Thái Nguyên: Mô hình hoạt động hiệu quả trong công tác Hội và phong trào sinh viên

09:40 24/09/2013     2806

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Thời gian qua, một số mô hình câu lạc bộ hoạt động có hiệu quả cao ở các trường như: Mô hình câu lạc bộ vận động hiến máu nhân đạo, câu lạc bộ An toàn giao thông, câu lạc bộ Ngoại ngữ, câu lạc bộ Học tập, nghiên cứu khoa học, câu lạc bộ Văn nghệ tuổi trẻ, câu lạc bộ thể thao … đã được duy trì và phát huy.
 
Liên hoan các Câu lạc bộ Ngoại ngữ, Đại học Thái nguyên
Liên hoan các Câu lạc bộ Ngoại ngữ, Đại học Thái nguyên

Những năm gần đây, các trường Đại học - Cao đẳng bắt đầu áp dụng hình thức đào tạo theo hệ thống tín chỉ thì hoạt động của Hội sinh viên gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt việc đào tạo theo hình thức này sẽ ảnh hưởng đến tổ chức chi hội. Phương thức đào tạo này, sinh viên được tổ chức học theo các học phần, môn học. Sau mỗi môn học (học phần) sẽ có sự thay đổi về lớp học giữa các sinh viên với nhau, hoạt động của chi hội có xu hướng rời rạc, công tác quản lý của Ban chấp hành các chi hội đối với hội viên gặp trở ngại vì hội viên, sinh viên không học cùng giảng đường, cùng thời gian, dẫn đến việc tập hợp, thu hút và tổ chức hoạt động cho hội viên không dễ dàng như hình thức học niên chế. Hiện nay và trong thời gian tới, hình thức đào tạo học chế tín chỉ sẽ được áp dụng rộng rãi tại nhiều trường và dẫn tới sự thay đổi, biến động trong tình hình đoàn viên, sinh viên. Mô hình tổ chức Hội trong các trường Đại học cần có những thay đổi để phù hợp với hình thức đào tạo này.

Việc tiếp tục duy trì mô hình hoạt động của các Câu lạc bộ, đội, nhóm trong các chi hội là rất cần thiết. Chi hội cơ sở được xây dựng ngay trong học kỳ đầu ứng với các lớp học phần và duy trì trong những năm tiếp theo để giữ vững tính hệ thống. Từ học kỳ sau, khi lớp học phần ban đầu không còn thì trên cơ sở chi hội đang có có thể tổ chức thành các nhóm theo các lớp khác nhau, có các nhóm trưởng để theo dõi, truyền đạt thông tin. Việc sinh hoạt chi hội và triển khai hoạt động vẫn tiến hành hàng tháng theo lớp học phần ban đầu. Cách làm này có ưu điểm là chi hội vẫn được duy trì trong cả quá trình học, thuận lợi trong việc xét thi đua, khen thưởng, đặc biệt là giữ được hình ảnh của một chi hội. Hội sinh viên trường cần đưa ra các chủ đề sinh hoạt, áp dụng nhiều hình thức sinh hoạt đa dạng để thu hút sinh viên. Trong sinh hoạt của chi hội chú trọng phối kết hợp với sinh hoạt lớp, sinh hoạt chi đoàn để tạo hiệu quả trong hoạt động. Bên cạnh đó, Hội sinh viên cần thành lập và duy trì hoạt động của các Câu lạc bộ sở thích. Các câu lạc bộ hoạt động tốt sẽ đảm bảo tính chất linh hoạt trong hoạt động, bổ trợ cho sinh họat chi hội, tạo sân chơi lành mạnh cho sinh viên với nhiều phong trào hoạt động đa dạng, phong phú giúp hình thành các kỹ năng, chia sẻ kinh nghiệm trong học tập cũng như trong cuộc sống. Thời gian qua, một số mô hình câu lạc bộ hoạt động có hiệu quả cao ở các trường như: Mô hình câu lạc bộ vận động hiến máu nhân đạo, câu lạc bộ An toàn giao thông, câu lạc bộ Ngoại ngữ, câu lạc bộ Học tập, nghiên cứu khoa học, câu lạc bộ Văn nghệ tuổi trẻ, câu lạc bộ thể thao … đã được duy trì và phát huy.

Tăng cường các mô hình hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Tổ chức các Đội Sinh viên tình nguyện đều đặn các tham gia các hoạt động tình nguyện tại chỗ như chương trình "Ngày thứ bẩy tình nguyện", “ngày chủ nhật xanh” góp phần làm xanh, sạch, đẹp môi trường. Hoạt động của các chiến dịch “Mùa hè xanh”, chương trình "Tiếp sức mùa thi" cần tăng cường về chất và nâng tầm. Chú trọng hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, tình nguyện chăm sóc gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, người già cô đơn, người khuyết tật, …

Tiếp đó, việc đẩy mạnh Mô hình nghiên cứu khoa học trong hội viên, sinh viên là việc làm cần thiết. Cùng với học tập, nghiên cứu khoa học là một hoạt động quan trọng. Để phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học được nhân rộng và hiệu quả cần tổ chức tốt hoạt động tập huấn trang bị kiến thức về phương pháp nghiên cứu, tổ chức đăng ký, hướng dẫn triển khai và tổ chức Hội thảo nghiên cứu khoa học sinh viên để báo cáo kết quả nghiên cứu. Cần phối hợp tốt với phòng Quản lý khoa học, các cấp lãnh đạo và các thầy cô giáo hướng dẫn. Tạo điều kiện phát huy ý tưởng sáng tạo của sinh viên và khuyến khích thực hiện. Bên cạnh đó việc nêu các gương điển hình trong nghiên cứu và giới thiệu các quả tốt trong nghiên cứu được áp dụng cũng là một biện pháp hiệu quả thúc đẩy phong trào.

Mô hình Tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên thanh niên qua website, mạng xã hội. Hiện nay internet đã trở nên phổ biến, từ máy tính, điện thoại di động sinh viên dễ dàng truy cập. Vì vậy việc tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên, sinh viên qua việc xây dựng, quản lý website, diễn đàn của Hội sinh viên sẽ có hiệu quả cao. Thông qua website, trang mạng xã hội ngoài việc thông tin tuyên truyền các nội dung công việc thì việc tổ chức các cuộc thi như: Tìm hiểu truyền thống, trò chơi trí tuệ …, việc tổ chức tuyên truyền cần đa dạng để thu hút đông đảo sinh viên tham gia.  Từ việc tập hợp sinh viên trong học tín chỉ gặp nhiều khó khăn, Hội sinh viên đang thí điểm mô hình sinh hoạt Chi hội, Câu lạc bộ qua Internet, các trang mạng xã hội. Việc duy trì và phát triển mô hình này cần xây dựng một đội ngũ quản trị và cộng tác viên trách nhiệm, có quy chế đưa tin, bài và quản lý thông tin trên các diễn đàn để nắm bắt kịp thời diễn biến tư tưởng sinh viên.

Với nhiệm vụ của tổ chức Hội sinh viên trong đào tạo theo tín chỉ là cần nhìn nhận và nghiên cứu những đòi hỏi của hội viên, sinh viên để từ đó có những hình thức cải tiến, sáng tạo các mô hình tổ chức để đáp ứng những đòi hỏi của sinh viên nhằm làm cho phong trào Hội được nâng cao lên một tầm cao mới theo hướng phát triển. Đội ngũ cán bộ Hội phải không ngừng học tập, cập nhật thông tin, sáng tạo những mô hình mới. Đó chính là nguyện vọng và khát khao của sinh viên vì sự phát triển không ngừng hội viên, sinh viên trong thời đại mới.