Tuyên dương 32 “Nhà nông trẻ xuất sắc” nhận Giải thưởng Lương Định Của

06:20 05/11/2022     10848

3 Chương trình   ĐTN: Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy mong muốn, những tấm gương tiêu biểu được tôn vinh ngày hôm nay sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh của mình, trở thành những tấm gương, những người đóng vai trò dẫn dắt lực lượng đoàn viên thanh niên xung quanh mình vươn lên trong cuộc sống.

Tối ngày 4/11, tại Quảng trường Lâm Viên, TP Đà lạt, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lâm Đồng và Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) tổ chức Lễ trao Giải thưởng Lương Định Của lần thứ XVII và trao giải Cuộc thi Dự án khởi nghiệp Thanh niên nông thôn năm 2022.

 


Đến dự chương trình có các đồng chí: Trần Tuấn Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn; Trần Đức Quận - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Thị Hạnh - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy Ban Dân tộc; Ngô Văn Cương, Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy Ban Kiểm tra Trung ương Đoàn; ông Bennet Neo - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bia – Rượu – Nước Giải khát Sài Gòn (Sabeco).

 


Giải thưởng Lương Định Của là giải thưởng thường niên nhằm ghi nhận, biểu dương và tôn vinh những thanh niên nông thôn có thành tích đặc biệt xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, công nghệ, phát triển ngành nghề, bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới.

Qua 17 năm tổ chức, Giải thưởng Lương Định Của đã tôn vinh 2.050 “Nhà nông trẻ xuất sắc”. Năm nay, Giải thưởng được trao cho 32 gương thanh niên nông thôn tiêu biểu với ý chí vươn lên làm giàu và đạt thành tích cao trong toàn quốc.

Trong các gương thanh niên được tuyên dương năm nay có những thanh niên là người dân tộc thiểu số không cam chịu đói nghèo, quyết tâm vươn lên lập thân, lập nghiệp tạo ra những mô hình kinh tế với doanh thu và lợi nhuận lên tới hàng tỷ đồng, tạo việc làm cho nhiều lao động.

Nhiều bạn đã có những sáng kiến, sáng tạo tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển đổi số trong sản xuất và kinh doanh, khởi nghiệp nhằm giảm bớt chi phí, tiết kiệm thời gian lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm và đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của thị trường trong nước và quốc tế, đóng góp tích cực vào việc xây dựng phát triển nông thôn mới, phát triển nông nghiệp bền vững của đất nước.. 

 


Tại chương trình, Ban Tổ chức đã trao Giải thưởng Lương Định Của năm 2022 cho 32 gương thanh niên nông thôn tiêu biểu được lựa chọn từ 81 hồ sơ của 45 Tỉnh, Thành Đoàn. Trong đó, có 25 nam, 7 nữ; 2 thanh niên là người dân tộc thiểu số; trình độ Thạc sỹ có 3 người, Đại học, cao đẳng 21 người, Trung cấp, sơ cấp 1 người, tốt nghiệp lớp 12 2 người.

Phát biểu tại lễ trao giải, đồng chí Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn chúc mừng những gương thanh niên được nhận giải thưởng Lương Định Của và dự án xuất sắc lọt vào vòng Chung kết Cuộc thi Dự án khởi nghiệp Thanh niên nông thôn năm 2022. Đồng thời khẳng định, đây cũng là những kết quả tốt đẹp của tuổi trẻ cả nước góp phần thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022-2027. 
 


Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn bày tỏ tin tưởng, từ niềm vinh dự, tự hào của mỗi bạn trẻ được vinh danh ngày hôm nay sẽ tiếp tục lan tỏa tới đông đảo thanh niên trên cả nước; tạo niềm tin và động lực thúc đẩy thanh niên hăng hái sản xuất, kinh doanh, mạnh dạn làm giàu trên mảnh đất, quê hương mình, góp phần xây dựng nông thôn giàu đẹp, văn minh. 

Để tiếp tục phát huy lực lượng thanh niên làm nông nghiệp giỏi, đóng góp được nhiều hơn nữa và sự phát triển của đất nước, đồng chí Bùi Quang Huy đề nghị các cấp bộ đoàn cần có những giải pháp mới trong công tác tuyên truyền, thúc đẩy khát vọng làm giàu cho thanh niên nông thôn; đẩy mạnh các hoạt động truyền cảm hứng, cổ vũ, động viên thanh niên mạnh dạn, tự tin làm giàu; phát hiện, hỗ trợ và nhân rộng các mô hình thanh niên làm kinh tế hiệu quả. Đồng thời, cán bộ đoàn các cấp cần chủ động nắm bắt thực tiễn, nghiên cứu và đề xuất các giải pháp tăng cường cơ hội tiếp cận vốn cho thanh niên làm kinh tế. Phát huy tốt vai trò đồng hành của tổ chức đoàn trong hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế.

 


Bên cạnh đó, đồng chí Bùi Quang Huy nhấn mạnh: mỗi một thanh niên cần phát huy được sức trẻ, sự sáng tạo và khát vọng làm giàu của mình, từ đó biến khát vọng thành hành động cụ thể, tạo sinh lực mới cho sự phát triển của nông nghiệp, nông thôn nước nhà. Những tấm gương tiêu biểu được tôn vinh ngày hôm nay sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh của mình, trở thành những tấm gương, những người đóng vai trò dẫn dắt lực lượng đoàn viên thanh niên xung quanh mình vươn lên trong cuộc sống. 

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Trần Tuấn Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước nhiệt liệt biểu dương những thành tích xuất sắc của các thanh niên tiêu biểu được vinh danh ngày hôm nay. Đồng thời khẳng định: Thế hệ thanh niên hôm nay luôn phát huy tốt những truyền thống quý báu của ông cha, hoàn thành xuất sắc sứ mệnh lịch sử, đó là sẵn sàng xung kích, tình nguyện đảm nhận những việc mới, việc khó, xây dựng đất nước phát triển nhanh, bền vững và bảo vệ vững chắc chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ đất nước.
 


Trong những thành công của hơn 30 năm đổi mới đất nước, có vai trò rất to lớn của hơn 16 triệu thanh niên nông thôn. Đây là lực lượng đông đảo, xung kích trong xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững đất nước.

 


Đồng chí bày tỏ tin tưởng, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và thanh niên cả nước sẽ tiếp tục nỗ lực vượt qua khó khăn, phấn đấu đạt nhiều thành tích hơn nữa góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, xây dựng quê hương, đất nước Việt Nam ngày càng giầu mạnh như Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn. 

Đồng chí Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cũng đề nghị trong thời gian tới, các cấp bộ Đoàn trong cả nước cần thường xuyên tổ chức các hoạt động với phương châm Đoàn vừa là người bạn đồng hành với thanh niên, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của thanh niên, vừa là người tổ chức, phát huy thanh niên xung kích, tiên phong trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, các bộ, ban, ngành cần quan tâm hơn nữa đến thanh niên và công tác thanh niên, ủng hộ và tạo mọi điều kiện tốt nhất để tuổi trẻ cả nước và tổ chức Đoàn nói chung, thanh niên nông thôn nói riêng cống hiến sức lực, tài năng, trí tuệ, xung kích tham gia phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và nông nghiệp, nông thôn, nông dân.

 


Trao cuộc thi Dự án khởi nghiệp Thanh niên nông thôn năm 2022

Trong khuôn khổ Liên hoan Thanh niên nông thôn toàn quốc năm 2022, tại chương trình cũng tiến hành trao giải Cuộc thi Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn năm 2022 với 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 3 giải khuyến khích.

 

Đồng chí Trần Tuấn Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương và đồng chí Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn trao giải nhất Cuộc thi đã thuộc về dự án “Mang thịt chua đất Tổ đến mọi miền tổ quốc” của tác giả Nguyễn Thị Thu Hoa đến từ tỉnh Phú Thọ.

 

Trong đó, giải nhất Cuộc thi đã thuộc về dự án “Mang thịt chua đất Tổ đến mọi miền tổ quốc” của tác giả Nguyễn Thị Thu Hoa đến từ tỉnh Phú Thọ.

 

Đồng chí Trần Đức Quận - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và Hoàng Thị Hạnh - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy Ban Dân tộc trao giải nhì cho các tác giả
 

Giải nhì thuộc về dự án “Tận dụng nguồn bưởi non từ vĩnh cửu để sản xuất xà bông thiên nhiên và các hoạt động vì cộng đồng” của tác giả Bùi Thị Thủy đến từ tỉnh Đồng Nai và dự án “Dự án Lá khô Handmade” của tác giả Nguyễn Như Sinh đến từ tỉnh Quảng Nam. Giải ba thuộc về các dự án “Du lịch cộng đồng - Trị An Adventure” của nhóm tác giả Thân Văn Linh, Phạm Hoàng Quốc Bảo và Thân Thanh Văn đến từ tỉnh Đồng Nai; “Máy đóng bầu quế - H2M” của tác giả Nguyễn Hồng Sơn đến từ tỉnh Yên Bái; “Ong dú JiChi - Bảo tồn - Phát triển - Sinh kế” của tác giả Nguyễn Hữu Trực đến từ tỉnh Ninh Thuận.

 

 


 

Bảo Anh