Bắc Giang: Tăng cường giải pháp chăm lo, đồng hành với thanh niên công nhân

08:11 19/10/2022     414

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Chiều ngày 17/10, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Liên đoàn Lao động và Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh tổ chức Diễn đàn “Chăm lo, đồng hành cùng Thanh niên công nhân, người lao động trẻ; phát triển tổ chức đoàn, hội trên địa bàn tỉnh”.

Tham gia Diễn đàn có các đồng chí Bùi Văn Hoàng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, đồng chí Hà Minh Vĩ, Phó Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh, đồng chí Nguyễn Minh Chiến, Phó Bí thư Đảng bộ Các khu công nghiệp cùng gần 100 đồng chí là cán bộ đoàn, hội, lãnh đạo các doanh nghiệp và thanh niên công nhân trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

 

Quang cảnh Diễn đàn


Phát biểu khai mạc Diễn đàn, đồng chí Bùi Văn Hoàng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn đã nhấn mạnh tình hình kinh tế tỉnh Bắc Giang đang trong giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, là một trong các tỉnh trong cả nước có tốc độ phát triển mạnh trong việc thu hút đầu tư, đặc biệt là thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp. Với 08 Khu Công nghiệp đã được xây dựng và đi vào hoạt động; trên 40 Cụm công nghiệp và hơn 10.000 doanh nghiệp đăng ký hoạt động (trong đó có trên 700 doanh nghiệp đang hoạt động trong các khu, cụm công nghiệp), tạo ra nhiều việc làm mới mỗi năm, thu hút trên 300.000 công nhân trong và ngoài tỉnh đến làm việc.

 

 Đồng chí Bùi Văn Hoàng - Phó Bí thư Tỉnh đoàn phát biểu Khai mạc Diễn đàn

 

Tuy nhiên, dù nhận được sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh tới địa phương, sự phối hợp của tổ chức, cơ quan liên quan nhưng số lượng tổ chức Đoàn, Hội được thành lập tại doanh nghiệp ngoài Nhà nước chưa cao; chủ yếu mới dừng lại ở việc tiếp cận, thu hút tập hợp được chủ yếu nhóm đối tượng ở khu nhà trọ công nhân. Vì vậy với mong muốn được chăm lo, đồng hành với thanh niên công nhân, người lao động trẻ nhiều hơn nữa để phát triển các tổ chức đoàn, hội trong các doanh nghiệp góp phần cùng các doanh nghiệp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, giúp người lao động cải thiện sức lao động, góp phần xây dựng và phát triển doanh nghiệp cũng như nền kinh tế tỉnh Bắc Giang phát triển bền vững.

Tại Diễn đàn đã có 11 ý kiến phát biểu, tham luận của các đại diện, lãnh đạo doanh nghiệp, cán bộ đoàn tại khu, cụm công nghiệp và các thanh niên công nhân, đặc biệt là các ý kiến trao đổi, định hướng của đồng chí Đảng bộ các khu công nghiệp và Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh. Bên cạnh những ý kiến, bài tham luận trình bày tại Diễn đàn, Ban Tổ chức đã nhận được gần 50 phiếu ý kiến của các đại biểu tham gia Diễn đàn. Các ý kiến, bài tham luận đã nêu lên những khó khăn, vướng mắc mà thanh niên công nhân, người lao động trẻ đang gặp phải; những nhu cầu, nguyện vọng, mong muốn của thanh niên công nhân, người lao động trẻ với tổ chức đoàn, hội; các giải pháp nhằm thu hút, tập hợp, củng cố và phát triển tổ chức đoàn, hội trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh;... 

 

Đại biểu phát biểu ý kiến tại Diễn đàn


Việc tổ chức Diễn đàn “Chăm lo, đồng hành cùng Thanh niên công nhân, người lao động trẻ; phát triển tổ chức đoàn, hội trên địa bàn tỉnh” có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bắc Giang, là tiền đề, căn cứ quan trọng để Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tham mưu Đề án “Đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân và người lao động trẻ tại các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, giai đoạn 2022-2027” (là một trong 3 Đề án trọng tâm mà Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh Bắc Giang đề ra trong nhiệm kỳ 2022-2027); những ý kiến tham luận là các ý kiến đóng góp vô cùng quý báu trong việc đề ra các định hướng, cách làm thiết thực, hiệu quả trong việc chăm lo, đồng hành cùng thanh niên công nhân, người lao động trẻ và phát triển tổ chức đoàn, hội trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, góp phần xây dựng quê hương Bắc Giang phát triển giàu đẹp, văn minh.

Trong khuôn khổ chương trình Diễn đàn, Đoàn xã Nội Hoàng trao Quyết định thành lập và ra mắt Chi đoàn Nhà trọ thanh niên công nhân Thế Anh.
 

Thu Nga