Thái Nguyên: Hội thi 18 - Sân chơi ý nghĩa của thanh niên học sinh

09:08 23/04/2014     1818

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Những ngày qua, tuổi trẻ khối Đoàn trường THPT toàn tỉnh Thái Nguyên đồng loạt tổ chức Hội thi “Khi tôi 18”. Đây thực sự là ngày hội của thanh niên học sinh, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi thiết thực hưởng ứng các ngày Lễ của Đoàn và của đất nước.

Phần thi “18 xuất hiện” của đội dự thi trường PT Vùng Cao Việt Bắc
Phần thi “18 xuất hiện” của đội dự thi trường PT Vùng Cao Việt Bắc

“Khi tôi 18” là chương trình giáo dục mang tính tổng hợp, toàn diện hướng tới đối tượng thanh niên học sinh THPT, nhằm trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết để các em vững vàng thực thi quyền và nghĩa vụ công dân khi đủ 18 tuổi. Qua hơn 4 năm triển khai thực hiện trên quy mô toàn tỉnh, chương trình đã nhận được sự quan tâm của các cấp bộ đoàn, các nhà trường và đông đảo đoàn viên thanh niên học sinh. Các hoạt động thường kỳ như Sinh hoạt dưới cờ Khi tôi 18, Lễ tri ân và trưởng thành, Bảng tin, chương trình Phát thanh Khi tôi 18 được duy trì đều đặn và có nhiều đổi mới, sáng tạo.

 Đặc biệt, trong năm học 2013 - 2014, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn chỉ đạo 100% các Đoàn trường THPT đồng loạt tổ chức Hội thi “Khi tôi 18” từ cấp Chi đoàn, thông qua đó đẩy mạnh phong trào thi đua trong 40 trường THPT đồng thời đưa những nội dung của chương trình “Khi tôi 18” đến với gần 40.000 đoàn viên thanh niên học sinh. Hội thi Khi tôi 18 cấp các huyện, thành, thị xã diễn ra hết sức sôi nổi với chất lượng tương đối đồng đều. Nhiều đơn vị có sự đầu tư, chuẩn bị kỹ lưỡng, các phần thi đạt chất lượng tốt, được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao.

Với các phần thi “18 xuất hiện” “18 chung sức”, “18 tài năng”, “Góc nhìn 18”, Hội thi đã tạo ra sân chơi bổ ích, thiết thực cho ĐVTN, học sinh thể hiện ước mơ, hoài bão, năng khiếu, tài năng, niềm tự hào, ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ; giáo dục ý thức công dân, ý thức chấp hành pháp luật, hỗ trợ trang bị kiến thức pháp luật, tri thức phổ thông, định hướng nghề nghiệp, việc làm để các em vững vàng thực thi quyền và nghĩa vụ công dân khi đủ 18 tuổi.

“18 xuất hiện” là màn chào hỏi của các đội dự thi thông qua các tiểu phẩm, hát, múa, hò vè…và thể hiện sự hiểu biết về phong trào “Khi tôi 18”, về tổ chức Đoàn thanh niên, nhà trường của thành viên tham gia dự thi. Học sinh khẳng định bản lĩnh, trách nhiệm, ý thức công dân và hiểu biết của tuổi “teen”, những kiến thức cơ bản cần biết khi đến tuổi 18 với đầy đủ quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của một người công dân thông qua phần thi “18 chung sức”.

Phần thi “18 tài năng” các đội thể hiện những suy nghĩ, trăn trở, góc nhìn đóng góp cho xã hội khi bước vào tuổi 18 bằng hình thức sân khấu hóa, đồng thời thể hiện được tài năng, năng khiếu của đội thông qua các tiểu phẩm, bài hát, múa, hò vè, vẽ tranh, tấu hài…Ngoài ra các đội còn tranh tài sự hiểu biết về kiến thức xã hội, giáo dục pháp luật, định hướng nghề nghiệp, việc làm cho học sinh, an toàn giao thông, văn hoá ứng xử, bảo vệ môi trường qua các tình huống, biểu trưng, hình ảnh minh họa, video của phần thi “Góc nhìn 18” …

Chương trình “Khi tôi 18” là hoạt động thiết thực để nâng cao kiến thức, giáo dục kỹ năng sống, định hướng nghề nghiệp việc làm cho thanh niên học sinh chuẩn bị hành trang trở thành những công dân có ích cho xã hội. Trong thời gian tới, Tỉnh Đoàn và Sở Giáo dục đào tạo sẽ tiếp tục tăng cường công tác phối hợp, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các nội dung của chương trình “Khi tôi 18” tại các trường THPT; đẩy mạnh phong trào học tập, rèn luyện trong thanh niên học sinh, thu hút sự quan tâm, chăm lo của gia đình, nhà trường và cộng đồng xã hội đối với công tác giáo dục thế hệ trẻ.