Sẽ tạo nên một thế hệ doanh nhân trẻ mới - "doanh nghiệp 4.0"

16:58 22/12/2018     1918

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Chiều ngày 22/12, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã tổ chức Tọa đàm doanh nhân trẻ - 25 năm cùng khát vọng Việt Nam, với sự tham dự của Bí thư thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn, cùng gần 500 đại biểu là chuyên gia kinh tế, lãnh đạo Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam các thời kỳ và các hội viên Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam.

Nguyên Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam các thời kỳ


CLB Doanh nhân trẻ Việt Nam được thành lập từ năm 1993 với 15 thành viên ban đầu, đến nay mạng lưới tổ chức Hội DNT Việt Nam đã được thành lập tại 63/63 tỉnh, thành phố và 4 ngành kinh tế với hơn 10 ngàn hội viên, trở thành tổ chức xã hội nghề nghiệp hàng đầu trên cả nước. Theo đó, Hội doanh nhân trẻ đã có tầm ảnh hưởng không nhỏ trong đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội của Việt Nam, là cầu nối quan trọng đưa các chủ trương của Đảng, Nhà nước và Đoàn thanh niên đến với cộng đồng Doanh nhân trẻ Việt Nam.

Các doanh nghiệp của hội viên đang tạo việc làm cho hơn 3 triệu lao động, tổng doanh thu hàng năm đạt trên 25 tỷ USD. Phong trào doanh nhân trẻ Việt Nam qua từng giai đoạn đã hình thành một lớp doanh nhân trẻ tiêu biểu, nắm giữ các cương vị lãnh đạo chủ chốt trong các doanh nghiệp lớn của quốc gia. Họ đã và đang là những nhân tố góp phần không nhỏ trong việc phát triển kinh tế của đất nước.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, anh Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cho biết, qua 25 năm hình thành và phát triển, cùng với sự phát triển của đất nước, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã ngày một trưởng thành và lớn mạnh, từng bước chủ động xác lập vị trí của mình trong nền kinh tế, khẳng định sự phát triển bền vững, hội tụ nhân tài, đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

“Hôm nay chúng ta có mặt tại đây để cùng nhau kỷ niệm dấu mốc quan trọng trong 25 năm hình thành và phát triển, chúng ta sẽ dành thời gian nhìn lại những thành quả đạt được và những thực trạng đang tồn tại trong hoạt động và tổ chức Hội, từ đó xác định hướng đi mới cho phong trào Doanh nhân trẻ Việt Nam chặng đường sắp tới” - anh Đặng Hồng Anh nói.

Anh Đặng Hồng Anh tin tưởng, với sức trẻ và truyền thống của mình, Hội doanh nhân trẻ sẽ vững vàng vượt qua mọi khó khăn, đặt nền tảng cho phong trào trong giai đoạn tới, vừa là hạt nhân nòng cốt đóng góp cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam.

Theo anh Đặng Hồng Anh, tọa đàm với chủ đề “Doanh nhân trẻ - 25 năm cùng khát vọng Việt Nam” được tổ chức có ý nghĩa hết sức quan trọng, đây là dịp lắng nghe những ý kiến tâm huyết của các anh/chị lãnh đạo phong trào Doanh nhân trẻ Việt Nam các thời kỳ, các anh, chị Doanh nhân trẻ từ các địa phương, ngành, các chuyên gia kinh tế, các vị đại biểu khách quý đóng góp cho công tác xây dựng, phát triển phong trào và tổ chức Hội trong giai đoạn tiếp theo.

Tại hội thảo, chuyên gia kinh tế TS Trần Đình Thiên cho rằng, Hội doanh nhân trẻ đã có 25 năm hình thành phát triển, là một chặng đường đánh dấu cho một thời kỳ lịch sử của các doanh nghiệp Việt Nam. Đó cũng là chặng đường hơn 30 năm đất nước đổi mới.

TS Trần Đình Thiên cũng cho biết, trước thách thức của cuộc Cách mạng Công nghệ 4.0 thì hội Doanh nhân trẻ Việt Nam còn cần phải dẫn dắt hoạt động khởi nghiệp đi đúng hướng. “Chúng ta hô hào vang dội 4.0, nhưng chưa có chương trình giải pháp cụ thể. Chúng ta có phong trào khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo. Theo tôi về tinh thần như thế là tốt nhưng phải đưa ra những cảnh báo, nếu không sẽ lãng phí tài nguyên và lãng phí ý chí. Khởi nghiệp cần nỗ lực bền bỉ và có giải pháp đầu tư đúng đối tượng, đi đúng hướng, chứ không phải là phong trào. Nếu khởi nghiệp được xem như lập nghiệp để ai cũng làm được thì sẽ đầu tư không đúng đối tượng và sẽ làm giảm hiệu quả của “đòn bẩy.

 

Quang cảnh các doanh nhân trẻ 8X đã có những chia sẻ tại buổi tọa đàm

 

Với hai Panel được thiết kế, các doanh nhân trẻ đã cùng tập trung trao đổi, chia sẻ vào các nội dung nhằm khẳng định giá trị cốt lõi của Hội doanh nhân trẻ; xác định tầm nhìn, sứ mệnh của Hội trong 20 năm tới và xây dựng chương trình hành động cụ thể để thực hiện được tầm nhìn đã đề ra.

Là những doanh nhân trẻ của thế hệ 8X, anh Cao Hồng Đức – Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Thanh Hóa cho biết, sau khi tốt nghiệp Đại học ở nước ngoài về nước, tôi đã tham gia Hội doanh nhân trẻ của tỉnh và “lúc đó các anh chị ở Trung ương Hội đã hướng dẫn, giúp đỡ để tôi tôi có được kết quả như ngày hôm nay” anh Đức nói.

“Mình rất thích hoạt động phong tràovà mong muốn làm một cái gì đó cho cộng đồng. Ngay từ khi còn nhỏ, tôi rất “máu” đặt hết tâm huyết đã không làm thì thôi, nhưng đã làm thì phải đạt kết quả  và đã trở thành quan điểm của riêng mình. Chính vì vậy, tôi đã truyền lửa tới các anh em trong Hội Doanh nhân. Mới hơn 3 tháng nhận nhiệm vụ, tôi đã luôn cố gắng để góp phần vào sự phát triển của tổ chức Hội Doanh nhân trẻ của tỉnh.

Còn với chị Phạm Thị Bích Huệ - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM chia sẻ, tham gia tổ chức Hội tôi đã nhận được sự ủng hộ của các anh, chị trong tổ chức Hội, giúp tôi có thêm động lực không chỉ với trách nhiệm trong việc  xây dựng, phát triển tổ chức Hội Doanh nhân trẻ, mà còn có trách nhiệm với cộng đồng.

Với các doanh nhân trẻ là những người sẽ kế tục truyền thống của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trong thời gian tới, anh Phạm Tấn Công – nguyên Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa I,  II bày tỏ mong muốn, các bạn doanh nhân trẻ hôm nay sẽ luôn sáng tạo, quyết tâm ý chí để thành công hơn nữa trên con đường doanh nhân, giữ vững ngọn ngờ doanh nhân để tiếp tục vươn lên khẳng định khát vọng của Việt Nam.

Gửi lời khuyên tới các bạn trẻ nói chung và doanh nhân trẻ nói riêng, anh Khương Hữu Việt – nguyên Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa IV mong muốn, các bạn trẻ cần đánh giá đúng mình đang có những gì, như: tố chất, quan hệ, tiền bạc, cơ hội .... để hàng ngày, hàng giờ cần chọn đúng con đường đi để có được cơ hội phát triển và đóng góp cho đất nước.

Anh Việt cũng cho biết, nếu cho tôi được quay ngược thời gian ở tuổi 18, tôi sẽ đi học lấy 1 nghề, đó là nghề kinh doanh và học tại Đại học Havard, khoa Quản trị Kinh doanh để được học với những người bạn giỏi nhất, những người bạn thông minh nhất.

Anh Việt chia sẻ thêm, anh đã từng học Đại học Hàng hải, tại Liên Xô cũ.

Cũng tại tọa đàm, anh Nguyễn Hồng Phong, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa VI đã một lần nữa nhấn mạnh, chưa bao giờ môi trường kinh doanh lại thuận lợi như bây giờ. Nhưng đây cũng là thách thức cho doanh nhân trẻ trong nước. Như Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nói: “Việt Nam không nằm ngoài cuộc chơi 4.0. Chúng ta sẽ bước lên con tàu này”, tôi tin tưởng bối cảnh hôm nay sẽ tạo nên một thế hệ doanh nhân trẻ mới, thế hệ tôi gọi là doanh nghiệp 4.0. Chúng ta cần nhìn vào cơ hội và thách thức để xác định nội dung chính phát triển trong 20 năm tới.

 

Bảo Anh - Đông Hà