Cần thiết kế những hoạt động sao cho phù hợp với thanh niên

10:13 31/01/2014     4139

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: “Năm Thanh niên tình nguyện” 2014 đã chính thức được phát động tới các cấp bộ Đoàn, Hội, đoàn viên thanh niên trong cả nước. Nhân dịp này, Ban biên tập đã có buổi trao đổi với anh Nguyễn Phi Long - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam về những chương trình, nội dung hoạt động hướng ứng của Hội LHTN Việt Nam trong năm 2014.
Thưa anh, “Năm Thanh niên tình nguyện” 2014 đã chính thức được phát động trong đoàn viên thanh niên cả nước và đối với Hội LHTN Việt Nam sẽ có những dự kiến chương trình gì để triển khai thực hiện?
a
anh Nguyễn Phi Long
Anh Nguyễn Phi Long: Năm 2014 được sự đồng ý của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã chính thức phát động “Năm Thanh niên tình nguyện” 2014 trong thanh niên cả nước.

Hưởng ứng “Năm Thanh niên tình nguyện” 2014, Trung ương Hội LHTN Việt Nam đã tích cực xây dựng kế hoạch chỉ đạo các cấp bộ Hội để cụ hóa các nội dung trong “Năm Thanh niên tình nguyện” 2014. Với mong muốn để tạo cho được những phong trào sâu rộng có sức lan tỏa tới tất cả các tầng lớp thanh niên trong năm 2014, Trung ương Hội LHTN Việt Nam sẽ tập trung vào một số nội dung công việc chính, đó là:

+ Thứ nhất: Đẩy mạnh tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống trong thanh niên thông qua Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” và các hoạt động bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc.

+ Thứ hai: Tập trung tổ chức các hoạt động thanh niên với an sinh xã hội; đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên nhằm chăm lo cho người nghèo, thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, nơi biên giới hải đảo.

+ Thứ ba: Tổ chức Chương trình “Tháng ba biên giới” và Hành trình về với Điện Biên Phủ nhân dịp kỷ niệm 60 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

+ Thứ tư: Tổ chức Ngày hội nhân ái vì sức khỏe vì cộng đồng lần thứ 2 diễn ra đồng loạt vào ngày 19/5 kỷ niệm ngày sinh nhật Bác với các hoạt động, như: khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, hiến máu nhân đạo, mổ mắt miễn phí cho nhân dân và thanh thiếu nhi trong cả nước.

+ Thứ năm: Tích cực huy động các nguồn lực để tham gia xây dựng nhà bán trú cho học sinh vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo; và ngay trong đầu năm 2014, Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Báo Thanh niên và các nhà tào trợ sẽ chính thức khởi công xây dựng thí điểm 12 nhà bán trú dân nuôi cho 12 tỉnh miền núi phía Bắc.

Thứ sáu: Đẩy mạnh Chương trình “Tình nguyện mùa đông” 2014 và “Xuân tình nguyện” 2015.

g
Trung ương Hội LHTN Việt Nam đã tổ chức quyên góp, ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do ảnh hưởng của cơn bão số 10 năm 2013

Để thực hiện tốt chương trình năm 2014 mà Trung ương Hội LHTN Việt Nam đã đề ra, theo anh Trung ương Hội sẽ có những giải pháp gì để thực hiện?

Anh Nguyễn Phi Long: Trung ương Hội sẽ bám vào các nội dung trong Đề án Năm Thanh niên tình nguyện 2014 để cụ thể hóa triển khai các hoạt động theo định hướng của Ban Bí thư Trung ương Đoàn, đó là:các hoạt động trong Năm Thanh niên tình nguyện phải đảm bảo tính rộng khắp, tính định hướng, tính dẫn dắt, tính thiết thực và đặc biệt các hoạt động tình nguyện phải đảm bảo được tính bền vững.

Trong đó, tổ chức các hoạt động tình nguyện cần phải được khảo sát kỹ, nắm tình hình cụ thể, mang tính thiết thực, hiệu quả và có tính hiệu triệu ,hành động rất cao để thông qua đó phát huy được tinh thần tình nguyện trong mỗi cán bộ, hội viên thanh niên cả nước, qua đó góp phần vào thành công chung của “Năm thanh niên tình nguyện” 2014.

Theo anh, điểm mới của hoạt động năm nay là gì?

Anh Nguyễn Phi Long: Năm nay Hội LHTN Việt Nam sẽ tổ chức Đại hội các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam lần thứ thứ VII và gắn với trọng tâm năm 2014 là “Năm Thanh niên tình nguyện” thì Trung ương Hội LHTN Việt Nam xác định đây là cơ hội rất tốt để các cấp bộ Hội trong cả nước vừa củng cố tổ chức, vừa đẩy mạnh các phong trào thi đua trong hội viên thanh niên cả nước. Trung ương Hội LHTN Việt Nam coi đây là những hoạt động tâm để đẩy mạnh công tác đoàn kết tập hợp các tầng lớp thanh niên tham gia vào các hoạt động của Hội LHTN Việt Nam.

Điểm mới hay còn là điểm tập trung để chỉ đạo chính là xác định rõ những trọng tâm công tác, những giải pháp và đặc biệt là tổ chức thành các chiến dịch, những hoạt động mang tính điểm nhấn tạo mô hình để cho Hội LHTN Việt Nam các cấp tổ chức triển khai rộng khắp trong cả nước.

a
Thanh niên tham gia tình nguyện giúp xây nhà cho hộ nghèo

Để khẳng định hơn nữa vai trò của tổ chức Hội LHTN Việt Nam trong năm 2014 và những năm tiếp theo, Hội cần làm gì để thu hút tập hợp thanh niên tham gia các hoạt động?

Anh Nguyễn Phi Long: Như đã nói trên, bên cạnh việc chuẩn bị thật tốt Đại hội Hội LHTN Việt Nam các cấp, việc đẩy mạnh các hoạt động trong “Năm Thanh niên tình nguyện” 2014 sẽ tạo tiền đề rất quan trọng để làm tốt công tác mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên. Bên cạnh tổ chức tốt các hoạt động, các cấp bộ Hội cần quan tâm hơn nữa đến nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên, qua đó phát huy được những thế mạnh, điểm mạnh của thanh niên trong việc thiết kế các hoạt động thanh niên tình nguyện. Đặc biệt là làm sao để mỗi tầng lớp thanh niên, mỗi bạn thanh niên sẽ có những việc làm phù hợp với bản thân, phù hợp về thời gian, về điều kiện, về chuyên môn, thậm chí cả về điều kiện vật chất để tạo mọi điều kiện tốt nhất giúp thanh niên có thể tham gia.

Ở mỗi một lĩnh vực, mỗi đối tượng thanh niên nên thiết kế những hoạt động sao cho phù hợp để tránh những hoạt động, những phong trào mang tính hình thức mà không phát huy được thế mạnh của thanh niên. Nếu không phát huy được thế mạnh của thanh niên, các hoạt động không phù hợp với mong muốn, nguyện vọng, sở thích của thanh niên thì rất khó để huy động được thanh niên tham gia các hoạt động của Hội LHTN Việt Nam.

Xin cảm ơn anh./.