phong trào “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” bằng các hoạt động cụ thể, thiết thực. Chủ động tham mưu, đề xuất cho Đảng về công tác thanh niên; làm tốt vai trò, vị trí là cầu nối giữa các cấp ủy đảng, chính quyền với thanh niên.

 

Đồng chí  Lê Thị Thủy – UVBCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Nam và đồng chí  Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Thường trực Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam trao học bổng cho các em học sinh


Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam đã quyết định tặng Bằng khen cho 10 tập thể, 13 cá nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên nhiệm kỳ qua.

 

 

 

Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hà Nam trao thưởng 11 tác phẩm xuất sắc nhất Cuộc thi ảnh “Hà Nam trong trái tim tôi”; trao tặng 30 suất học bổng, mỗi suất trị giá 3 triệu đồng cho 30 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh, giúp các em có thêm hành trang trên con đường học tập của mình.

 


Đại hội cũng đón nhận các nguồn lực hỗ từ các đơn vị đồng hành nhằm phát huy vai trò của thanh niên trong các hoạt động tình nguyện và tiên phong chuyển đổi số./.

 

Bảo Anh