Công tác Hội có nhiều hoạt động sáng tạo và hiệu quả, hướng về cơ sở

13:01 13/08/2014     2018

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Trong 2 ngày 12 và 13/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Tuyên Quang đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2014 – 2019 với sự tham dự của 250 đại biểu chính thực đại diện cho trên 17 vạn thanh niên trong toàn tỉnh.
Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Tuyên Quang lần thứ IV, nhiệm kỳ 2014 – 2019 được tổ chức là 1 trong 5 tỉnh đầu tiên được Trung ương Hội LHTN Việt Nam chỉ đạo tổ chức Đại hội điểm cấp tỉnh trong toàn quốc.

Đến dự Đại hội có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Phạm Minh Huấn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Tuyên Quang; cùng Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam, các Tỉnh Hội các cụm thi đua, đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh và 250 đại biểu chính thức về dự Đại hội.

a
a

Đại hội lần này có nhiệm vụ đánh giá kết quả công tác Hội và phong trào thanh niên khóa III và đề ra phương hướng nhiệm vụ công tác Hội và phong trào thanh niên lần thứ IV, nhiệm kỳ 2014 – 2019; hiệp thương chọn cử Ủy ban Hội LHTN tỉnh khóa IV và giới thiệu đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2014 – 2019.

Trong nhiệm kỳ qua, các cấp Hội LHTN Việt Nam trong tỉnh đã triển khai hiệu quả 5 cuộc vận động và chương trình đề ra, như: cuộc vận động “Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội và bảo vệ môi trường”, “Thanh niên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng”, “Thanh niên sống đẹp - sống có ích” và các chương trình: “Khi Tổ quốc cần”, “Xây dựng, phát triển tổ chức Hội, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên”.

Kết quả, 5 năm qua, toàn hội đã thực hiện 3.250 công trình, phần việc thanh niên, tu sửa 1.584 km kênh mương; làm mới 39 cây cầu tạm qua suối… phối hợp xây dựng 19 công trình “Thắp sáng đường quê” tại các xã điểm xây dựng nông thôn mới trị giá 475 triệu đồng. Lực lượng thanh niên đã tham gia sửa chữa và làm mới 876 nhà cho hộ nghèo; 78 lớp học mầm non, 25 “Nhà bán trú cho em”, quyên góp, ủng hộ, giúp đỡ trẻ mầm non 5 tuổi với tổng trị giá gần 3 tỷ 379 triệu đồng. Hội đã phối hợp đảm nhận làm 152 km đường bê tông, huy động hơn 50.000 công lao động tham gia san lấp mặt bằng, đắp lề đường. Trong nhiệm kỳ, tổ chức hội các cấp đã phối hợp tổ chức trên 100 đợt khám, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho trên 50.000 người dân, 103 đợt hiến máu tình nguyện thu được trên 11.000 đơn vị máu. Đã phối hợp xây dựng mô hình “Vỗ béo bò thịt” trị giá 114,3 triệu đồng tại xã Thanh Tương (Nà Hang) với 60 hộ thanh niên tham gia. Phối hợp giải quyết việc làm mới cho 85.546 thanh niên; vận động 3.554 thanh niên đi xuất khẩu lao động; tổ chức 104 lớp tư vấn nghề cho 75.247 thanh niên; 142.247 thanh niên được định hướng, tư vấn, giới thiệu việc làm. Trong nhiệm kỳ đã có 46 mô hình kinh tế thanh niên cho thu nhập cao được tuyên dương; 154 gương thanh niên làm kinh tế, sản xuất kinh doanh giỏi…

a
Đại biểu Đại hội Hội LHTN Việt Nam tỉnh Tuyên Quang lần thứ IV, nhiệm kỳ 2014 – 2019

Qua các cuộc vận động, chương trình, phong trào của Hội đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục cho thanh niên; phát huy cao tính tích cực xã hội, tinh thần tình nguyện của thanh niên; định hướng và tạo điều kiện để hội viên thanh niên chọn nghề, phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng. Đồng thời, góp phần khơi dậy lòng tự hào, niềm tin và tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước...

Theo anh Nguyễn Hưng Vượng – Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Tuyên Quang khóa III cho biết,  nét mới của Đại hội lần này được tổ chức thực hiện đó là giảm bớt các bài tham luận hình thức tại Đại hội để giành thời gian đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh, các ngành với đại biểu Đại hội để từ đó bàn những cơ chế, chính sách cho thanh niên, đặc biệt là những vấn đề thanh niên đang quan tâm thuộc lĩnh vực trách nhiệm các ngành xem xét, giải quyết.

“Tại Đại hội sẽ có những tham luận xác định những phương hướng nhiệm kỳ mới được xây dựng có tính tập trung vào những việc làm hết sức cụ thể mang lại hiệu quả thiết thực cho cơ sở; đồng thời Đại hội sẽ hiệp thương chọn cử trực tiếp chức danh Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh khóa IV ngay tại Đại hội” – anh Nguyễn Hưng Vượng nhấn mạnh.

Trong nhiệm kỳ 2014 – 2019, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Tuyên Quang đã xác định khẩu hiệu hành động: "Thanh niên Tuyên Quang đoàn kết, năng động, sáng tạo, xung kích xây dựng quê hương ngày càng phát triển". Đồng thời phát động trong thanh niên toàn tỉnh phong trào “Tôi yêu Việt Nam” và chương trình “Phát triển tổ chức Hội LHTN Việt Nam, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên” làm nhiệm vụ, giải pháp của toàn khóa.

a
Đ/c Phạm Minh Huấn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Tuyên Quang tặng lẵng hoa chúc mừng Đại hội

Phát biểu tại Đại hội, Phạm Minh Huấn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Tuyên Quang đã đánh giá cao công tác Hội và phong trào thanh niên tỉnh đã thực sự có những chuyển biến tích cực với nhiều hoạt động phong phú và sáng tạo.

“Các phong trào, các cuộc vận động do Hội phát động đã đi vào cuộc sống, mang lại hiệu quả thiết thực và có sức lan tỏa lớn, góp phần động viên, khích lệ thanh niên tích cực tham gia các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhất là thực hiện 4 lĩnh vực đột phá của tỉnh về giao thông, công nghiệp, du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực” – đồng chí Phạm Minh Huấn khẳng định.

Thay mặt Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Đắc Vinh đã biểu dương những thành tích mà cán bộ, đoàn viên, hội viên, thanh niên tỉnh Tuyên Quang đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

s
Đ/c Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam phát biểu chỉ đạo Đại hội

Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, công tác Hội và phong trào thanh niên của tỉnh Tuyên Quang đã có nhiều chuyển biến tích cực, với các hoạt động sáng tạo và hiệu quả, hướng về cơ sở; qua đó từng bước khẳng định vai trò, vị trí, uy tín của tổ chức Hội trong thanh niên và trong đời sống xã hội. Các mặt công tác, các cuộc vận động lớn do Hội LHTN tỉnh triển khai thu hút ngày càng đông đảo thanh niên tham gia, đã từng bước đi vào cuộc sống của tuổi trẻ, góp phần hình thành lớp thanh niên giàu lòng nhân ái, có tinh thần xung kích, tình nguyện tham gia phát triển kinh tế - xã hội, sẵn sàng đảm nhận nhiệm vụ khó khăn vì sự phát triển của cộng đồng; tích cực trong học tập, có ý chí vươn lên lập thân, lập nghiệp, thích ứng nhanh với điều kiện phát triển mới.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh mong muốn tỉnh Tuyên Quang phải là đơn vị đầu tiên phát động phong trào trào “Tôi yêu Việt Nam” và nghiên cứu sứ mệnh riêng của Hội với quan điểm “Hội rộng, Đoàn mạnh”.

Để thực hiện thắng lợi các chương trình công tác Hội của tỉnh trong nhiệm kỳ mới, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh đề nghị, Tuyên Quang là tỉnh có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, Hội LHTN cần quan tâm hơn nữa đến vấn đề công tác dân tộc, công tác tôn giáo, tập hợp doanh nhân trẻ, trí thức ... và trước hết là làm tốt công tác đoàn kết, chăm lo song hành với thanh niên. Trong phương thức hoạt động cần linh động, mềm mại phù hợp với thanh niên trong điều kiện hoạt động của Hội còn có những khó khăn. Về xây dựng Hội cần đầu tư xây dựng tổ chức Hội với phương châm “ở đâu chưa có tổ chức Hội thì nơi đó phải có hoạt động của Hội”; đồng thời đổi mới công tác tham mưu, đổi mới trong chỉ đạo tổ chức hoạt động Hội, quan tâm đến cán bộ Hội sao cho giỏi về chuyên môn nghiệp vụ và có uy tín với thanh niên. Hội phải phát hiện được nhân tố từ thực tiễn từ đó có sự chú ý quan tâm, bồi dưỡng để phát triển.
d
Đại biểu Đại hội biểu quyết chọn cử Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Tuyên Quang lần thứ IV, nhiêm kỳ 2014 - 2019

a
Các đ/c Lãnh đạo Trung ương và tỉnh chúc mừng Ủy Ban Hội
LHTN Việt Nam tỉnh Tuyên Quang lần thứ IV, nhiêm kỳ 2014 - 2019 ra mắt tại Đại hội

Tại Đại hội đã hiệp thương chọn cử 39 anh chị tham gia Uỷ ban Hội khóa IV; hiệp thương chọn cử trực tiếp anh Nguyễn Hưng Vượng – Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh khóa III tại Đại hội làm Chủ tịch Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Tuyên Quang khoá IV, nhiệm kỳ 2014-2019.

Dịp này, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Tuyên Quang khoá IV họp phiên thứ nhất cử 05 anh, chị làm Phó Chủ tịch Ủy ban Hội, chọn cử 11 anh, chị tham gia Ban Thư ký Ủy ban Hội, 3 anh, chị tham gia Ban kiểm tra Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Tuyên Quang khoá IV. Đồng thời, hiệp thương chọn cử Đoàn đại biểu gồm 8 anh, chị chính thức (02 dự khuyết) đi dự Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2014-2019.

a
Đ/c Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tặng Bằng khen cho các cá nhân

a
Đ/c Phạm Minh Huấn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Tuyên Quang tặng cờ thi đua cho 02 đơn vị xuất sắc

Ghi nhận những kết quả đạt được trong công tác  Hội và phong trào thanh niên, Trung ương Hội LHTN Việt Nam đã tặng Bằng khen cho 6 cá nhân; UBND tỉnh tặng cờ thi đua cho 02 tập thể và 24 cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác Hội.

Như vậy, Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2014 – 2019 được diễn ra trong 2 ngày đã thành công tốt đẹp, đã hoàn thành tốt các nội dung, chương trình đề ra; đồng thời mở ra một nhiệm kỳ mới nhằm khẳng định vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên trong xây dựng quê hương Tuyên Quang và đất nước giàu đẹp, văn minh, thời kỳ CNH, HĐH và hội nhập quốc tế.
Một số chỉ tiêu chủ yếu trong nhiệm kỳ 2014 - 2019

1. Phấn đấu 80% trở lên cán bộ, hội viên, thanh niên được học tập, quán triệt Nghị quyết của Đảng, Đoàn, Hội, chính sách pháp luật của Nhà nước.

2. Phấn đấu đến hết nhiệm kỳ xây dựng và duy trì được ít nhất 35 Câu lạc bộ thanh niên ca hát các làn điệu dân tộc; 35 câu lạc bộ thanh niên sử dụng ngôn ngữ dân tộc.

3. Hàng năm, 100% các cấp Hội có ít nhất 01 công trình, 01 phần việc thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới.

4. Trong nhiệm kỳ, tham gia phối hợp tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho trên 75.000 lao động trong độ tuổi thanh niên.

5. Hàng năm, mỗi huyện, thành phố thành lập được ít nhất 01 Câu lạc bộ hoặc Hợp tác xã thanh niên, tổ hợp tác thanh niên phát triển kinh tế; mỗi cơ sở Hội (khối xã, phường, thị trấn) xây dựng mới ít nhất 01 mô hình thanh niên làm kinh tế; giúp đỡ 01 hộ thanh niên nghèo thoát nghèo.

6. Phấn đấu tuyên truyền vận động HVTN hiến trên 10.000 đơn vị máu; khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho trên 60.000 người.
7. Tỷ lệ tập hợp thanh niên trên 80%; kết nạp 80.000 hội viên; giới thiệu trên 50.000 thanh niên ưu tú để Đoàn xem xét kết nạp.

8. Phấn đấu đến hết nhiệm kỳ thành lập được tổ chức Đoàn, Hội trong số 30% doanh nghiệp ngoài Nhà nước khi đủ điều kiện; chuyển đổi 30% các loại hình chi hội sang hoạt động Câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm ở cơ sở.

9. Hàng năm, 100% cán bộ Hội cấp tỉnh, huyện và cơ sở được bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ công tác Hội.